Thứ bảy, 27/04/2024 02:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/03/2023 13:10 (GMT+7)

Yên Bái: Phụ nữ khởi nghiệp với ý tưởng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Theo dõi KTMT trên

Hội LHPN tỉnh Yên Bái rất tích cực vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế tập thể như mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Thời gian qua, nhiều hoạt động như xúc tiến thương mại, tập huấn, diễn đàn chia sẻ về khởi nghiệp… do Hội LHPN tỉnh Yên Bái tổ chức đã mang lại nhiều kết quả tích cực giúp cho phụ nữ có vị thế, vai trò lớn trong môi trường kinh doanh, khởi nghiệp.

Yên Bái: Phụ nữ khởi nghiệp với ý tưởng mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh 1
Hợp tác xã rau an toàn Minh Tiến, xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái do nữ làm chủ phát huy được hiệu quả cao.

Tỉnh Yên Bái đã thành lập và ra mắt 27 doanh nghiệp, 37 hợp tác xã, 588 tổ hợp tác do nữ làm chủ với 2.920 thành viên tham gia, đến nay các hợp tác xã tổ hợp tác đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả giúp chị em có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Qua 6 năm triển khai đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025, tỉnh Yên Bái có 52 ý tưởng tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức, kết quả có 10 ý tưởng được chọn vào vòng thi cấp vùng, trong đó có 3 ý tưởng lọt vào vòng chung kết tôn vinh và trao giải với tổng trị giá trên 500 triệu đồng để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.

Một số ý tưởng mang lại hiệu quả kinh tế cao như ý tưởng sản xuất kinh doanh sản phẩm ngói không nung công nghệ Nhật Bản của chị Nguyễn Thị Khuyên - Giám đốc Công ty TNHH Ngói màu Nasaki; ý tưởng áp dụng công nghệ cao sản xuất rau củ quả an toàn trong nhà màng theo chuỗi giá trị của chị Trần Thị Tình - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Trung Thành; ý tưởng thêu dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải của chị Lý Thị Ninh.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức 2 cuộc thi Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh, đã trao hỗ trợ 32 ý tưởng khởi nghiệp. Thời gian qua, các cấp Hội đã hỗ trợ 1.334 phụ nữ khởi nghiệp và nhiều hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của địa phương.

Yên Bái: Phụ nữ khởi nghiệp với ý tưởng mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh 2
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Yên Bái tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của hội viên tại Ngày hội phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2022.

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp do nữ làm chủ, Hội LHPN tỉnh Yên Bái vận động các nguồn lực trong và ngoài nước như Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hội viên nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập. Dư nợ ủy thác với ngân hàng trên tính đến tháng 12/2022 là 1.516 tỷ đồng cho 28.308 hộ vay. 

Để có thêm các nguồn lực hỗ trợ hoạt động Hội, nhất là hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, từ năm 2017 đến nay Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tích cực vận động, triển khai thực hiện 28 dự án và 9 khoản viện trợ phi dự án từ các Tổ chức SPIR, Hagar, Bread for the World, AC Thụy Điển... nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân; hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường cho phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng các công trình giao thông, kênh mương, nhà văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết, trong thời gian tới, Hội tiếp tục bám sát mục tiêu kế hoạch thực hiện 2 đề án và cơ sở thực tiễn rà soát, bổ sung những hoạt động phù hợp để phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu, triển khai, thực hiện.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phát động và triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các hoạt động thu hút sự tham gia, vào cuộc của hội viên và người dân như: Các hội thi nâng cao kiến thức pháp luật, tổ chức ngày Phụ nữ khởi nghiệp; tuyên truyền vận động hội viên tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp hàng năm do Hội tổ chức…

Ngoài ra, Hội cũng duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình, CLB trong công tác gia đình như CLB gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống tệ nạn xã hội, CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các Tổ tự quản, Tổ phản ứng nhanh và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã do nữ làm chủ. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và nâng cao vai trò của các cấp Hội trong giám sát và phản biện xã hội đối với các chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em”.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Phụ nữ khởi nghiệp với ý tưởng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới