Thứ sáu, 19/04/2024 14:57 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/07/2020 08:00 (GMT+7)

AI giúp các nhà khoa học khám phá cụm 250 ngôi sao

Theo dõi KTMT trên

Các nhà vật lý thiên văn đã sử dụng AI để khám phá 250 ngôi sao mới trong dải Ngân hà nhưng được sinh ra bên ngoài thiên hà.

AI giúp các nhà khoa học khám phá cụm 250 ngôi sao - Ảnh 1
Dải Ngân hà nhìn từ trái đất. Ảnh: Macro Monster.

Nhà nghiên cứu Calina Lina Necib đã đặt tên cho cụm sao mới là Nyx (Ban đêm), theo tên của một nữ thần Hy Lạp. Nữ tiến sĩ Necib nghi ngờ các ngôi sao là tàn dư của một thiên hà lùn đã hợp nhất với dải Ngân hà trước đây.

Để phát triển AI, Tiến sĩ Necib và nhóm của cô lần đầu tiên theo dõi các ngôi sao trên một thiên hà mô phỏng do dự án Phản hồi trong môi trường thực tế (FIRE) tạo ra. Họ gắn nhãn các ngôi sao được sinh ra trong thiên hà hoặc được hình thành thông qua các vụ sáp nhập thiên hà.

Những nhãn này đã được sử dụng để đào tạo một mô hình học tập sâu giúp phát hiện ra nơi một ngôi sao được sinh ra.

Sau đó, họ đã áp dụng mô hình này vào dữ liệu do vệ tinh Gaia thu thập, được đưa ra vào năm 2013 để tạo ra bản đồ 3D chi tiết khoảng 1 tỉ ngôi sao.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra xem mô hình có thể phát hiện ra các đặc điểm đã biết trong dữ liệu hay không, chẳng hạn như vụ một thiên hà lùn đã đập vào dải Ngân hà hàng tỉ năm trước. Vụ va chạm đã xé toạc thiên hà lùn ra và rải các ngôi sao của nó thành hình xúc xích.

AI không chỉ phát hiện ra các ngôi sao hình dạng xúc xích đã được chứng minh trước đây, mà nó còn tìm thấy cụm sao mới gồm 250 ngôi sao.

Sau khi xác nhận rằng cụm các ngôi sao này chưa bao giờ được phát hiện, Tiến sĩ Necib đã đặt tên cho nó và có kế hoạch khám phá thêm về Nyx để cố gắng tìm ra chính xác nơi các ngôi sao được sinh ra.

Hồng Lê

Bạn đang đọc bài viết AI giúp các nhà khoa học khám phá cụm 250 ngôi sao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .