Thứ bảy, 20/04/2024 04:51 (GMT+7)
Thứ hai, 26/10/2020 12:22 (GMT+7)

Bão số 9 mạnh ngang bão Damrey năm 2017

Theo dõi KTMT trên

Sáng 26/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến chỉ đạo công tác ứng phó với bão Molave, là cơn bão số 9 năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, chỉ đạo trực tiếp công tác ứng phó tại cuộc họp.

Thông tin tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết sáng nay, bão Molave đã vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm nay ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Lúc 9h, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phải phát đi tin bão khẩn cấp ngay khi bão vừa di chuyển vào Biển Đông.

"Thông thường cơ quan khí tượng chỉ phát tin bão khẩn khi bão chuẩn bị vào đất liền. Nhưng bão số 9 đang đi nhanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong 36-48 giờ tới nên chúng tôi phải phát tin bão khẩn cấp để nâng cấp độ dự báo cho các tỉnh", ông Khiêm nói.

Phân tích các đặc điểm của bão Molave, đại diện cơ quan khí tượng cho biết các yếu tố tương tác đến cơn bão này khác hoàn toàn với bão số 8. Bão có nhiều điều kiện thuận lợi để mạnh lên trên Biển Đông và giữ sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14 khi vào ven bờ các tỉnh Đà Nẵng - Phú Yên.

Bão di chuyển hướng vào vùng biển các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có đặc điểm khá thoáng, điều kiện địa hình ít chắn gió. Vì vậy, bão đang gặp nhiều điều kiện thuận lợi để giữ cường độ mạnh khi áp sát đất liền.

Bão số 9 mạnh ngang bão Damrey năm 2017 - Ảnh 1
Đường đi của bão số 9.

Theo ông Khiêm, cơ quan khí tượng Nhật Bản và Hong Kong có chung nhận định bão có thể đạt cường độ mạnh nhất là cấp 14 vào ngày 27/10. Ở thời điểm vào đến ven bờ các tỉnh Nam Trung Bộ, bão vẫn duy trì cường độ mạnh cấp 12. Dựa trên 52 mô hình tính toán, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định bão số 9 có 3 đặc điểm quan trọng: Di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng trên đất liền rộng.

Ngày 27/10, vùng biển ven bờ các tỉnh Quảng Nam - Phú Yên chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió bão với nguy cơ về dông lốc, gió mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Từ đêm 27 đến ngày 28/10, khu vực đất liền chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu gió bão. Bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Đà Nẵng - Phú Yên với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13.

Ông Mai Văn Khiêm lưu ý gió mạnh do bão không chỉ ảnh hưởng đến các tỉnh bão trực tiếp đổ bộ, mà có thể trải dọc xuống các tỉnh ven biển phía Nam. Ảnh hưởng của bão, mưa lớn quay trở lại các tỉnh từ Nam Nghệ An đến Phú Yên trong các ngày 27-29/10. Tổng lượng mưa lên đến 200-400 mm.

Ngoài ra, sau khi cơn bão này đi sâu vào đất liền có thể gặp thêm không khí lạnh tăng cường ngày 28/10. Lúc này, hoàn lưu bão được tiếp thêm độ ẩm, gây mưa kéo dài cho khu vực phía Nam Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ba nơi này có thể mưa liên tục trong các ngày 27-31/10 với lượng phổ biến 500-700 mm.

Đi vào Biển Đông ngay sau bão số 8, bão số 9 được nhận định có đường đi và cấp độ tương tự bão số 12 (Damrey) đổ bộ vào Khánh Hòa tháng 11/2017. Bão Damrey từng gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tỉnh, thành phố ở Nam Trung Bộ.

Ông Khiêm nhận định sau khi bão số 9 tiến vào Biển Đông, số lượng bão trong tháng 10 ảnh hưởng đến miền Trung bằng kỷ lục năm 1983 với 4 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới. Ảnh hưởng của các hình thái này gây ra mưa lớn kéo dài, ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong suốt ba tuần qua (6-26/10).

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trong phạm vi tám tỉnh ảnh hưởng của bão thì tổng số dân phải sơ tán theo kịch bản ứng phó với bão cấp 12, 13 là hơn 1,2 triệu người.

Tổng số tàu thuyền trong khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa là 25.063 tàu thuyền, nhưng tổng sức chứa tại 21 khu neo đậu tàu thuyền trong khu vực chỉ đáp ứng khoảng 61% nhu cầu thực tế.

Diện tích nuôi trồng thủy sản đang có 14.063 ha và 178.938 lồng, bè. Hồ chứa thủy điện từ Hà Tĩnh – Phú Yên có 21 hồ đang xả đón lũ.

Theo báo Chính phủ, tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện về ứng phó bão số 9. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các cơ quan liên quan phải đôn đốc kiểm tra, bảo đảm thực hiện công điện này một cách tốt nhất.

“Chúng ta không được mất cảnh giác”, Thủ tướng nêu rõ tinh thần chủ động phòng chống tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão mạnh gây ra và sau bão là mưa lũ.

Bão số 9 mạnh ngang bão Damrey năm 2017 - Ảnh 2
Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện về ứng phó với bão số 9. (Ảnh: VGP)

Công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân 5 tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục triển khai, nhất là tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các cơ quan đã có chủ trương, “các đồng chí bám vào các chủ trương này, đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đói rét, khó khăn”.

Đối với cơn bão số 9, dự báo có thể đổ bộ vào nước ta ngày 28/10, Thủ tướng chỉ rõ, phải bảo đảm an toàn cho người dân, cả trên tàu, trên lồng bè. “Cứu người là quan trọng nhất, cho nên, tất cả các giải pháp có thể được, kêu gọi tàu bè, di dời dân cũng như khi tàu vào rồi thì cương quyết đưa ngư dân lên bờ, ngư dân trên lồng bè phải lên bờ”, Thủ tướng nói. Đây là kinh nghiệm khi trước đây, đã vào trú tránh gần bờ những vẫn xảy ra sự cố mất an toàn, “vì những con tôm hùm, lồng bè cá mà người chủ giữ ngư dân lại, không cho lên bờ, trách nhiệm đó phải xử lý nghiêm”.

Cho nên, tàu thuyền phải vào bờ sớm, neo đậu tránh va đập. Thủ tướng nhắc lại trường hợp năm 1986 ở Đà Nẵng, “tàu vào rồi, neo ở bờ, bị va đập nát hết, gây chết người”.

Đi liền với đó, chủ động sơ tán dân ở vùng thấp, ven biển bởi có nhận định, vùng ven biển có sóng lớn. Các địa phương đều phải có phương án di dời dân một cách phù hợp, không để ảnh hưởng đến tính mạng người dân sống ven biển.

Cùng với đó, bão có thể gây lũ lớn trên sông, gây ảnh hưởng rất lớn cho người dân. Thủ tướng cũng cảnh báo hiện tượng sạt lở núi có thể xảy ra bởi khu vực miền Trung có độ dốc lớn, đất ngâm nước lâu ngày mà hay gọi là “mưa thối đất”, như trường hợp 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế quốc phòng 337 ở Quảng Trị bị vùi lấp thì vùng sạt lở nằm cách nơi đóng quân tới 1,6 km.

“Do đó, các địa phương phải chủ động di dời dân”, Thủ tướng nhắc lại. Ở vùng đồng bằng, phải chèn chống nhà cửa, bảo đảm an toàn các công trình, cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt các hồ đập. Phải có bộ phận chuyên môn theo dõi sát các hồ đập, “lưu lượng, mực nước thế nào để xả tràn lúc nào một cách chặt chẽ”, tránh tình trạng như hồ Kẻ Gỗ vừa qua.

Lưu ý công tác cứu hộ, cứu nạn sau bão, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phải có cơ quan thường trực hỗ trợ các địa phương làm công tác này tốt nhất, “các trung đoàn, sư đoàn, lực lượng biên phòng trên địa bàn phải tập trung sức hỗ trợ dân trước bão và cứu dân sau bão”, kể cả dùng các phương tiện như máy bay trực thăng, xe tăng và các phương tiện để cứu dân khi bị mắc kẹt, bị bão lũ đe dọa tính mạng.

Các ngành chức năng cũng phải tích cực vào cuộc như ngành điện phải bảo đảm cho người dân sau bão, “thường gây đổ cột điện nhiều”, ngành giao thông bảo đảm giao thông thông suốt, nỗ lực không để cách trở nhiều ngày.

Các ngành, địa phương liên quan chuẩn bị lực lượng, hàng hóa để hỗ trợ người dân khi cần thiết, không để người dân thiếu thốn, “đói cơm, lạt muối”.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương quán triệt tinh thần “4 tại chỗ” từ tỉnh đến huyện, xã, không để bị động; dừng tổ chức các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão. “Phải đề cao cảnh giác, chủ quan thì hậu quả rất lớn”.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bão số 9 mạnh ngang bão Damrey năm 2017. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới