Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 14
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, chiều nay (20/12), ATNĐ trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 14 trong năm 2020 và có tên quốc tế là Krovanh.
Hồi 13h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 120km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h ngày 21/12, vị trí tâm bão ở khoảng 9,2 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 330km về phía Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 7,5 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 110,0 đến 117,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 13h ngày 22/12, vị trí tâm bão ở khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, cách Huyền Trân khoảng 120km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13h ngày 23/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 80km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.
Gió mạnh và sóng lớn trên biển: Vùng biển khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m.
Sáng ngày 20/12, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp triển khai các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, đến sáng nay, đã thông báo kiểm đếm hướng dẫn cho 46.682 phương tiện với hơn 255.000 người biết diễn và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.
Quan sát trên Hệ thống giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản cho thấy, hiện còn 138 tàu của các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.
Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai nhấn mạnh, các địa phương không được chủ quan trong ứng phó vì áp thấp nhiệt đới còn diễn biến rất phức tạp.
Dẫn chứng tàu hàng gần 10.000 tấn quốc tịch Panama bị nghiêng và chìm do thời tiết xấu trên biển ngày 17/12 vừa qua tại vùng biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, ông Trần Quang Hoài nêu rõ, vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão còn rất nhiều tàu thuyền hoạt động, trong đó có cả tàu vận tải, tàu hàng.
Do đó đề nghị Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng tuyến biển, Tổng cục Thủy sản phối hợp với các địa phương hướng dẫn cụ thể tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến, trên đảo, khu vực cửa sông đảm bảo an toàn.
Ông Trần Quang Hoài cũng cho rằng Bộ đội biên phòng sớm tổ chức bắn pháo hiệu để không chỉ thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển mà còn cả những ngư dân hoạt động ở khu vực ven bờ nắm được diễn biến và thông báo về áp thấp nhiệt đới.
Trên biển hiện nay còn rất nhiều tàu thuyền ở khu vực nguy hiểm. Đề nghị Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Biên phòng và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục liên hệ với các địa phương theo dõi thật chặt chẽ tình hình tàu thuyền trên biển và kể cả bên giao thông cần có thông tin đến các tàu vận tải và tàu hàng để đảm bảo an toàn hoặc thoát ra khỏi những khu vực nguy hiểm.
Nhật Hạ