Thứ bảy, 27/07/2024 07:31 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/04/2024 00:23 (GMT+7)

WHO cảnh báo, biến thể mới của cúm gia cầm H5N1 gây tử vong rất cao ở người

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học thế giới đang lo ngại biến thể mới của virus cúm gia cầm H5N1 có thể gây ra tỷ lệ tử vong cực cao ở người.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO) đã bày tỏ sự lo ngại về sự lây lan của cúm gia cầm H5N1 ở người. Trong tháng trước, thế giới đã ghi nhận các trường hợp động vật có vú như bò và dê bị lây nhiễm. WHO nhận định, cúm gia cầm là một loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở người vì con người không có khả năng miễn dịch tự nhiên với virus.

WHO cảnh báo, biến thể mới của cúm gia cầm H5N1 gây tử vong rất cao ở người - Ảnh 1
Cúm H5N1 đã lây sang động vật có vú, điều này rất nguy hiểm cho con người.

Bò và dê vốn là những loài động vật dễ bị mắc cúm gia cầm H5N1. Thế nhưng, một người bệnh ở bang Texas, Mỹ đã lây cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với đàn bò sữa bị lây bệnh từ chim hoang dã. Ông Jeremy Farrar, Giám đốc Khoa học của Cơ quan Y tế Liên hợp quốc cho biết, biến thể A (H5N1) đại dịch lây từ động vật truyền sang người có quy mô xảy ra trên toàn cầu.

Virus H5N1 giờ đã tiến hóa và biến sang thể mới khiến chúng có thể tấn công sang động vật có vú, tăng khả năng lây nhiễm sang người và từ người này lây sang người khác. Hiện nay, vẫn chưa có có bằng chứng cho thấy H5N1 có thể lây lan từ người sang người. Nhưng trong những trường hợp nhiễm bệnh từ động vật, tỷ lệ tử vong là rất cao. Từ năm 2003 đến 2024, thế giới đã có 889 ca nhiễm cúm H5N1. Trong đó có tới 52% người bệnh tử vong, tương đương 463 ca.

Trước diễn biến của bệnh cúm gia cầm H5N1, ông Farrar đưa ra cảnh báo, virus này đang tìm kiếm những vật chủ mới. Ông kêu gọi tăng cường kiểm soát tình hình số ca lây nhiễm ở người, đồng thời cho biết các nhà khoa học cũng đang nỗ lực phát triển vắc-xin và điều trị bệnh cúm gia cầm.

Theo: Guardian

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo, biến thể mới của cúm gia cầm H5N1 gây tử vong rất cao ở người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.

Tin mới

LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Thực hành ESG: Không dễ để triển khai!
Dù các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của bộ tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến định hướng chiến lược và hoạt động phát triển bền vững (ESG) nhưng thực tiễn thực hành lại đang gặp nhiều khó khăn.