Thứ sáu, 26/04/2024 00:43 (GMT+7)
Thứ tư, 05/04/2023 07:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp có dấu hiệu chững lại, dòng vốn vào nhỏ giọt, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhất quán chủ trương tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp.

Báo cáo mới đây của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong quý I/2023 các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thu hút chỉ được 4 dự án đầu tư mới, với tổng vốn 35,44 triệu USD, với diện tích đất sử dụng gần 11 ha.

Trong đó, có 3 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 1 dự án đầu tư trong nước. So với cùng kỳ giảm một nửa về số lượng dự án và hơn 70% về vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trong nước.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp - Ảnh 1
Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang có dấu hiệu chững lại.

Tính đến cuối tháng 3/2023, tại các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 553 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng diện đất cho thuê là 3.389 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 55,82%/tổng số 15 khu công nghiệp của tỉnh.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá, tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh trong quý I/2023 có dấu hiệu chững lại, vốn đầu tư rót vào rất nhỏ giọt. Nguyên nhân là do xung đột về chính trị, tình hình lạm phát gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới cũng như trong nước.

Đồng thời, các nhà đầu tư trong năm 2023 vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, doanh thu sụt giảm do đó nguồn vốn đầu tư bị hạn hẹp...

Theo ông Nguyễn Phước Quốc Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty may mặc Hikosen Cara, Khu công nghiệp Đông Xuyên, Thành phố Vũng Tàu, hiện lượng đơn hàng của công ty rất ít, giảm sút rất nhiều so với những năm trước đây, nguyên nhân là do năm trước đó khách hàng của công ty đã đặt hàng nhiều đơn hàng nhưng họ lại không tiêu thụ được, lượng hàng tồn còn nhiều trong kho.

“Đến nay, các khách hàng đã nhập hàng của công ty cũng gặp nhiều khó khăn nên họ sử dụng lượng hàng tồn còn lại trước đó đã đặt và không đặt thêm đơn hàng mới, khiến công ty của chúng tôi rơi vào cảnh khó khăn” – ông Khánh chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Kiện, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn CS Wind Việt Nam, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 cho biết, công ty đang sản xuất mặt hàng chính là tháp gió, hiện nay sản phẩm này đang phải đang cạnh tranh dữ dội với sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, sản phẩm do Trung Quốc sản xuất ra bán giá rất thấp so với các nước khác. Chính vì vậy, từ đầu năm 2023 đến nay đơn hàng của công ty giảm chỉ còn khoảng 40% so với năm trước, phía doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình trạng trên, hiện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung hoạt động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, thể hiện tính liên ngành, liên kết vùng, tập trung vào các nhà đầu tư đến từ các quốc gia có trình độ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao.

Đồng thời, Ban quản lý đôn đốc, giám sát chủ đầu tư đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, điện chiếu sáng, cây xanh, đồng thời, phát triển hạ tầng mềm như nhà ở công nhân, nhà trẻ, khu vui chơi giải trí nhằm thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị, Ban Quản lý các Khu công nghiệp phối hợp với Sở Công Thương tỉnh tham mưu UBND tỉnh về các lĩnh vực đầu tư, trong đó bám sát vào mục tiêu của tỉnh là thu hút đầu tư có chọn lọc, tránh thâm hụt đất đai, lao động, thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, để có thể sẵn sàng đón các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn và bám sát theo mục tiêu đầu tư của tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ cũng giao các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, thúc đẩy giải phóng mặt bằng tạo nguồn đất sạch, quan tâm thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Lôi Vũ

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.