Thứ sáu, 29/03/2024 19:17 (GMT+7)
Thứ tư, 12/06/2019 13:57 (GMT+7)

Vụ xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng: Kiểm tra nhưng không phát hiện gì?

Theo dõi KTMT trên

Chiều 11/6, Sở Thông tin Truyền thông Sóc Trăng tổ chức buổi họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến vụ Công ty TNHH Mỹ Hưng của "đại gia" Trịnh Sướng sản xuất, tiêu thụ xăng giả vừa bị Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Bộ Công an triệt phá, gây chấn động dư luận.

Vụ xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng: Kiểm tra nhưng không phát hiện gì? - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: TNO

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Chung Thành Tâm - Giám đốc Sở Tài chính Sóc Trăng, thay mặt Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) cho hay, sau khi đường dây sản xuất xăng giả do ông Trịnh Sướng tổ chức bị triệt phá, Ban Chỉ đạo 389 đã tổ chức rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của ban và các sở, ngành có liên quan về việc thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Theo ông Tâm, việc ông Trịnh Sướng sản xuất, tiêu thụ lượng lớn xăng giả xảy ra trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo 389 xem đây là trách nhiệm của mình vì đã không phát hiện các cơ sở, kho kinh doanh dầu giả này.

Trả lời câu hỏi vì sao nhiều sở, ngành tổ chức hàng loạt đoàn kiểm tra, nhưng không phát hiện doanh nghiệp (DN) của ông Trịnh Sướng sản xuất, tiêu thụ xăng giả, bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng cho biết, cuối năm 2018, các cơ quan chức năng của tỉnh có tiến hành kiểm tra, lấy mẫu kiểm tra về phép đo, chất lượng tại kho xăng dầu của Công ty TNHH Mỹ Hưng (số 33 Huỳnh Văn Chính, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Kết quả kiểm tra, các mẫu đều đạt chất lượng, hoàn toàn không phát hiện xăng giả ở kho này.

Theo bà Đông, việc kiểm tra kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng được Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam, thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, kiểm tra đột xuất theo kế hoạch chứ không phải do nghi vấn phải kiểm tra, khi kiểm tra không thông báo trước cho DN.

Nhận trách nhiệm về việc để xảy ra DN làm xăng giả trên địa bàn tỉnh, ông Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Vụ án sản xuất xăng giả của Công ty TNHH Mỹ Hưng xảy ra trong thời gian dài, hơn 2 năm, với quy mô rất lớn, vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Đặc biệt, DN làm xăng giả quy mô lớn như vậy mà cơ quan nhà nước không phát hiện được để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, mặc dù lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo kiểm tra. Vấn đề này ảnh hưởng đến tín nhiệm, lòng tin của người dân với các cơ quan chức năng của tỉnh".

"Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng nhận trách nhiệm trước Chính phủ, trước bà con nhân dân để xảy ra DN làm xăng giả trên địa bàn. Đây là bài học của tỉnh, của các cơ quan chức năng. Tỉnh sẽ chấn chỉnh nghiêm túc trong thời gian tới" - ông Hiểu nói.

Vụ xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng: Kiểm tra nhưng không phát hiện gì? - Ảnh 2
Kho xăng của "đại gia" Trịnh Sướng ở huyện Kế Sách. Ảnh: TNO

Theo ông Hiểu, vụ án này do Bộ Công an chỉ đạo điều tra và đang tiếp tục làm rõ đến các tổ chức, cá nhân. Nếu có phát hiện cá nhân, tổ chức có sai phạm, có liên quan, tỉnh sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm, nhất là qua kiểm tra, rà soát sắp tới.

Cũng tại buổi họp báo, ông Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công Thương xác nhận, ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc sở này, từng bị kiểm điểm rút kinh nghiệm vì gia đình mượn tiền của "đại gia" Trịnh Sướng. Sự việc xảy ra vào khoảng năm 2017, khi ông Trung đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh.

Theo ông Chiêu, gia đình ông Trung và gia đình vợ ông Sướng là bà con. Gia đình ông Trung có vay mượn tiền để làm ăn, nhưng ông Trung là Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường mà có quan hệ mượn tiền DN là không được nên đã bị kiểm điểm. Hiện ông Trung không còn kiêm chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường và chuẩn bị nghỉ hưu.

Xuân Đoàn (T/h)

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ xăng giả của "đại gia" Trịnh Sướng: Kiểm tra nhưng không phát hiện gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.