Thứ sáu, 19/04/2024 18:14 (GMT+7)
Thứ hai, 23/08/2021 13:46 (GMT+7)

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Với diện tích rừng khoảng 7.713.382 ha, với nhiều cảnh quan, hệ sinh thái độc đáo, Việt Nam có hàng nghìn loài động vật hoang dã. Trong đó, họ Vịt (Anatidae) gồm các loài chim có màng ở chân, chuyên kiếm ăn trên mặt nước, nhiều loài có bộ lông khá đẹp.

Dưới đây là 11 loài vịt hoang dã độc đáo của Việt Nam:

Chim le nâu(Dendrocygna javanica), là loài định cư tương đối phổ biến phân bố tại Đông Bắc, Trung, Nam Trung Bộ, dễ gặp tại VQG Cát Tiên, Tràm Chim, U Minh Thượng, Phú Quốc. Sinh cảnh của loài vịt hoang dã này là các vùng đầm lầy, hồ và các vùng đất ngập nước khác, thỉnh thoảng gặp ở rừng ngập mặn. Chúng thường đi theo đàn lớn.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 1
Chim le nâu (Ảnh: EBird)

Chim uyên ương (Aix galericulata), là loài trú đông hiếm tại Đông Bắc, lang thang qua Tây Bắc (có thể quan sát tại VQG Ba Bể). Loài vịt có bộ lông ấn tượng này ưa thích các ao hồ nước ngọt.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 2
 Chim uyên ương. (Ảnh: EBird)

Chim le khoang cổ (Nettapus coromadelianus), là loài định cư không phổ biến, phân bố tại Đông Bắc, Trung, Nam Trung Bộ và Nam Bộ (VQG U Minh Thượng, khu BTTN Văn Lung). Chúng sống ở các vùng đầm lầy, hồ và các sinh cảnh đất ngập nước khác. Là loài Nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 3
Chim le khoang cổ. (Ảnh: EBird)

Chim mồng két (Anas crecca), là loài di cư trú đông tương đối phổ biến, ghi nhận trong cả nước trừ Nam Trung Bộ (VQG Xuân Thủy, Đất Mũi, Tràm Chim). Sinh cảnh của chúng là hồ, sông lớn, đầm lầy, các vùng đất ngập nước.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 4
Chim mồng két. (Ảnh: EBird)

Chim mồng két mày trắng (Spatula querquedula), là loài trú đông phổ biến, được ghi nhận trong cả nước trừ Tây Bắc (VQG Xuân Thủy, Đất Mũi, Phú Quốc). Loài chim này sống ở các hồ lớn, đầm lầy, các vùng đất ngập nước.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 5
Chim mồng két mày trắng. (Ảnh: EBird)

Vịt mỏ thìa (Spatula clypeata), là loài trú đông không phổ biến tại Đông Bắc, lang thang qua Trung Trung Bộ và Nam Bộ (VQG Xuân Thủy, khu BTTN Thái Thụy). Sinh cảnh của chúng là hồ, các sông lớn, đầm lầy và các vùng đất ngập nước khác nhau.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 6
Vịt mỏ thìa. (Ảnh: EBird)

Vịt lưỡi liềm (Mareca falcata), là loài trú đông hiếm đến không phổ biến, phân bố tại Đông Bắc, Trung Trung Bộ (VQG XUân Thủy), khu BTTN Thái Thụy). Sinh cảnh của loài này là hồ và khu vùng đầm lầy ở vùng đất thấp.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 7
Vịt lưỡi liềm. (Ảnh: EBird)

Vịt đầu vàng (Mareca penelope), là loài di cư trú đông hiếm đến không phổ biến tại Đông Bắc (VQG Xuân Thủy, các khu BTTN Vân Long, Thái Thụy), lang thang qua Trung Trung Bộ và Nam Bộ. Loài vịt này sống ở các hô, sông lớn, các vùng đất ngập nước.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 8
Vịt đầu vàng. (Ảnh: EBird)

Vịt trời (Anas poecilorhyncha), là loài định cư tương đối phổ biến tại Đông Bắc (VQG Xuân Thủy, khu BTTN Thái Thụy, Tiền Hải, Nghĩa Hưng), Trung Bộ và Nam Bộ. Sinh cảnh của vịt trời là các vùng đầm lầy, hồ, sông lớn, đồng cỏ ngập nước.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 9
Vịt trời. (Ảnh: EBird)

Vịt mốc (Anas acuta), là loài trú đông không phổ biến đến tương đối phổ biến tại Đông Bắc, Bắc, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ (VQG XUân Thủy, Đất Mũi, các khu BTTN Nghĩa Hưng, Tiền Hải, Thái Thụy). Loài này sống ở hồ, sông lớn, đầm lầy, các vùng đất ngập nước.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 10
Vịt mốc. (Ảnh: EBird)

Vịt mào (Aythya fuligula), là loài trú đông hiếm đến tương đối hiếm tại Đông Bắc, lang thang qua Trung Trung Bộ. Loài vịt này sống ở các sông, hồ lớn.

11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam - Ảnh 11
Vịt mào. (Ảnh: EBird)

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 11 loài vịt hoang dã tuyệt đẹp của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .