Chủ nhật, 05/05/2024 18:25 (GMT+7)
Thứ tư, 24/06/2020 15:23 (GMT+7)

Bão bụi khổng lồ từ Sahara 'tấn công' vùng Caribe và Châu Mỹ

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí tại nhiều quốc gia trong và ven biển Caribe đang tụt xuống mức nguy hiểm khi một đám mây bụi lớn từ Sahara đang bao trùm lên vùng này với kích thước và mật độ kỷ lục trong nửa thế kỷ gần đây.

Bão bụi khổng lồ từ Sahara 'tấn công' vùng Caribe và Châu Mỹ - Ảnh 1
Bão bụi Sahara năm nay vào loại dày đặc nhất trong nửa thế kỷ. (Nguồn: newsbreak)

Theo TTXVN, Cuba thông báo các đám mây cát bụi khô và nóng này đã bao phủ một nửa lãnh thổ phía Đông nước này, sau khi “tràn qua” Haiti. trong khi đó, Costa Rica - một trong những quốc gia đi đầu thế giới về mức độ trong sạch và bảo vệ môi trường - đã ghi nhận mức ô nhiễm không khí AQI lên tới 156, kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Báo chí tại hầu hết các nước trong khu vực đều đăng tải hình ảnh bầu trời vốn trong xanh đặc trưng của vùng biển Caribe đã bị biến thành mầu trắng đục hoặc nâu vàng. Giám đốc Cơ quan Khí tượng Jamaica Evan Thomson khẳng định đây là đợt mây bụi tồi tệ nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu quan sát hiện tượng thường niên này.

Bão bụi khổng lồ từ Sahara 'tấn công' vùng Caribe và Châu Mỹ - Ảnh 2
Bầu trời mù mịt ở Puerto Rico hôm 22/6. (Ảnh: Getty)

Trước đó, chính quyền vùng lãnh thổ thuộc Mỹ Puerto Rico và quốc đảo Barbados đã ban bố cảnh báo người dân về sự hiện diện của tỷ lệ cát bụi cao bất thường trong không khí, đồng thời nhắc nhở các tàu bè đi lại trong lãnh hải về việc tầm nhìn bị hạn chế, trong khi Trinidad & Tobago cũng yêu cầu người dân bị hen suyễn và các bệnh hô hấp tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Các đám mây bụi cát này hình thành sau những trận bão cát lớn tại Sahara và Sahel và đạt tới độ cao từ 3 - 7km, sau đó di chuyển ra Đại Tây Dương và đi theo hướng Tây nhờ vào Gió Mậu dịch, lan tỏa tới tận biển Caribe, miền Đông Nam nước Mỹ, Mexico và Trung Mỹ, và tại đây hạ dần độ cao.

Ngày 23/6, đám mây bụi đã che phủ Hispaniola, Jamaica, Puerto Rico và miền đông Cuba, đang tiếp tục tiến về phía tây tới Trung Mỹ và miền Nam Hoa Kỳ. Theo dõi chuyển động của nó, các nhà khí tượng học dự đoán rằng nó có thể đi di chuyển hơn 5.000 dặm (8.000 km) để tràn vào Mỹ trong vòng một tuần.

Bão bụi khổng lồ từ Sahara 'tấn công' vùng Caribe và Châu Mỹ - Ảnh 3
Hình ảnh khối bụi khổng lồ vượt hơn 3.200 km từ châu Phi qua Đại Tây Dương.

Những đám mây này chứa các hạt có hại cho sức khỏe con người và chứa các khoảng sản như sắt, canxi, lưu huỳnh, silic và thủy ngân, cùng nhiều loại virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây bệnh và các chất hữu cơ gây ô nhiễm.

Pablo Méndez Lázaro, chuyên gia về sức khoẻ môi trường tại Đại học Puerto Rico cho biết: “Đây là đám mây bụi tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây".

Các quan chức trong khu vực cảnh báo người dân địa phương nên ở nhà khi có thể, đặc biệt với những người bị bệnh về đường hô hấp bởi bụi là chất gây kích thích mạnh và có thể chứa mầm bệnh cũng như khoáng chất.

Mặc dù vậy, những đám mây bụi thường niên đến từ Sahara cũng đóng một vai trò sinh thái quan trọng, bởi nó tương tự như việc bón phân cho đất ở khu vực Amazon hay cải tạo các bãi biển ở vùng biển Caribe. Lớp không khí Sahara cũng có một tác dụng phụ là ngăn chặn sự hình thành của bão.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bão bụi khổng lồ từ Sahara 'tấn công' vùng Caribe và Châu Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới