Xe tải "cày xới" đường tỉnh 166 tại Yên Bái: Cơ quan chức năng lên tiếng
Hàng ngày có hàng trăm xe tải chở cát chạy trên đường tỉnh 166 đi từ Y Can (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) theo hướng nút giao IC13 cao tốc Nội Bài Lào Cai và ngược lại đã khiến cho tuyến đường này đã xuống cấp nay lại thêm phần “nát như tương”.
Nhiều năm qua người dân xã Y Can (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) phải chịu cảnh khốn khổ khi bước ra đường tỉnh 166 thường xuyên lầy lội, nhầy nhụa, bụi bẩn.

Đi lại đã khó khăn, hàng ngày tuyến đường huyết mạch này còn phải gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng thường xuyên qua lại, khiến việc thi công vốn đã bừa bộn lại càng thêm ngổn ngang. Hậu quả, mỗi khi mưa xuống, đường hóa thành ruộng, người dân phải “lội đường” để đưa con cái đi học, vợ chồng cõng nhau qua đường để đi làm.
Trong khi đó, cũng trên tuyến đường này, dự án xây dựng công trình đường nối đường tỉnh 163 với cao tốc Nội Bài Lào Cai thuộc dự án nút giao IC13 cao tốc Nội Bài Lào Cai đang trong quá trình thi công cũng bị ảnh hưởng bởi các xe tải chở cát. Dự án khởi công từ tháng 12/2021, nhưng đến nay (tháng 4/2025) vẫn chưa hoàn thiện để người dân và các phương tiện lưu thông thuận tiện.

Người dân bức xúc, cả đoạn đường gần 1 km thi công chậm, 4 năm giờ mới xong lu nền đất, mưa xuống thêm xe trọng tải lớn qua lại, đường xá lầy lội, bẩn thỉu, người dân quá khốn khổ.
Có hai hướng để bà con đi xuống thành phố Yên Bái, một xuôi xuống qua xã Âu Lâu, một ngược lên qua cầu Cổ Phúc. Nhưng giờ đường đều đang thi công, chỗ nào cũng bùn đất, không có lối nào để đi lại cả. Đi đường vòng thì xa thêm hàng chục đến mấy chục km, trong khi nếu đường xong chỉ di chuyển chưa đến 5km.

Cùng nỗi niềm của hàng trăm hộ dân sinh sống nơi đây, bà con chỉ mong sao việc thi công được đẩy nhanh, đường sớm hoàn thiện, hoặc chí ít cũng thảm xong base để đi lại đỡ vất vả.
Tại các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tiến độ dự án, xe trọng tải lớn hoành hanh, lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, yêu cầu sớm bàn giao giải phóng mặt bằng để nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đến nay, qua nhiều lần gia hạn, gói thầu vẫn chưa thể bàn giao, đi vào hoạt động.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng gói thầu số 10 của Công ty CP đầu tư và xây dựng số 9 cho biết: “Việc chậm trễ thi công dự án là do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng. Về phần thời tiết chỉ là một phần nhỏ, tuy nhiên với lưu lượng xe chở cát lớn, tính khoảng hơn 300 xe chạy mỗi ngày, chưa kể các xe tải trọng nhỏ khác khiến cho việc thi công bị ảnh hưởng.
Phần tiếp giáp giữa tỉnh lộ 166 cũ và giao với đường 163 mới là chưa hoàn thiện do nhiều xe tải chở cát nặng kèm theo nước gây ảnh hưởng việc lu lèn nền đường. Khi lu lèn nền đường thì các xe cát chở chảy nước ra đường, làm ướt mặt nền nên không thể lu được”.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, đường nối tỉnh lộ 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Dự án nút giao IC13, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng. Trong đó, phần nút giao IC13 đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ 25/1/2025.
Phần thi công xây dựng đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiến hành từ tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành tháng 12/2023, do liên danh Tây Bắc thi công, tổng kinh phí hơn 143 tỉ đồng. Đường nối có chiều dài 6,15 km; bề rộng nền đường 20,5 m; bề rộng mặt đường 10,5 m.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái - ông Trần Xuân Cường cho biết: “Gói thầu đã 2 lần được gia hạn, đơn vị đang đốc thúc nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Một số nhà nằm cạnh dự án có mặt bằng thấp hơn so với mặt đường nên chưa cho đơn vị thi công thực hiện dự án. Hiện tỉnh Yên Bái đã có phương án hỗ trợ cho các gia đình và sắp tới sẽ thi công”.
Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên - ông Nguyễn Đức Mầu chia sẻ: “Còn 9 hộ gia đình nằm ngoài phạm vi thu hồi đất thuộc vùng bị ảnh hưởng, tỉnh Yên Bái đã đồng ý chủ trương hỗ trợ cho các hộ gia đình này, huyện Trấn Yên đã lên phương án hỗ trợ và công khai để người dân ý kiến ra sao. Còn phần đất thu hồi thuộc dự án làm đường tỉnh 163 đã giải phóng mặt bằng xong để phục vụ thi công”.
Trung tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái nói: “Đây là tuyến đường huyết mạch để di chuyển từ xã Y Can đi thành phố Yên Bái, với nhiều bãi tập kết cát nằm dọc theo sông Hồng. Do đó, mật độ xe trọng lớn qua lại đây tương đối lớn.

Đơn vị thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra, kiểm soát trên tuyến, xử lý kiên quyết đối với các phương tiện chở quá tải trọng, cơi nơi thành thùng, vi phạm luật lệ khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, nhiều lái xe lợi dụng đêm tối, mưa lớn, lực lượng giao thông không cân được tải trọng cố tình vi phạm, nhiều người chống đối lực lượng chức năng. Đơn vị đã nhiều lần đấu tranh, phối hợp cùng với lực lượng công an địa phương để xử lý đối với những trường hợp này”.
Đức Mậu