Thứ sáu, 29/03/2024 16:11 (GMT+7)
Thứ ba, 16/06/2020 15:35 (GMT+7)

Xuất hiện tình trạng lợi dụng dịch bệnh để chây ỳ nợ thuế

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Đoàn Xuân Toản - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế), đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng tuy không bị tác động, ảnh hưởng trực tiếp của Covid-19 nhưng lấy lý do dịch bệnh để chây ỳ việc nộp tiền thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước.

Xuất hiện tình trạng lợi dụng dịch bệnh để chây ỳ nợ thuế - Ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế đang yêu cầu các Cục thuế rà soát kỹ những trường hợp này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật về thuế.

Nợ thuế có chiều hướng gia tăng

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tính đến hết tháng 5/2020, tổng số nợ thuế ngành Thuế quản lý là 97.757 tỉ đồng, chiếm 7,7% tổng số dự toán thu của năm 2020, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 13,7% so với thời điểm ngày 31/12/2019.

Cũng theo ông Đoàn Xuân Toản, nợ thuế 5 tháng đầu năm 2020 tăng lên, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giãn cách xã hội nên nhiều người nộp thuế chấm dứt kinh doanh, chậm nộp tiền nợ.

“Nhiều người nộp thuế gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phải tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Một nguyên nhân khác là Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng, nhưng người nộp thuế chưa nộp kịp thời giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế, làm phát sinh số nợ tiền thuế và tiền chậm nộp tăng lên”, ông Toản cho hay.

Đôn đốc, cưỡng chế các đối tượng chây ỳ nợ thuế

Trước tình hình nợ thuế có chiều hướng tăng, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, sẽ chỉ đạo các cục thuế thực hiện rà soát, xác định cụ thể, chính xác đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với các trường hợp này, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tháo gỡ ngay những khó khăn cho người nộp thuế, giúp người nộp thuế ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn kịp thời người nộp thuế lập giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất để được hưởng chính sách của Chính phủ; thực hiện xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Đối với người nộp thuế không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng chây ỳ để nợ thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế chỉ đạo áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế và công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng để thu nợ thuế; đồng thời, cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang bộ phận thanh tra - kiểm tra để tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế với những đối tượng này.

“Hiện Tổng cục Thuế đã rà soát sơ bộ những doanh nghiệp nợ thuế lớn trên địa bàn cả nước tại thời điểm ngày 31/5/2020. Tổng cục Thuế sẽ thông báo để các cục thuế triển khai thực hiện”, đại diện Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cho biết thêm.

Tổng cục Thuế đang khẩn trương phối hợp với Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định hồ sơ và trình tự, thủ tục xử lý nợ thuế cho người nộp thuế theo Nghị quyết số 94 của Quốc hội. Thông tư gồm 6 Chương, 25 Điều và 24 phụ lục mẫu biểu, hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

“Trong khi chờ Bộ Tài chính ban hành Thông tư, để các cục thuế kịp thời tổ chức triển khai xử lý nợ thuế, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và giảm nợ đọng thuế, Tổng cục Thuế lưu ý một số nội dung các cục thuế cần phải triển khai ngay việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp đủ điều kiện khoanh nợ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế chia sẻ.

Quang Trung

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện tình trạng lợi dụng dịch bệnh để chây ỳ nợ thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.