Thứ tư, 03/07/2024 09:03 (GMT+7)
Thứ năm, 30/05/2024 09:37 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Đền Chợ Củi nộp hơn 14 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước

Theo dõi KTMT trên

Ban Quản lý Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa có thông báo, trong gần nửa năm qua, đền Chợ Củi (xã Xuân Hồng) đã nộp hơn 14 tỷ đồng từ tiền công đức.

Theo thông tin từ lãnh đạo Ban Quản lý Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân, từ đầu năm đến nay, đền Chợ Củi đã đón hơn 60.000 lượt du khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số tiền công đức thu được đã được nộp vào ngân sách đạt hơn 14 tỷ đồng. Số tiền này được thu từ các nguồn đóng góp trực tiếp vào sổ công đức, hòm công đức và quét mã QR code.

“Chúng tôi đã thành lập các tổ nội tự, tổ ghi công đức, tổ bảo vệ, tổ vệ sinh và tổ tiếp nhận để giám sát và quản lý tiền công đức một cách chặt chẽ, minh bạch và hiệu quả. Việc kiểm đếm tiền công đức được thực hiện dưới sự giám sát của các phòng ban cấp huyện, UBND xã và cán bộ thôn trong một phòng riêng biệt có lắp camera giám sát", lãnh đạo Ban Quản lý Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân cho biết.

Số tiền công đức này được nộp vào ngân sách qua tài khoản của Ban Quản lý tại Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Xuân. Tiền được sử dụng cho việc đầu tư, tôn tạo, tu bổ di tích và một phần dùng cho chi tiêu thường xuyên trong các hoạt động của di tích, xây dựng các tuyến đường nội bộ và bãi xe.

Hà Tĩnh: Đền Chợ Củi nộp hơn 14 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước - Ảnh 1
Đền Chợ Củi huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Việc chi tiêu được thực hiện theo dự toán ngân sách đã được phê duyệt, đảm bảo theo Thông tư 04/2023/TT-BTC ngày 19/1/2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Ngoài ra, UBND huyện Nghi Xuân cũng đã trình các văn bản cần thiết lên UBND tỉnh Hà Tĩnh để được hướng dẫn sử dụng tiền công đức đúng mục đích.

Đền Chợ Củi, còn được gọi là đền thờ Quan Hoàng Mười, nằm tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đền được xây dựng từ thời Lê Sơ, được tôn tạo thêm vào thời Nguyễn và được trùng tu lại vào thời hiện đại. Năm 1974, đền Chợ Củi được Ty Văn hóa Hà Tĩnh liệt kê vào danh sách bảo vệ của Nhà nước và sau đó được Bảo tàng tổng hợp Nghệ Tĩnh đưa vào phiếu kiểm kê di tích lịch sử văn hóa.

Hà Tĩnh: Đền Chợ Củi nộp hơn 14 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước - Ảnh 2
Đền Chợ củi thu hút nhiều người dân trong dịp đầu năm.

Năm 1993, đền Chợ Củi được công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Ngày 15/1/2024, Ban Quản lý Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân đã tổ chức lễ tiếp nhận quản lý khu di tích văn hóa quốc gia đền Chợ Củi sau khi các ngành chức năng tỉnh này chỉ ra một số bất cập và hạn chế trong quản lý của Ban Quản lý di tích đền về việc giao khoán tiền công đức cho thủ nhang.

Sau khi tiếp nhận quản lý, Ban Quản lý Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân đã tập trung chỉnh trang cơ sở hạ tầng, đổi mới các hoạt động đón tiếp du khách, tăng cường quản lý kinh doanh, dịch vụ, và chú trọng đến vấn đề môi trường, an ninh, trật tự nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân và du khách thập phương. Tính từ đó đến nay, tổng số tiền công đức thu được đã được nộp vào ngân sách đạt hơn 14 tỷ đồng.

Phan Quý

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Đền Chợ Củi nộp hơn 14 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Du lịch Ninh Thuận 2 ngày 1 đêm nên đi những đâu?
Là một vùng đất thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ, Ninh Thuận được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và những nét văn hóa độc đáo. Nếu bạn đang có ý định khám phá Ninh Thuận, hãy cùng tham khảo lịch trình du lịch 2 ngày 1 đêm sau đây.
Mũi Né - Phan Thiết: Địa điểm nạp "Vitamin Sea" không thể bỏ lỡ
“Vitamin Sea” - cụm từ mà giới trẻ thường dùng để nói vui về những chuyến du lịch biển. Khi nhắc đến những chuyến đi ấy, không thể không nhắc đến Mũi Né - Phan Thiết, một trong những điểm đến lý tưởng nhất cho những ai yêu thích biển xanh và cát trắng.

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh
Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh. Đây là một bước tiến thể hiện rõ định hướng đúng đắn của địa phương trong việc bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế.