Thứ bảy, 20/04/2024 19:29 (GMT+7)
Thứ tư, 05/06/2019 15:00 (GMT+7)

"Bát nháo" dịch vụ trông giữ xe tại khu đô thị Linh Đàm

Theo dõi KTMT trên

Dân cư đông đúc nên từ lâu việc trông giữ xe trở thành vấn đề "nóng" tại khu đô thị Linh Đàm. Thời gian gần đây, những vi phạm trong hoạt động trông giữ xe khiến cư dân sinh sống tại khu vực này lo lắng, bức xúc.

Giấy phép một đằng làm một nẻo

Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư VP2 và VP4 (bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), những ngày vừa qua, người dân vô cùng bất ngờ khi xuất hiện một nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí kẻ vạch sơn và trông giữ xe tại khu vực phía trước tòa nhà. Điều đáng nói là khu vực kẻ vạch sơn trông giữ xe của những người này lại bít kín lối vào các trụ nước cứu hỏa. Điều này khiến cho người dân hết sức bức xúc và lo lắng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn hoặc có người bệnh phải đi cấp cứu.

Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi trường, vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí. Công ty này được sử dụng tổng diện tích là 120m2 trong thời gian 6 tháng (từ ngày 25/5/2019 đến ngày 24/11/2019). Tuy nhiên, theo nội dung phản ánh của người dân, dù mới tiến hành trông giữ xe nhưng việc thực hiện của Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí đang có nhiều dấu hiệu vi phạm giấy phép do Sở GTVT Hà Nội cấp.

Cụ thể, nội dung giấy phép số 224/GP-SGTVT cấp cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí ngày 20/5/2019 ghi rõ, đơn vị được cấp phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông phải thực hiện các điều kiện sau: sử dụng đúng mục đích, kích thước và đúng vị trí đã ghi trong giấy phép; phải trừ lối hạ hè lên xuống, ngõ đi chung, cổng cửa cơ quan, vạch sơn dành cho người đi bộ, trụ cứu hỏa, cách các đầu mối giao thông;…

Sở GTVT yêu cầu đơn vị được cấp phép phải có biển, bảng nội quy trông giữ xe, bảng niêm yết giá vé và thu đúng quy định. Công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị tại điểm trông giữ xe.

"Bát nháo" dịch vụ trông giữ xe tại khu đô thị Linh Đàm - Ảnh 1
Giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữa phương tiện giao thông được cấp cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí.

Mặc dù Sở GTVT quy định rất rõ trong giấy phép, nhưng theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì tại vị trí phía trước toà chung cư VP2, đơn vị trông gữ xe đã cho kẻ vạch sơn toàn bộ phần bên phải lòng đường mà không trừ lối hạ hè lên xuống khu vực có các trụ cứu hỏa. Khi lượng xe trông giữ nhiều sẽ bịt kín toàn bộ lối tiếp cận những trụ cứu hỏa này.

Anh Cao Anh Tuấn - Trưởng ban quản trị dân cư VP4 cho biết: "Từ khi Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí tiến hành trông giữ xe tại khu vực này, nhiều người dân đã bày tỏ lo lắng bởi các trụ cứu hỏa gần như bị 'bao vây'. Nếu có sự cố cháy nổ xảy ra, không hiểu các phương tiện chữa cháy sẽ tiếp cận những trụ cứu hỏa như thế nào? Mặt khác, cư dân hỏi nhau mới biết là Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí trông giữ xe theo giấy phép tạm. Tại vị trí trông giữ xe, hoàn toàn không có bảng nội quy trông giữ xe, bảng niêm yết giá vé hay số điện thoại đường dây nóng…".

"Bát nháo" dịch vụ trông giữ xe tại khu đô thị Linh Đàm - Ảnh 2
Nhiều người dân lo lắng khi Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí kẻ vạch trông giữ xe nhưng không trừ lối hạ hè lên xuống khu vực có các trụ cứu hỏa.

Tương tự khu VP2 và VP4, khu chung cư HH Linh Đàm cũng xảy ra tình trạng trên. Nhưng ở khu vực các tòa nhà HH còn có thêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè để trông giữ xe máy ngày, đêm cũng do Công ty Hữu Đức Trí đứng ra. Mặc dù, giấy phép tạm trông giữ phương tiện, Sở GTVT chỉ cấp cho đơn vị này dưới lòng đường.

Cụ thể, có thời điểm gần như toàn bộ vỉa hè trước tòa HH1 - HH4 hay HH2 - HH3 bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh ăn uống hoặc trông giữ xe máy. Dưới lòng đường, Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí kẻ vạch sơn hai bên lề đường làm nơi trông giữ ôtô.

Không chỉ chiếm dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe, các điểm này còn thu phí với giá "cắt cổ". Để làm rõ nội dung phản ánh, phóng viên đã thử gửi xe máy tại một điểm trông giữ xe ở khu vực trước nhà HH1. Giá vé trông giữ xe máy được các nhân viên ở đây thu với mức 5.000 đồng/lượt, trong khi theo quy định của UBND thành phố Hà Nội thì phí trông xe máy là 3.000 đồng/xe/lượt ban ngày. Tương tự tại khu vực phía trước tòa HH2 - HH3, nhiều khách cũng phải trả số tiền 5000 đồng/lượt gửi xe. Còn dưới lòng đường, đơn vị trông giữ xe thu phí 30.000 đồng/xe ôtô/lượt ban ngày; 50.000 đồng/xe ôtô/lượt ban đêm.

"Bát nháo" dịch vụ trông giữ xe tại khu đô thị Linh Đàm - Ảnh 3
Bất chấp biển cấm, nhiều vị trí tại khu chung cư HH Linh Đàm vẫn bị chiếm dụng để trông, giữ xe trái quy định

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Công an phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, các lực lượng chức năng và cả UBND phường Hoàng Liệt đã nhiều lần ra quân xử lý. Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã cấp giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữa phương tiện giao thông cho Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí, doanh nghiệp này bắt đầu được khai thác từ ngày 25/5/2019.

Như vậy có thể thấy, những phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm trong hoạt động trông giữ xe tại khu đô thị Linh Đàm là hoàn toàn có cơ sở. Đặc biệt, việc kẻ vạch sơn toàn bộ hai bên lòng đường mà không trừ lối hạ hè lên xuống khu vực có các trụ cứu hỏa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cản trở các phương tiện chữa cháy nếu có hỏa hoạn xảy ra.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc… !

Quang Đạo

Bạn đang đọc bài viết "Bát nháo" dịch vụ trông giữ xe tại khu đô thị Linh Đàm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới