Thứ năm, 28/03/2024 20:44 (GMT+7)
Thứ hai, 21/11/2022 05:00 (GMT+7)

Bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái carbon xanh

Theo dõi KTMT trên

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc 2022 (COP27) mới đây, Amazon và tổ chức Bảo tồn Quốc tế (Conservation International) đã công bố thành lập Viện Carbon xanh quốc tế (International Blue Carbon Institute).

Amazon cùng tổ chức Bảo tồn quốc tế thành lập Viện Carbon xanh quốc tế nhằm bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái duyên hải tại Đông Nam Á và các khu vực khác.

Cụ thể, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc 2022 (COP27) vừa qua, Amazon và tổ chức Bảo tồn quốc tế (Conservation International) đã công bố việc thành lập Viện Carbon xanh quốc tế (International Blue Carbon Institute), hỗ trợ việc phục hồi và bảo vệ các hệ sinh thái carbon xanh miền duyên hải tại Đông Nam Á và các khu vực khác.

Bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái carbon xanh - Ảnh 1
Viện Carbon xanh quốc tế hỗ trợ bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái duyên hải tại Đông Nam Á và khu vực khác. (Ảnh: internet)

Carbon xanh là carbon được cất giữ trong các hệ sinh thái duyên hải và sinh thái biển, chẳng hạn như rừng ngập mặn, cỏ biển và các vùng đầm lầy thủy triều. Những hệ sinh thái này thu giữ và lưu trữ khối lượng lớn carbon trong cây cối và các lớp trầm tích bên dưới, nhờ đó được công nhận là một phần quan trọng của giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thông tin cho biết, Viện Carbon xanh quốc tế sẽ được đặt tại Singapore, tập trung hỗ trợ khu vực Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương trong quá trình hiện thực hóa tiềm năng carbon xanh khổng lồ của các khu vực này. Khu vực Đông Nam Á chiếm tới hơn một phần ba diện tích rừng ngập mặn toàn thế giới, tuy nhiên đây cũng là khu vực có tổn thất lớn nhất về rừng ngập mặn.

Trong các khu vực ở châu Á và các đảo Thái Bình Dương, cộng đồng duyên hải ngày càng có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và các trận bão mạnh hơn. Các hệ sinh thái carbon xanh tăng cường khả năng phòng thủ của các cộng đồng chống lại hiệu ứng khí hậu, đồng thời cung cấp nước ngọt, hỗ trợ đa dạng sinh học và lợi ích tự nhiên khác. Viện Carbon xanh quốc tế với sự hỗ trợ của Bộ Phát triển kinh tế Singapore sẽ trở thành một trung tâm tri thức phục vụ mục đích xây dựng năng lực, trình độ, tiêu chuẩn và phương pháp luận để phát triển và mở rộng quy mô của các dự án carbon xanh khẩn cấp.

Hoạt động này trong năm đầu tiên sẽ bao gồm xây dựng các công cụ hỗ trợ phục hồi các hệ sinh thái carbon xanh theo phương pháp khoa học, phát triển các hướng dẫn chính về carbon xanh trong chỉ tiêu đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), và mở rộng lượng kiến thức liên quan đến giá trị khí hậu của các hệ sinh thái cỏ biển và tảo bẹ.

Theo cam kết của mình về các ứng dụng giải pháp từ thiên nhiên, Amazon sẽ tài trợ tới 3 triệu USD để thành lập và cấp nguồn vốn cho hoạt động của Viện trong ba năm đầu tiên, để giúp khu vực này xây dựng và mở rộng các dự án carbon xanh khả thi.

Kara Hurst, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững toàn cầu Amazon cho biết: "Tại Amazon, chúng tôi đã và đang đầu tư vào các giải pháp từ thiên nhiên để giảm thiểu phát thải carbon bên ngoài chuỗi giá trị của chúng tôi và bổ trợ các hoạt động giảm thiểu carbon mà chúng tôi đang nỗ lực triển khai trong toàn bộ hoạt động. Các dự án carbon xanh có tiềm năng rất lớn để hỗ trợ cô lập carbon, các dịch vụ hệ sinh thái và sinh kế trong khu vực Đông Nam Á, quê hương của các môi trường biển và duyên hải phong phú. Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học, chúng ta sẽ cần hành động cả trên quy mô lớn và quy mô địa phương - Amazon tiếp tục cam kết đầu tư vào cả hai lĩnh vực".

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái carbon xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…
Hưởng ứng ngày Chủ nhật Xanh lần thứ 152
Mới đây, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Thành phố cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân Ngày chủ nhật xanh lần thứ 152 với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, Quận 12.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.