Thứ sáu, 19/04/2024 23:52 (GMT+7)
Chủ nhật, 03/04/2022 18:00 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đấu giá tài sản

Theo dõi KTMT trên

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản, UBND tỉnh BR-VT chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện hàng loạt giải pháp như tăng cường pháp luật về đấu gia tài sản, đánh giá kỹ hồ sơ đấu giá, giám sát hoặc đột xuất giá sát trực tiếp việc đấu giá...

Đất công vị trí vàng giá “siêu rẻ”

Thời gian qua, dư luận địa phương và các cơ quan báo chí đề cập rất nhiều đến vấn đề đấu giá đất công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Nhiều khu đất “vàng” trúng đấu giá rất rẻ, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong đấu giá.

Điển hình trong việc đấu giá đất công có dấu hiệu vi phạm pháp luật là khu đất có diện tích 13.681 là Bến xe khách Bà Rịa (cũ). Giá tài sản trúng đấu giá là 3.721.259.000 đồng (giá tài sản trên đất là 2.372.000.000 đồng, giá đất là 1.349.259.000 đồng). Như vậy giá đất trúng đấu giá là gần 100.000 đồng/m2. 

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đấu giá tài sản - Ảnh 1
Một khu đất trúng đấu giá nhiều năm vẫn bị bỏ trống tại tỉnh BR-VT.

Liên quan đến khu đất này, ngày 20/7/2021, Chánh Thanh tra tỉnh BR-VT đã có Kết luận thanh tra số 05/KL-TTr về thanh tra toàn diện việc lập phương án, định giá tài sản, tổ chức bán đấu giá, hỗ trợ tài sản trên đất tại Bến xe khách Bà Rịa (cũ) tại TP. Bà Rịa. 

Theo Kết luật thanh tra số 05/KL-TTr, việc bán trụ sở làm việc, tài sản gắn liền với đất và quyền sử dụng đất tại Bến xe khách Bà Rịa là chưa phù hợp về trình tự, thủ tục quy định. Trong việc định giá tài sản, UBND TP. Bà Rịa chưa thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định giá xác định giá tài sản trên đất, mà căn cứ vào giá trị còn lại tài sản trên đất của Bến xe khách Bà Rịa trên sổ sách kế toán để làm giá khởi điểm bán đấu giá tài sản nhà nước là chưa phù hợp quy định tại điểm a khoản 1, Điều 22 của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP, trách nhiệm thuộc về UBND TP. Bà Rịa và Sở Tài chính;

Về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, UBND TP. Bà Rịa chưa tổ chức thẩm định ba doanh nghiệp tham gia đấu giá về điều kiện tham gia đấu giá trước khi tổ chức phiên đấu giá là chưa phù hợp Luật Đất đai 2013. Việc chọn tổ chức đấu giá mà không thực hiện đấu thầu là chưa phù hợp với Nghị định 52/2009/NĐ-CP. 

Đồng thời, Thanh tra tỉnh BR-VT cũng nêu rõ, Công ty cổ  phần Bán đấu giá Vũng Tàu không cung cấp được hồ sơ pháp lý của ba doanh nghiệp tham gia đấu giá, không có hồ sơ, tài liệu liên quan việc tổ chức bán đấu giá. Việc Công ty CP Bán đấu giá Vũng Tàu ký Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 50/HĐMB ngày 31/12/2014 (trong ngày tổ chức đấu giá) với Công ty cổ  phần Tân Trung Sơn để bán tài sản trên đất, quyền sử dụng đất với diện tích 13.681 m2 là không đúng với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Thông tư số 23/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Cũng trong năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, UBND tỉnh BR-VT đã yêu cầu các sở ngành và đơn vị liên quan rà soát, cung cấp hồ sơ hai khu đất là là khu đất 9.994,8 m2 tại đường Bến Đầm, huyện Côn Đảo và khu đất 20.040,1 m2 toạ lạc tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Người trúng đấu giá cả hai khu đất này là bà Trần Ngọc Bích (SN 1984, ngụ đường Chu Văn An, P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Cuối năm 2021, UBND tỉnh BR-VT cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các sở ngành liên quan tập hợp hồ sơ, báo cáo đầy đủ nội dung vụ việc đấu giá khu đất 20.040,1 m2 và khu đất 73.842 m2 tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Một khu đất trúng đấu giá khác tại huyện Côn Đảo, tỉnh BR-VT cũng khiến dư luận đặt ra nghi vấn có sự thông đồng trong đấu giá đó là khu đất diện tích gần 8ha tại Khu An Hải - An Hội, huyện Côn Đảo.

