Thứ sáu, 26/04/2024 17:17 (GMT+7)
Thứ tư, 28/10/2020 09:18 (GMT+7)

Bão số 9 đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi

Theo dõi KTMT trên

Lúc 11h sáng nay, tâm bão khi vào Quảng Ngãi đã gây mưa lớn, gió giật mạnh trên diện rộng từ Quảng Nam đến Phú Yên, hàng loạt cây xanh, bảng quảng cáo... ngã đổ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 10h, vị trí tâm bão ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14 sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, diễn biến của bão từ đêm hôm qua cho đến thời điểm 6h sáng nay vẫn theo đúng dự báo, bão đang di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ 20-25 km/giờ.

Trong đêm qua, tác động của bão bắt đầu tăng dần trên đất liền. Ngoài khu vực huyện đảo Lý Sơn, khu vực cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) đã quan trắc được gió cấp 9, giật cấp 11. Trong ngày 28/10, chúng tôi dự báo gió sẽ tiếp tục tăng dần, khi mà bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25 km/giờ.

Chính vì thế, gió mạnh nhất trong ngày hôm nay sẽ rơi vào thời điểm sáng và trưa. Các khu vực phía Bắc như Đà Nẵng, Quảng Nam sau 9h sáng nay gió sẽ bắt đầu tăng mạnh.

Theo ông Lâm, do ảnh hưởng của bão, trong hôm nay, mưa lớn còn tiếp tục xảy ra ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, trọng tâm ở các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Sau đó khi bão vào bờ và suy yếu dần thì vùng mưa dịch dần lên các tỉnh phía Bắc, trọng tâm mưa ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và có thể mở rộng ra cả Hà Tĩnh.

Bão số 9 đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi - Ảnh 1

Huy động xe bọc thép cứu người

11h, sáng 28/10, trao đổi với Vnexpress, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, ông đã điều xe bọc thép quân đội để đưa một người đang trú tại khách sạn Sông Trà đi cấp cứu do bị tăng huyết áp đột ngột. Người này là trọng tài boxing đang làm nhiệm vụ tại Quảng Ngãi.

Tại Đà Nẵng, Đại tá Nguyễn Quang Vinh - Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng, cho biết đã huy động 6 xe thiết giáp BTR 152 có khả năng lội nước, chống va đập tập trung tại trụ sở của đơn vị ở đường Trần Phú (quận Hải Châu) để sẵn sàng đi cứu hộ cứu nạn.

Lúc 10h30 ở TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ngớt mưa, gió giật từng hồi nhưng không liên tục. Có lúc, mưa và gió gần như không có. Trên nhiều tuyến đường người dân đi bộ và xe máy vẫn lưu thông. Đường Hùng Vương, có 4 xe máy bị gió quật ngã.

Bão đã gây ra một số thiệt hại

Lúc 10h30, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường - Phó ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, cho biết cơn bão số 9 đã gây ra gió rất lớn, đặc biệt tại Quảng Ngãi, Quảng Nam và một phần phía bắc của tỉnh Bình Định.

"Công tác ứng phó trên khu vực lớn đang đảm bảo. Trong đó toàn bộ 45.000 tàu cá neo đậu, 188.000 lồng bè vẫn an toàn và chúng tôi đang cố gắng không để rủi ro về người", Bộ trưởng Cường nói.

Bộ trưởng Cường cho biết, đến hiện tại, cơn bão đã gây ra một số thiệt hại. Trong đó, tại tỉnh Quảng Ngãi hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, nhiều cây cối bị ngã đổ; một số công trình công cộng bị hư hại. "Chúng ta đã khoanh vùng những tỉnh trọng điểm, chủ động cắt điện nhiều vùng để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như an toàn cho công trình. Những rủi ro liên quan đến con người chưa ghi nhận, ngoài sự cố về hai tàu cá Bình Định", Bộ trưởng nói. Các lực lượng kiểm ngư đang huy động ba tàu để tiếp cận khu vực tàu Bình Định gặp nạn để tìm kiếm, cứu hộ.

Ngay từ sáng sớm nay, bão bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển miền Trung. Theo Vnexpress, tại Đà Nẵng, mưa bắt đầu lớn, gió giật liên hồi.

Ở khu vực xung quanh, gió cũng quật nhiều cây xanh nghiêng ngả. Ở khu vực trước trường tiểu học Trần Cao Vân (trên đường Hoàng Hoa Thám), một cây bàng không được cắt tỉa trước bão có nguy cơ bị gãy trước những đợt gió lớn. Trên nhiều tuyến phố lớn như Lê Duẩn, Hàm Nghi... nhiều người không dám ra đường.

Đà Nẵng đã cấm đường từ 20h ngày 27/10. Lực lượng chức năng dựng nhiều barie ngăn cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, tầng 3 cầu vượt Ngã Ba Huế..., chỉ chừa lại cầu Rồng để những xe làm nhiệm vụ phòng chống bão có thể đi qua. Đêm qua, một số ngư dân ở lại tàu thuyền đã neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để trông coi tài sản, đã được lực lượng chức năng kiên quyết đưa lên bờ.

Họp với sở chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng sáng 28/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói người dân yên tâm sơ tán, tuyệt đối không tự ý trở về nhà khi bão chưa tan. Chính quyền đã giao lực lương công an có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho người dân yên tâm tránh bão; tại các điểm sơ tán, địa phương phải cung cấp đủ lương thực, nước uống cho người dân.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý chính quyền cơ sở, các lực lượng phải đảm bảo an toàn cho các điểm sơ tán, nhất là tại các công trình có mảng tường kính lớn, dễ bị gió giật vỡ gây nguy hiểm.

Đến 5h sáng 28/10, Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã kêu gọi 1.240 tàu với hơn 7.000 lao động và nơi tránh trú an toàn. Còn 2 tàu cá với 17 lao động đang hoạt động khu vực nam Biển Đông của tỉnh Cà Mau. Chính quyền các quận, huyện TP.Đà Nẵng đã sơ tán 20.178 hộ với 91.206 người đến các tòa nhà kiên cố để tránh trú an toàn. Hiện, thành phố chưa có thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Bão số 9 đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi - Ảnh 2
Cầu sông Hàn bị cấm xe sáng 28/10. (Ảnh: Vnexpress)

Tại Quảng Ngãi, theo Zing, Lý Sơn là địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 9. Tại đây, gió đang rít mạnh từng cơn kèm theo mưa lớn, sóng biển cao 4-6 m. Mưa lớn và gió mạnh đã làm tốc một số mái nhà của người dân và trụ sở cơ quan. Hiện nay, toàn bộ huyện đảo đã bị mất điện.

Theo báo cáo nhanh, Quảng Ngãi đã có 1 người chết là anh Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1981, ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, bị ngã chết vào chiều 27/10 khi chằng chống nhà ở).

7h30 sáng 28/10, tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mưa gió lớn rít liên hồi. Bảng hiệu và tôn nhà dân bị gió lớn cuốn rơi xuống bên đường quốc lộ, đoạn qua thị trấn Châu Ổ và các xã Bình Trung, Bình Nguyên.

Nhiều khu vực ở TP.Quảng Ngãi, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và huyện đảo Lý Sơn bị cúp điện hoàn toàn.

Hiện TP.Quảng Ngãi bắt đầu mưa lớn, gió mạnh hơn. Các bảng quảng cáo, canh xanh rung lắc dữ dội, nhiều tấm tôn mái hiên đã bị gió thổi bay.

Bão số 9 đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi - Ảnh 3
Một cổng chào bằng thép bị đổ tại TP.Quảng Ngãi. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Tại Phú Yên, từ sáng nay, tỉnh này khuyến cáo người dân không ra đường để tránh nguy hiểm. Hiện, các lực lượng của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an, Biên Phòng... đã được lệnh sẵn sàng ứng cứu và di chuyển đến khu vực bão số 9 có thể đổ bộ.

Lúc 7h20 ngày 28/10, trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Trọng Tùng - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, cho biết từ rạng sáng nay, tại tỉnh này đã có gió giật mạnh.

"Tại TP.Tuy Hòa gió giật cấp 8, còn tại thị xã Sông Cầu gió giật cấp 10" - ông Tùng cho hay.

Cũng theo ông Tùng, từ 19h ngày 27/10 đến 6h ngày 28/10, Phú Yên có mưa to, đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 20-90mm (cao nhất là xã Sơn Xuân, Sơn Hòa: 90mm).

Ông cũng cho biết hiện chưa ghi nhận thiệt hại, chỉ có một số địa phương do ảnh hưởng của bão gây ra mất điện cục bộ, ngành điện đang khẩn trương khắc phục.

Tại TP.Quy Nhơn (Bình Định) gió to bắt đầu xuất hiện từ 4h sáng. Cây bắt đầu ngã đổ.

Các chậu hoa mặt dù để sát mặt đất nhưng cũng bị gió xô ngã. Ngoài đường, một số người dân vẫn liều lĩnh di chuyển trong gió lớn.

Bão số 9 đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi - Ảnh 4
(Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Tại Quảng Nam, hơn 6h sáng, tại TP.Tam Kỳ gió rít từng cơn liên hồi, mưa không lớn.

Tại Hội An, mưa lớn kéo dài từ 22h tối 27/10. Trục đường Bạch Đằng đã ngập toàn bộ. Mực nước sông Thu Bồn dâng khoảng 30 cm.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Bão số 9 đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới