Thứ sáu, 29/03/2024 13:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/06/2019 06:00 (GMT+7)

Xe điện chưa chắc thân thiện với môi trường

Theo dõi KTMT trên

Các nhà sản xuất xe điện luôn quảng cáo sản phẩm của mình là không khí thải, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng, năng lượng điện không phải là năng lượng sạch. Khi nhắc đến công nghệ xe điện, người ta thường chọn những nước đã phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Pháp hay Nhật Bản, những quốc gia có nguồn năng lượng điện đã đến mức dư thừa. Họ sử dụng các công nghệ tiên tiến để tạo ra điện, vốn sạch và thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, tại các nước đang phát triển như Việt Nam, điện chủ yếu được sản xuất từ những nhà máy nhiệt điện, vốn tiêu thụ hàng trăm tấn than đá mỗi ngày và thải ra rất nhiều khí thải. Hay từ những nhà máy thuỷ điện được xây dựng bằng cách ngăn sông và phá rừng làm ảnh hưởng rất nhiều đến hệ sinh thái.

Xe điện chưa chắc thân thiện với môi trường - Ảnh 1
Xe điện liệu có thân thiện với môi trường? Ảnh: Internet

Xe điện chỉ được coi là sạch khi chạy bằng nguồn điện sạch. Khi ấy xe điện mới tạm được coi là sạch và thân thiện hơn với môi trường so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Nếu xe điện tiêu thụ quá nhiều năng lượng điện và các nhà máy nhiệt điện hay thuỷ điện phải tăng công suất để đáp ứng thì hoàn toàn không được coi là thân thiện với môi trường chút nào.

Bên cạnh mối nguy từ việc xe điện sử dụng năng lượng điện không sạch, việc những chiếc xe điện thải ra pin và ắc quy cũng là nguồn gây ô nhiễm môi trường và nguy hại tới sức khỏe cộng đồng. Thậm chí, nó còn nguy hiểm hơn nhiều so với khói từ ống xả xe sử dụng động cơ đốt trong.

Trên thị trường hiện nay, xe đạp điện hay xe máy điện sử dụng phần lớn là ắc quy, còn lại là pin lithium-ion, hầu hết được nhập khẩu từ Trung Quốc. Cả pin lithium-ion hay ắc quy axit-chì được liệt kê vào danh mục rác thải độc hại và cần được thu hồi, xử lý đúng cách.

Việc chôn hay đốt pin và ắc quy là cách xử lý thiếu an toàn và gây tác động thiếu thân thiện với môi trường, khi đó sẽ thải ra chất độc có thể gây ô nhiễm nguồn nước nếu chôn hoặc gây ô nhiễm không khí khi đốt. Bản thân các cửa hàng bán xe điện phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc cũng không được thu gom và xử lý pin hay ắc quy.

Ngọc Quang

Bạn đang đọc bài viết Xe điện chưa chắc thân thiện với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.