Thứ năm, 28/03/2024 15:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/07/2019 19:27 (GMT+7)

46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ trong tháng 6/2019

Theo dõi KTMT trên

Trong tháng 6/2019, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận tổng số 46 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được cứu hộ thành công trên cả nước.

Theo ENV, hầu hết các vụ việc đều đến từ nguồn tin của người dân qua đường dây nóng miễn phí về bảo vệ ĐVHD 1800-1522.

46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ trong tháng 6/2019 - Ảnh 1
Các cá thể rùa quý hiếm bị rao bán ở chợ tại Đà Nẵng - Nguồn: Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng

Gần đây nhất, từ thông tin qua đường dây nóng, các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã kịp thời "giải cứu" 21 cá thể rùa trong đó có nhiều loài quý hiếm như rùa hộp trán vàng miền Trung, rùa ba gờ, rùa núi viền, rùa pulkin... bị bày bán tại một số chợ trên địa bàn thành phố. Số rùa này sau đó đã được thả về tự nhiên.

Cũng trong tháng 6, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo đã tiếp nhận 5 cá thể gấu được người dân tại Lạng Sơn và Khánh Hòa tự nguyện chuyển giao, nâng tổng số gấu được chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ trong cả nước từ đầu năm đến nay lên 17 cá thể.

46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ trong tháng 6/2019 - Ảnh 2
Tượng làm từ ngà voi được rao bán trên Facebook - Nguồn: Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cho biết, nhiều cá thể rùa biển, khỉ, culi, mèo rừng, cũng được cơ quan chức năng các tỉnh, thành như Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk…phối hợp cứu hộ thành công.

46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ trong tháng 6/2019 - Ảnh 3
Cá thể mèo rừng được người dân tự nguyện chuyển giao tại Thanh Hóa - Ảnh Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa

Cùng với đó, công tác đấu tranh, đẩy lùi tội phạm về ĐVHD cũng được đẩy mạnh. Một đối tượng tại Quảng Trị đã bị TAND TP Đông Hà tuyên án 15 tháng tù treo vì buôn bán 8 móng gấu sau khi bị phát hiện quảng cáo, buôn bán nhiều loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm trên mạng xã hội.

Tháng 6/2019, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ và khởi tố 2 đối tượng buôn bán trái phép 6 tượng làm từ ngà voi với tổng trọng lượng 4,4kg. Các đối tượng này cũng bị phát hiện sau khi rao bán các sản phẩm ngà voi trên mạng xã hội Facebook.

Những chuyển biến tích cực trong việc xử lý tội phạm về ĐVHD trên internet đã khẳng định quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc triệt phá loại tội phạm này.

46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ trong tháng 6/2019 - Ảnh 4
Cá thể khỉ được cứu hộ tại Đà Nẵng.

Qua tuyên truyền, vận động các đối tượng có liên quan cũng như phối hợp với các doanh nghiệp vận hành mạng xã hội như Facebook, ENV cũng đã vô hiệu hóa thành công 65 đường dẫn Facebook quảng cáo, buôn bán ĐVHD trái phép chỉ trong tháng 6/2019.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thành công trong tháng 6 của ENV có một phần không nhỏ đến từ sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc thông báo vi phạm về ĐVHD. Mỗi ngày, đường dây nóng miễn phí bảo vệ động vật hoang dã của ENV 1800-1522 tiếp nhận trung bình khoảng 3-4 vụ việc vi phạm được người dân thông báo.

Vân Anh

Bạn đang đọc bài viết 46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ trong tháng 6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.