Thứ năm, 02/05/2024 05:29 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/04/2024 00:23 (GMT+7)

WHO cảnh báo, biến thể mới của cúm gia cầm H5N1 gây tử vong rất cao ở người

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học thế giới đang lo ngại biến thể mới của virus cúm gia cầm H5N1 có thể gây ra tỷ lệ tử vong cực cao ở người.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO) đã bày tỏ sự lo ngại về sự lây lan của cúm gia cầm H5N1 ở người. Trong tháng trước, thế giới đã ghi nhận các trường hợp động vật có vú như bò và dê bị lây nhiễm. WHO nhận định, cúm gia cầm là một loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở người vì con người không có khả năng miễn dịch tự nhiên với virus.

WHO cảnh báo, biến thể mới của cúm gia cầm H5N1 gây tử vong rất cao ở người - Ảnh 1
Cúm H5N1 đã lây sang động vật có vú, điều này rất nguy hiểm cho con người.

Bò và dê vốn là những loài động vật dễ bị mắc cúm gia cầm H5N1. Thế nhưng, một người bệnh ở bang Texas, Mỹ đã lây cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với đàn bò sữa bị lây bệnh từ chim hoang dã. Ông Jeremy Farrar, Giám đốc Khoa học của Cơ quan Y tế Liên hợp quốc cho biết, biến thể A (H5N1) đại dịch lây từ động vật truyền sang người có quy mô xảy ra trên toàn cầu.

Virus H5N1 giờ đã tiến hóa và biến sang thể mới khiến chúng có thể tấn công sang động vật có vú, tăng khả năng lây nhiễm sang người và từ người này lây sang người khác. Hiện nay, vẫn chưa có có bằng chứng cho thấy H5N1 có thể lây lan từ người sang người. Nhưng trong những trường hợp nhiễm bệnh từ động vật, tỷ lệ tử vong là rất cao. Từ năm 2003 đến 2024, thế giới đã có 889 ca nhiễm cúm H5N1. Trong đó có tới 52% người bệnh tử vong, tương đương 463 ca.

Trước diễn biến của bệnh cúm gia cầm H5N1, ông Farrar đưa ra cảnh báo, virus này đang tìm kiếm những vật chủ mới. Ông kêu gọi tăng cường kiểm soát tình hình số ca lây nhiễm ở người, đồng thời cho biết các nhà khoa học cũng đang nỗ lực phát triển vắc-xin và điều trị bệnh cúm gia cầm.

Theo: Guardian

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo, biến thể mới của cúm gia cầm H5N1 gây tử vong rất cao ở người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.