Ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 91
Sáng 27/5, UBND tỉnh An Giang cho biết, đã ra Quyết định số 1174/QĐ-UBND ban bố tình huống khẩn cấp nguy cơ sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.
Hiện trường vụ sạt lở sáng 27/5. |
Khoảng 5h30 sáng 27/5, tuyến Quốc lộ 91 (cũ), đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ liên tục xảy ra sạt lở lớn làm 1/3 mặt đường nhựa Quốc lộ 91 với chiều hơn 40m bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến 81 hộ dân.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chế độ dòng chảy thay đổi qua đoạn sông cong, dòng chảy áp sát bờ, mái sông thẳng đứng, nền đất yếu. Theo UBND tỉnh An Giang, hiện nay địa phương đang tập trung xử lý hậu quả vụ sạt lở Quốc lộ 91 vào tháng 8/2019 chưa xong thì lại tiếp tục xuất hiện sạt lở mới.
Tỉnh An Giang đã di dời 27 hộ dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm. Tại khu vực xảy ra vết nứt các đơn vị liên quan đã kéo dây, lắp đặt biển báo tạm và phân luồng giao thông nhằm giảm tải trọng trên đoạn rạn nứt; bố trí lực lượng trực, đồng thời tiếp tục theo dõi để cảnh báo người dân cùng phương tiện giao thông không đi vào khu vực này.
Ngay trong sáng nay (27/5), UBND tỉnh An Giang ban bố tình huống khẩn cấp nguy cơ sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 91 với chiều dài 2km tính từ Trường Tường tiểu học A Bình Mỹ (điểm phụ) kéo dài về hạ nguồn đến điểm cuối tại Trường Tiểu học A Bình Mỹ (điểm chính) đoạn qua xã Bình Mỹ.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khoanh vùng khu vực có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, thiết lập hành lang an toàn. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và tư vấn đủ năng lực tham mưu, đề xuất UBND tỉnh An Giang thực hiện Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91 theo quy định hiện hành, nhằm giảm thiểu tác động của dòng chảy lên khu vực sạt lở.
UBND huyện Châu Phú theo dõi sát diễn biến sạt lở, kịp thời xử lý di dời người dân, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng; thông báo, cắm biển cảnh báo, rào chắn ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực có nguy cơ sạt lở; phối hợp các đơn vị bố trí lực lượng trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và giữ gìn an ninh trật tự khu vực. Đồng thời theo dõi diễn biến, dấu hiệu bất thường trên đoạn 500m (điểm đầu cách bến đò Thanh Bình 100m về phía thượng nguồn, đến điểm cuối về phía hạ nguồn tại Trường Tiểu học A Bình Mỹ - điểm chính) và kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh An Giang có phương án xử lý khi có tình huống xảy ra.
UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp Công an tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông (đường thủy và đường bộ) qua khu vực nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ. Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông triển khai ngay phương án xử lý cấp bách theo quy định của pháp luật để hạn chế quá trình đào, khoét lòng sông và đường bờ trong đoạn được cảnh báo nhằm giảm thiểu tối đa sạt lở.
Kiến nghị chỉnh trị dòng chảy sông Hậu để bảo vệ Quốc lộ 91
Trước đó, vào ngày 24/5, UBND tỉnh An Giang cho biết, đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh xã hội hóa Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91, khu vực xã Bình Mỹ (Châu Phú).
Cụ thể, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép An Giang xã hội hóa Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu bảo vệ Quốc lộ 91 khu vực xã Bình Mỹ bằng cách nạo vét mở rộng lòng sông Hậu, đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3km. Đơn vị thực hiện chỉnh trị chịu chi phí lập dự án chỉnh trị và chi phí đền bù đất bãi bồi bờ xã Bình Thạnh Đông- Phú Tân (ngoài phạm vi 30m đất bãi bồi do nhà nước quản lý) và nạo vét mở rộng dòng chảy kết hợp tận thu cát. Trong trường hợp mức tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cát tận thu lớn hơn chi phí lập dự án và đền bù đất bãi bồi, đơn vị thực hiện chỉnh trị phải nộp ngân sách phần chênh lệch.
Mai Anh