Chủ nhật, 08/09/2024 06:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/07/2024 11:51 (GMT+7)

An Giang sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Từ tháng 7 đến tháng 12 năm nay, An Giang dự báo lượng mưa cao hơn trung bình hàng năm. Mùa mưa có thể kéo dài, gây nguy cơ ngập lụt cao. Do đó, tỉnh sẽ tăng cường cảnh báo và chủ động ứng phó trước tình hình phức tạp này .

Trong bối cảnh tình hình thời tiết trở nên ngày càng phức tạp và khó lường, tỉnh An Giang đã chủ động triển khai các biện pháp dự phòng nhằm ứng phó hiệu quả với mọi tình huống thiên tai. Từ đầu mùa mưa đến nay, hoàn lưu bão kết hợp với gió mùa Tây Nam của bão số 1 và bão số 2 đã tạo ra những điều kiện thời tiết xấu trên nhiều vùng biển của cả nước. Điều đáng lưu ý là ngay cả vùng biển Tây Nam vốn ít bị ảnh hưởng bão cũng đã phải chịu sự tác động mạnh mẽ của các cơn bão này. 

An Giang sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai - Ảnh 1
Tỉnh An Giang đã chủ động triển khai các biện pháp dự phòng để ứng phó hiệu quả với mưa bão.

Tính từ đầu năm đến ngày 19/6/2024, hàng loạt vụ mưa giông, sạt lở đã gây ra thiệt hại về tài sản, cướp đi sinh mạng của một người dân. Tổng thiệt hại do thiên tai tại tỉnh An Giang ước tính hơn 3,73 tỷ đồng. Trong đó có 22 vụ mưa giông đã khiến 203 căn nhà bị sập hoặc tốc mái, đứt đường dây điện, làm tốc mái 5 nhà ghe, 8,33 ha rau màu cùng 0,4 ha chuối sáp bị đổ ngã tại huyện Phú Tân. Đặc biệt, 01 người đã thiệt mạng do cây ngã đè ở huyện Chợ Mới.

Ngoài các trận mưa giông, tỉnh còn phải đối mặt với 17 vụ sạt lở và sụp lún đất dọc theo các bờ kênh và rạch với tổng chiều dài 697m. Mặc dù số vụ sạt lở giảm 3 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng thiệt hại về đất ước tính khoảng 300 triệu đồng vẫn là một vấn đề đáng quan ngại.

Trước tình hình đó, tỉnh An Giang đã triển khai một loạt các hoạt động để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng với việc thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai, tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông và tổ chức các buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa trong cộng đồng. Các hoạt động này nằm trong khuôn khổ Tuần lễ quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 với chủ đề “Hành động sớm - Chủ động trước thiên tai”.

An Giang sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai - Ảnh 2
Mưa giông gây thiệt hại nặng về tài sản của người dân.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh An Giang cũng đã tích cực sử dụng các nền tảng truyền thông hiện đại như Zalo và Facebook để cung cấp thông tin dự báo khí tượng, thủy văn và tình hình thiên tai. Trang Zalo của Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự (BĐKH-PCTT&PTDS) và trang Facebook “Thông tin phòng chống thiên tai tỉnh An Giang” đã thu hút tổng cộng 5.182 lượt theo dõi, cung cấp tài liệu hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với các loại hình thiên tai.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Ứng phó BĐKH-PCTT&PTDS tỉnh An Giang, từ đầu năm đến nay Ban Chỉ huy đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 9 quyết định hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai từ nguồn Quỹ Phòng, chống thiên tai. Tổng kinh phí hỗ trợ lên tới gần 8,28 tỷ đồng, trong đó bao gồm hỗ trợ cho 209 căn nhà và 461,7 ha lúa màu bị thiệt hại do giông lốc ở các huyện An Phú, Phú Tân, Thoại Sơn và TX. Tịnh Biên với tổng kinh phí gần 2,65 tỷ đồng. Ngoài ra, gần 5,63 tỷ đồng đã được phân bổ để gia cố các khu vực sạt lở tại TP. Châu Đốc và TP. Long Xuyên.

Theo thông tin từ các cơ quan khí tượng, giai đoạn từ tháng 7-9/2024 sẽ chứng kiến sự chuyển đổi từ pha trung tính sang La Nina trong dao động mùa, kết hợp với hoạt động mạnh mẽ của gió mùa Tây Nam. Dự báo cho thấy mưa sẽ gia tăng, với tổng lượng mưa dự kiến cao hơn mức trung bình nhiều năm (TBNN) từ 5-10%. Đến giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12, tổng lượng mưa có thể vượt mức TBNN từ 10-15% và mùa mưa có thể kéo dài đến khoảng nửa đầu tháng 12/2024, kết thúc muộn hơn so với TBNN. Sau khi mùa mưa kết thúc, các tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025 có thể tiếp tục xuất hiện mưa trái mùa.

Tình hình mưa lớn và triều cường dâng cao kết hợp với lũ thượng nguồn có thể làm mực nước trên các sông, kênh, rạch trong tỉnh gia tăng nhanh chóng và duy trì ở mức cao trong các tháng từ tháng 9-12/2024. Điều này cần phải lưu ý, đặc biệt là ở các khu vực địa hình trũng, thấp và vùng ven sông, bao gồm khu vực đô thị TP. Long Xuyên, nơi có nguy cơ ngập lụt và úng cao.

Ông Lương Huy Khanh, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Ứng phó BĐKH-PCTT&PTDS tỉnh An Giang, cho biết rằng từ nay đến cuối năm 2024 ngành chức năng sẽ tăng cường công tác dự báo và cảnh báo kịp thời về mưa lũ, bão, áp thấp nhiệt đới và diễn biến lũ lớn. Thông tin sẽ được phát sóng qua báo chí, đài tỉnh và hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã nhằm đảm bảo rằng người dân, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa có thể chủ động trong việc ứng phó.

Các cấp, ngành và địa phương cũng được yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân thực hiện các biện pháp gia cố, chằng chống nhà cửa, kho tàng, nhà máy và công trình công cộng để tăng cường độ vững chắc. Đồng thời, việc cắt tỉa cây xanh có nguy cơ đổ ngã, kiểm tra các biển hiệu và biển quảng cáo cũng cần được thực hiện để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại do mưa, giông lốc.

Ngoài ra, việc quản lý và vận hành các công trình thủy lợi và trạm bơm cũng cần được chú trọng để chống úng và kiểm soát lũ nhằm hạn chế thiệt hại cho nông nghiệp do ngập úng. Những nỗ lực này sẽ giúp tỉnh An Giang ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai trong thời gian tới, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết An Giang sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.