Thứ tư, 24/04/2024 03:04 (GMT+7)
Thứ ba, 18/05/2021 08:26 (GMT+7)

Bãi tập kết nước, bùn thải Công ty thoát nước Hà Nội bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Tòa soạn Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc bãi tập kết nước, bùn thải của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội tại phường Yên Sở gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Người dân bức xúc

Đầu tháng 3/2021, nhận được thông tin phản ánh của người dân, Phóng viên Kinh tế Môi trường đã có mặt tại khu vực tập kết nước thải của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội (Công ty thoát nước Hà Nội- PV) nằm trên địa bàn phường Yên Sở (thuộc khu vực giáp ranh phường Yên Sở và xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội). Tuy bãi tập kết này không nằm trên địa bàn nhưng người dân xã Yên Mỹ lại là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng từ việc ô nhiễm môi trường này.

Bãi tập kết nước, bùn thải Công ty thoát nước Hà Nội bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Khu tập kết bùn, nước thải của công ty thoát nước Hà Nội bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của Phóng viên, các xe chuyên dụng màu vàng của Công ty thoát nước Hà Nội liên tục từ các ngả đường chạy về đây và đổ thẳng nước, bùn thải xuống hồ chứa chạy dọc theo bờ đê. Bên cạnh đó là việc đan xen các xe màu xanh của các huyện lân cận. Nước, chất thải từ các xe này không theo một quy trình xử lý nào cả mà được đổ thẳng xuống hồ chứa bùn, nước thải rộng khoảng trên 10 ha.

Dù thời tiết không quá nắng nóng, cách xa bãi đổ thải hàng trăm mét vẫn cảm nhận được mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi dày đặc. Một người dân địa phương cho biết: Nước thải, bùn thải được các xe chuyên dựng đổ thẳng xuống hồ chứa mà không hề có biện pháp xử lý nào; mùa hè nắng nóng mùi hôi thối bốc lên không chịu được. Hệ thống thải ngầm ra kênh thoát nước không theo lịch trình nào cả, có thể là sáng, trưa, tối ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và diện tích trồng trọt ngoài bãi của bà con xóm 1, 2, 3 xã Yên Mỹ.

Trao đổi với ông Lê Xuân Thanh, cán bộ địa chính xã Yên Mỹ được biết, việc ô nhiễm này chúng tôi đã nhiều lần nhận được phản ánh của bà con xóm 1, 2, 3 về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi xử lý nước thải của Công ty thoát nước Hà Nội. Vì đơn vị này không nằm trên địa bàn xã nên trong các kỳ tiếp xúc cử tri hay họp hành chúng tôi đều đã kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đơn vị này.

Liệu có đùn đẩy trách nhiệm?

Để rộng đường dư luận PV đã liên hệ với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội về vấn đề này cũng như các cơ sở pháp lý liên quan đến dự án mở rộng khu xử lý nước thải tại Yên Sở như: Chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường, kết quả quan trắc môi trường. Tuy nhiên ông Bùi Ngọc Uyên, cán bộ phụ trách truyền thông cho rằng: Công ty chỉ là đơn vị làm thuê cho Sở Xây dựng Hà Nội, các vấn đề trên đề nghị Nhóm phóng viên liên hệ với Sở Xây dựng để được giải đáp.

Bãi tập kết nước, bùn thải Công ty thoát nước Hà Nội bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu công ty cung cấp các giấy tờ liên quan đến hoạt động của khu đất nhưng chưa nhận được sự hợp tác từ phía công ty.

Nhóm PV tiếp tục liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội, tuy nhiên phía Sở này đã không trả lời và cho rằng Tạp chí Kinh tế Môi trường không đúng tôn chỉ khi tìm hiểu việc ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân tại khu vực tập kết nước thải tại Yên Sở, nên không trả lời?!

Còn đối với chính quyền địa phương là phường Yên Sở, quận Hoàng Mai thì cho rằng cho đến nay đã nhiều lần đề nghị phía Công ty cung cấp các văn bản pháp lý liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại phía địa phương cũng chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty thoát nước Hà Nội.

Qua tìm hiểu được biết đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 550/UBND-ĐT ngày 14/2 về việc cải tạo, mở rộng bãi tập kết phế thải thoát nước tại phường Yên Sở của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội.

Công văn nêu rõ, UBND Thành phố nhận được văn bản của Sở Xây dựng về việc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đề xuất cải tạo, mở rộng bãi tập kết phế thải thoát nước tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đang quản lý vận hành diện tích đổ phế thải khu C Yên Sở từ tháng 8/2016 với công suất tiếp nhận khoảng 100.000 tấn dự kiến đến 2018 sẽ đầy.

Bãi tập kết nước, bùn thải Công ty thoát nước Hà Nội bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Người dân khu 1, 2, 3 xã Yên Mỹ Thanh Trì nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi chứa bùn nước thải của công ty thoát nước Hà Nội nhưng chưa được xử lý.

Để đảm bảo công tác vận hành, hệ thống thoát nước thông suốt, giải quyết nhu cầu chôn lấp phế thải thoát nước của Thành phố, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đề nghị UBND Thành phố, Sở Xây dựng giao Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội khu đất tiếp giáp đổ phế thải tại khu C Yên Sở có diện tích khoảng 14,7ha tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai để phối hợp các Công ty thuộc hiệp hội về nước của Đức nghiên cứu đầu tư cải tạo, mở rộng diện tích đổ phế thải thoát nước khu C Yên Sở. Khi đó, hiện trạng khu đất là diện tích mặt nước do UBND phường Yên Sở quản lý; có địa hình trũng, phục vụ thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, tưới tiêu cho vùng bãi (ngoài đê sông Hồng).

UBND Thành phố cho phép Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội nghiên cứu đề xuất Dự án cải tạo, mở rộng diện tích đổ phế thải thoát nước Yên Sở tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai được phê duyệt theo quy định. Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội khẩn trương lập hồ sơ đề xuất Dự án cải tạo, mở rộng diện tích đổ phế thải thoát nước Yên Sở. Sau khi được UBND Thành phố chấp thuận, cho phép Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Yên Sở để lập hồ sơ thu hồi đất và đăng ký bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất của quận Hoàng Mai.

Như vậy, dự án mở rộng khu tập kết nước, bùn thải của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã được triển khai và đi vào hoạt động nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc. Vậy dự án này đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các vấn đề pháp lý liên quan như: Đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Chủ trương đầu tư; kết quả quan trắc định kỳ theo quy định pháp luật hay chưa?

Đại biểu Quốc hội Ngô Sách Thực (đoàn Bắc Giang) từng phát biểu trước nghị trường: “Cần có thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện các hành vi xả thải trộm. Đồng thời, cần hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đảm bảo tính đồng bộ, khả thi. Kiên quyết không để tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, tiêu cực, lợi ích nhóm chi phối. Xây dựng, bổ sung hệ thống chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe và kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi pháp pháp luật về môi trường”.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin. 

Kiên Long

Bạn đang đọc bài viết Bãi tập kết nước, bùn thải Công ty thoát nước Hà Nội bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.