Theo UBND tỉnh BR-VT, tháng 10/2020, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh (thuộc Sở TN&MT) có văn bản về kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu đất diện tích gần 8ha tại Khu An Hải - An Hội, huyện Côn Đảo nêu trên. Trong đó, có một số sự trùng hợp như địa điểm, công chứng ủy quyền, thời gian và địa điểm xác nhận tài khoản ngân hàng của hai người tham gia đấu giá. Do đó, cần thẩm tra lại hành vi của người tham gia đấu giá theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản…

 Xử lý nghiêm hành vi vi phạm về đấu giá tài sản và thẩm định giá

Ngày 31/3/2022, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã ban hành văn bản số 3826/UBND-VP về việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản. Cụ thể, UBND tỉnh BR-VT giao Sở Tư pháp phối hợp với các Sở, ngành, địa phương rà soát, tham mưu việc sửa đổi bổ sung hoặc ban hành mới quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất tại địa phương, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan. Trong đó chú trọng nội dung về đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư có giá trị lớn, có vị trí thuận lợi, “tiềm năng” đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chỉ đạo các tổ chức đấu giá tài sản phối hợp các cơ quan được giao tổ chức đấu giá trong việc đánh giá kỹ lưỡng hồ sơ tham gia đấu giá, điều kiện tham gia đấu giá để kịp thời phát hiện dấu hiệu thông đồng, móc nối giữa doanh nghiệp tham gia đấu giá với nhau như các doanh nghiệp mẹ, doanh nghiệp con, doanh nghiệp tham gia đấu giá cùng do một người, nhóm người thành lập, nắm cổ phần chi phối.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra, tổ giám sát thường xuyên hoặc đột xuất để giám sát trực tiếp việc tổ chức đấu giá của người có tài sản, tổ chức đấu giá tài sản ngay từ khâu xác định, phê duyệt giá khỏi điểm, nhất là đấu giá quyền sử dụng đất công để giao đất, cho thuê đất, đấu giá tài sản công có giá trị lớn.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đấu giá tài sản - Ảnh 2
Khu đất vàng 4 mặt tiền trúng đâu giá chỉ gần 100 ngàn/m2.

UBND tỉnh BR-VT giao Sở TNN&MT phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan tham mưu việc xác định giá khởi điểm quyền sử dụng đất để đưa ra đấu giá, đảm bảo đúng quy định pháp luật và sát với giá thị trường.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc đưa tài sản ra đấu giá, tổ chức xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá và tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm, tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm về đấu giá tài sản và thẩm định giá.

Tăng cường vai trò trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh về xây dựng phương án đấy giá quyền sử dụng đất, trong đó chú trọng các điều kiện của người tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật, nhất là về vốn chủ sở hữu, năng lực tài chính, phương án thực hiện dự án đầu tư.

Đối với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ Tư pháp trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, cơ quan chủ quản của người có tài sản đấu giá được quy định tại Thông tư 02/2022/TT-BTP, đảm bảo lựa chọn được tổ chức đấu giá tài sản có uy tín, năng lực, kinh nghiệm, khách quan trong việc đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, nhất là các dự án có giá trị lớn.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về thông báo công khai việc lựa chọn, công bố các thông tin liên quan đến việc đấu giá, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh BR-VT cũng giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Tùng Anh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đấu giá tài sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới