Thứ hai, 16/09/2024 20:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/09/2024 06:32 (GMT+7)

An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc

Theo dõi KTMT trên

Nhờ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang duy trì xu hướng tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các tháng và quý tiếp theo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Ông Lê Văn Phước cho biết tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã thể hiện sự phục hồi rõ rệt, với mỗi tháng và mỗi quý đều có sự cải thiện tích cực hơn so với trước. Các ngành, lĩnh vực của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Đặc biệt, lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh đã duy trì được sự ổn định cần thiết. Tỉnh đã hoàn thành việc thu hoạch vụ đông xuân và tiến hành gieo trồng các loại cây hàng năm cho vụ hè thu trong điều kiện thời tiết thuận lợi, giá bán sản phẩm ổn định ở mức cao và tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đàn chăn nuôi trong tỉnh tiếp tục phát triển cả về quy mô và số lượng nhờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, cùng với đó là sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu thị trường. Mặc dù giá thủy sản có giảm nhẹ, nhưng nhu cầu xuất khẩu vẫn tăng, dẫn đến diện tích nuôi trồng thủy sản được mở rộng.

An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc - Ảnh 1
Kinh tế - xã hội của An Giang đã thể hiện sự phục hồi rõ rệt khi các ngành, lĩnh vực của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Sản xuất công nghiệp của tỉnh cũng đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ, với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đẩy mạnh hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh đã giữ vững được sự ổn định và thậm chí còn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đã được chú trọng với giá trị giải ngân các kế hoạch vốn năm 2024 (bao gồm cả vốn kéo dài từ năm 2023) đến hết tháng 7/2024 ước đạt 3.995 tỷ đồng, chiếm 41,3% kế hoạch vốn đã giao.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ bán buôn, bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của tỉnh ước đạt 111.943 tỷ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ các dịch vụ ăn uống, lưu trú, vận tải, kho bãi và vui chơi giải trí tiếp tục tăng trưởng mạnh, đóng góp phần lớn vào tăng trưởng chung của ngành dịch vụ. Trong thời gian này, tỉnh cũng đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời khảo sát và kết nối các sản phẩm OCOP với các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Tình hình xuất khẩu của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, khi các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ, cả về sản lượng và kim ngạch. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 643 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi kim ngạch nhập khẩu ước đạt 98 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ.

Cùng với những thành tựu trên, công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo cho đời sống nhân dân đã được tỉnh thực hiện kịp thời, đúng đối tượng và đúng chế độ, với nhiều đổi mới đáng kể. Lĩnh vực giáo dục và y tế cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chương trình văn hóa - nghệ thuật nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương An Giang đã được tổ chức thường xuyên góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. 

An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc - Ảnh 2
Chính quyền tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh.

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024 của tỉnh. Chính quyền tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và an sinh xã hội, đồng thời nỗ lực hết mình để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra cho năm 2024.

Một trong những trọng tâm của tỉnh là theo dõi sát sao tình hình sản xuất, liên kết tiêu thụ lúa nếp, rau màu và cây ăn trái trong vụ hè thu và thu đông 2024. Tỉnh cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp phòng chống thiên tai, sạt lở và giông lốc trong mùa mưa lũ, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để kịp thời cung cấp thông tin cho người dân và các cơ quan chức năng, nhằm chỉ đạo phương án sản xuất nông nghiệp phù hợp và cung cấp nước tưới một cách chủ động. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xây dựng và mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời tăng cường mời gọi các doanh nghiệp đầu tư và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh An Giang cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, thường xuyên kiểm tra và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng như tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa phận tỉnh An Giang, cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia và các công trình trọng điểm khác của tỉnh, bao gồm Bệnh viện Tim mạch tỉnh, nhà hát và sân vận động tỉnh. 

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các công tác xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực mà tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế. Đồng thời, các cấp, các ngành và địa phương sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh một cách toàn diện, đẩy mạnh việc cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh cũng sẽ nỗ lực cải thiện xếp hạng chỉ số môi trường cạnh tranh cấp tỉnh một cách thực chất và hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với An Giang.

An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc - Ảnh 3
Các cấp, các ngành và địa phương sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ngoài ra, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội và chính sách dành cho người có công với cách mạng, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động. Tỉnh cũng sẽ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đồng thời tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở để không hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự. Tỉnh cũng sẽ làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại nhân dân nhằm tạo môi trường hòa bình và ổn định. Đồng thời, tỉnh sẽ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ra quân tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh.

Thanh Mai

Bạn đang đọc bài viết An Giang bứt phá, kinh tế - xã hội khởi sắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới