Thứ sáu, 29/03/2024 07:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/08/2020 12:37 (GMT+7)

Xuất hiện vùng áp thấp giữa biển Đông, cảnh báo mưa lớn và lốc xoáy

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trên khu vực giữa biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp và di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc, chưa có khả năng mạnh thêm.

Hiện nay (07/8), ùng áp thấp trên khu vực giữa biển Đông có vị trí lúc 7 giờ sáng nay ở vào khoảng 10.5-11.5 độ Vĩ Bắc; 111.5-112.5 độ Kinh Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc và chưa có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa biển Đông nối với vùng áp thấp trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Xuất hiện vùng áp thấp giữa biển Đông, cảnh báo mưa lớn và lốc xoáy - Ảnh 1
Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc và chưa có khả năng mạnh thêm. (Ảnh minh họa)

Vùng biển phía Tây của khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 2-3m. biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hôm nay (7/8), ở các tỉnh Bắc Bộ, ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to như (lượng mưa từ 19h ngày 6/8 đến 7h ngày 7/8): Sìn Hồ (Lai Châu) 43mm, Hoàng Su Phì (Hà Giang) 41mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 31mm, Bắc Ninh 30mm, Hoài Đức (Hà Nội) 50mm, Biên Hòa (Đồng Nai) 44mm,…

Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5000m nên trong ngày và đêm nay (07/8), Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm/24h, riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa 50-100mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay (07/8), ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Xuất hiện vùng áp thấp giữa biển Đông, cảnh báo mưa lớn và lốc xoáy - Ảnh 2
Các khu vực ven biển cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh do ảnh hưởng của vùng áp thấp giữa biển Đông. (Ảnh minh họa)

Trước sự xuất hiện của vùng áp thấp giữa biển Đông, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Thông báo số 309/VPTT ngày 7/8/2020 gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau về ứng phó với vùng áp thấp trên khu vực giữa biển Đông.

Theo đó, để chủ động ứng phó với vùng áp thấp, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến vùng áp thấp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, giữ liên lạc với thuyền trưởng và chủ các phương tiện tàu, thuyền nhằm chủ động trong sản xuất và thực hiện các biện pháp phòng tránh phù hợp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TWPCTT và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, trong ngày 7/8:

- Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

- Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện vùng áp thấp giữa biển Đông, cảnh báo mưa lớn và lốc xoáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.