Thứ bảy, 20/04/2024 11:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/01/2020 16:15 (GMT+7)

Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột

Theo dõi KTMT trên

Nếu Nhật Bản là vương quốc của những chú mèo, Autralia là xứ sở chuột túi thì Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ “Thánh Chuột”. Người dân nước này tin rằng, chuột chính là hiện thân của nữ thần Karni Mata trong đạo Hindu.

Đối với nhiều người, chuột có thể đem lại những sự phiền toái trong cuộc sống hàng. Nhưng với người dân Ấn Độ, chuột là loài vật quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Ngôi đền Karni Mata ở Sishnoga, cách thành phố Rajasthan 30 km là một nơi rất đặc biệt, nơi chuột được thờ cúng và chăm sóc. Người dân nước này quan niệm, nếu vô tình được một chú chuột bạch tại đền thờ chạy qua chân thì đó sẽ là một sự may mắn như được ban phước. Ngược lại, nếu không may làm chết một chú chuột ở đây, họ sẽ phải mua một chú chuột bằng bạc để dâng vào đền, như một sự chuộc tội.

Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột - Ảnh 1
Hình tượng nữ thần Karni Mata trong đạo Hindu

Theo truyền thuyết, Karni Mata là con trai út của bà Raka Khan nhưng anh đã bị chết đuối. Vì quá đau buồn và không chấp nhận cái chết, bà đã cho Yama hồi sinh con trai mình nhưng cái giá phải trả là các thành viên trong gia đình của bà sẽ không bao giờ chết đi mà sẽ tái sinh thành một con chuột, sau đó họ lại tiếp tục đoàn tụ thành một gia đình.

Hàng trăm hộ gia đình ở làng Dishnoga nghĩ rằng chuột chính là hậu duệ của gia tộc Karni Mata, vì vậy những con chuột nơi đây sẽ được bảo vệ và thậm chí là bất tử.

Tại đền Karni Mata, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách tới đây thờ cúng, cầu nguyện. Khi tới đây, họ thường vuốt ve những chú chuột, cho chúng ăn. Người dân Ấn Độ thường cho những chú chuột tại đền Karni Mata uống sữa.

Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột - Ảnh 2
Những chú chuột được chăm sóc như những "ông hoàng"
Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột - Ảnh 3
Du khách phải đi nhẹ, nói khẽ để tránh làm kinh động đến lũ chuột cũng như không được phép làm bất kỳ điều gì gây tổn hại đến chủ nhân của ngôi đền

Những chậu sữa lớn được đặt ngay trong ngôi đền, xung quanh là đàn chuột chen chúc thưởng thức. Ngoài sữa, người trong chùa còn cho chuột ăn các loại ngũ cốc khác và một loại bánh ngọt tên là Prasad.

Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột - Ảnh 4
Những chú chuột thiêng với tên gọi " kabba" đang uống sữa

Đền Karni Mata được xây dựng vào thế kỷ XV nhưng mãi đến năm 1900 nó mới cơ bản được hoàn thành. Về kiến trúc, đền Karni Mata được xây dựng rất đẹp, đậm nét tâm linh bí ẩn, khi mặt trời chiếu xuyên qua lưới của giếng trời, xuyên qua làn khói nhang, tạo thành một hàng rào ánh sáng xanh Tyndall huyền bí.

Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột - Ảnh 5
Toàn cảnh đền Karni Mata
Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột - Ảnh 6
Biểu tượng những chú chuột linh thiêng được khắc trên kiến trúc đền Karni Mata

Hiện có khoảng 20.000 con chuột sống tại đền Karni Mata và nhận sự sùng bái, tôn kính từ người dân ở đây.

Điều đặc biệt của ngôi đền này là hạn chế người ngoại quốc vào, chỉ có người Ấn Độ và chuột mới được phép vào trong. Nếu may mắn, du khách có thể vào bên trong nhưng chỉ có thể tham quan khu vực bên ngoài mà không thể vào sâu bên trong được.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ là nơi duy nhất trên thế giới có đền thờ thánh chuột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới