Thứ bảy, 05/10/2024 06:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/10/2024 10:00 (GMT+7)

4 bước lập kế hoạch để tìm việc làm nhanh nhất

Theo dõi KTMT trên

Bạn đang tìm việc nhưng cảm thấy bối rối, mơ hồ và chán nản vì chưa biết bắt đầu từ đâu? Việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn xác định lại mục tiêu và định hướng cho bản thân và quyết tâm thực hiện ngay mà không phải kéo dài thời gian.

Nhờ đó bạn cũng dễ dàng tìm được công việc phù hợp với mong đợi của bản thân. Nếu bạn muốn tìm việc làm nhanh nhất, hãy tham khảo ngay 4 bước lập kế hoạch sau đây nhé.

Phân bổ thời gian hợp lý

Có rất nhiều người dù trong lời nói, hay suy nghĩ muốn tìm việc ở Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM… một cách nhanh nhất, nhưng khi bắt tay vào làm thì hời hợt, thiếu quyết tâm. Vì thế, việc đầu tiên bạn cần làm là tự đặt ra cho mình một mốc thời gian rõ ràng và phân bổ hợp lý, tránh “lên kế hoạch rồi để đó” kéo dài, lười biếng không quyết liệt thực hiện. Bạn cần đưa ra thời hạn hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể. Chẳng hạn: trong một tuần bạn phải nghiên cứu được năng lực bản thân và viết xong CV chỉn chu nhất; trong hai tuần bạn cần tìm được ít nhất một nhà tuyển dụng phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển; trong một tháng bạn phải kiếm được công việc cho bản thân…

4 bước lập kế hoạch để tìm việc làm nhanh nhất - Ảnh 1

Việc phân bổ thời gian rõ ràng cụ thể sẽ giúp bạn tự kỉ luật bản thân và không kéo dài quá trình tìm việc. Bạn sẽ có khả năng tìm kiếm được việc làm nhanh nhất nhờ sự siêng năng, quyết tâm cao độ.

Xác định công việc mong muốn, hiểu rõ bản thân 

Muốn có một công việc phù hợp, trước hết bạn cần xác định bạn muốn làm việc gì, đúng chuyên ngành hay trái ngành, làm vì đam mê, mưu sinh hay nguyên nhân khác… 

Các nhân tố cụ thể cần xem xét như lĩnh vực hoạt động, môi trường làm việc thích hợp; hình thức làm việc (toàn thời gian, bán thời gian, cộng tác…); địa điểm công ty, chi nhánh – so sánh với nơi bạn đang sinh sống; giờ giấc quy định làm việc trong ngày, trong tuần…; nhu cầu về quyền lợi (mức lương mong muốn tối thiểu và các chế độ phụ cấp thêm) hoặc cá nhân bạn muốn có thêm điều kiện nào trong quá trình làm việc… Ví dụ: Bạn bận nuôi con nhỏ không thể làm quá giờ hành chính hoặc không đi xa nhà nên muốn tìm việc làm giờ hành chính và không đi công tác. Hoặc bạn mong đợi được nghỉ cuối tuần nên sẽ tìm công việc không tăng ca, chỉ làm đến ngày thứ sáu hàng tuần; Bạn mong muốn kiếm công việc có thu nhập cơ bản từ bao nhiêu trở lên…

4 bước lập kế hoạch để tìm việc làm nhanh nhất - Ảnh 2

Sau khi xác định được các yếu tố trên là bạn đã hiểu mình muốn làm gì để “khoanh vùng” được các thông tin tuyển dụng tương đồng, có phù hợp với mong muốn của bản thân hay không.

Tìm kiếm nhà tuyển dụng, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Đây là bước tiếp theo khá quan trọng, vì sau khi xác định được công việc mình mong muốn, bạn cần lập danh sách các việc phải làm ngay một cách cụ thể. 

Trước hết, bạn sẽ tự đánh giá năng lực của bản thân về chuyên môn, mức độ sở hữu các kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn am hiểu. Từ đó bạn sẽ tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên các nền tảng (bao gồm cả cổng thông tin riêng của doanh nghiệp, mạng xã hội, các website tìm việc làm nhanh uy tín, qua bạn bè và các mối quan hệ…). 

Sau khi đã chọn ra được một vài nhà tuyển dụng phù hợp nhất, bạn sẽ cần đầu tư thời gian và tâm sức tạo dựng một hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh. Hồ sơ bao gồm: CV, thư xin việc và một số dẫn chứng kèm theo như bản mềm bằng cấp, chứng chỉ, thành tích - giải thưởng hay dự án, sản phẩm bạn đã thực hiện trước đó trong cùng lĩnh vực... Bạn nên rà soát lỗi, đối chiếu lại với yêu cầu tuyển dụng lần nữa trước khi gửi hồ sơ đi nhé.

Chuẩn bị sẵn sàng để tham gia phỏng vấn

Trong khi chờ đợi sự phản hồi từ các đơn vị đã gửi CV ứng tuyển, bạn nên dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng cho mọi cuộc phỏng vấn. 

Lúc này bạn có thể dành thời gian “dọn dẹp” lại trang cá nhân trên mạng xã hội cho phù hợp vị trí tuyển dụng, tìm hiểu và ghi nhớ các thông tin cơ bản của các công ty, doanh nghiệp ứng tuyển. Tham khảo các bộ câu hỏi và cách trả lời phỏng vấn trên các website… tuyển dụng uy tín. Đồng thời, bạn có thể kết hợp với việc bổ sung các kĩ năng mềm cần thiết cho công việc, nâng cao năng lực bản thân... 

4 bước lập kế hoạch để tìm việc làm nhanh nhất - Ảnh 3

Việc lập kế hoạch tìm việc thực sự cần thiết, giúp mỗi ứng viên rút ngắn và có thể tìm việc làm nhanh nhất. Ngoài ra việc bạn quyết tâm thực hiện còn khẳng định bạn là người có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng và tinh thần kỷ luật tốt. Một tinh thần cầu tiến và thái độ tích cực “nói là làm” cũng chính là yếu tố góp phần thành công cho bạn trong tương lai.

Đặng Hảo

Bạn đang đọc bài viết 4 bước lập kế hoạch để tìm việc làm nhanh nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới