Thứ sáu, 29/03/2024 11:59 (GMT+7)
Thứ ba, 07/07/2020 13:38 (GMT+7)

Vụ lúa Hè Thu được mùa, được giá, nông dân Hậu Giang phấn khởi

Theo dõi KTMT trên

Hiện nông dân tỉnh Hậu Giang rất phấn khởi bởi vụ lúa Hè Thu năng suất và giá bán đều tăng cao so với các vụ trước.

Vào thời điểm này, tại nhiều cánh đồng xuống giống sớm vụ lúa Hè Thu ở tỉnh Hậu Giang, nông dân đang thu hoạch lúa. Nếu như những năm trước khi bước vào thu hoạch vụ lúa này, nông dân luôn phập phồng lo lắng do giá lúa thường sụt giảm, thương lái bỏ cọc không mua thì năm nay, lúa thu hoạch đến đâu thương lái chực chờ tại điểm tập kết để cân đong đưa đi tiêu thụ hết.

Vụ lúa Hè Thu được mùa, được giá, nông dân Hậu Giang phấn khởi - Ảnh 1
Nông dân Hậu Giang đang thu hoạch lúa Hè Thu sớm.

“Năm nay giá bán cao lắm nhờ Nhà nước xuất khẩu được gạo. Giờ OM 5451 là 5.300 đồng/kg, còn lúa IR 50404 là 5.400 đồng/kg. Bà con phấn khởi lăm”, ông Việt nói.Ông Võ Văn Việt ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A cho biết: Giá lúa Hè Thu hiện tại đã vượt so với giá lúa vụ lúa Đông xuân vừa qua từ 100-300 đồng/kg , tùy theo giống lúa nên bà con trong tỉnh rất phấn khởi.

Hiện thương lái cân lúa tươi của nông dân tại ruộng với giá từ 5.300 đồng/kg đến 6.500 đồng/kg, tùy theo giống lúa, tăng từ 300-600 đồng/kg so với vụ Hè Thu trước. Bên cạnh bán lúa được giá, niềm vui của nông dân Hậu Giang càng tăng gấp bội khi lúa năm nay trúng mùa. Ở những cánh đồng vừa thu hoạch, năng suất lúa vượt hơn 6 tấn/ha, cao hơn vụ Hè Thu trước từ 500- 700kg/ha.

Vụ lúa Hè Thu được mùa, được giá, nông dân Hậu Giang phấn khởi - Ảnh 2
Lúa năm nay cho năng suất cao.

Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phụng Hiệp cho biết: “Thời tiết năm nay mặc dù có khó khăn nhưng người dân đã chủ động chăm sóc nên trà lúa phát triển rất tốt. Hiện diện tích đã thu hoạch năng suất khoảng 6,5 tấn, so với năm trước chỉ có 5,8 tấn thôi. Lúa Hè Thu năm nay năng suất cao, giá cao người dân rất phấn khởi”.

Theo ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hậu Giang, vụ lúa Hè Thu này, ngành nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên khung lịch thời vụ xuống giống cụ thể cho từng vùng. Nhờ nông dân tuân thủ xuống giống theo thời gian khuyến cáo nên cây lúa không bị ảnh hưởng do hạn, mặn.

Vụ lúa Hè Thu được mùa, được giá, nông dân Hậu Giang phấn khởi - Ảnh 3
Vụ Hè Thu này nông dân Hậu Giang tiếp tục bội thu.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở và ngành nông nghiệp các địa phương cũng thường xuyên phối hợp cùng nông dân chăm sóc, quản lý và phòng trừ dịch hại trên lúa Hè Thu ở các giai đoạn sinh trưởng, nhờ vậy lúa phát triển tốt.

“Đối với các vùng mặn uy hiếp như xã Lương Nghĩa, xã Vĩnh Viễn A, lịch thời vụ đẩy sớm để mùa mưa đến đảm bảo cho nhu cầu tưới cho cây lúa thì mới xuống giống. Tính đến thời điểm này, đối với lúa Hè Thu thì chưa có ảnh hưởng, thiệt hại do hạn mặn”, ông Hùng cho biết.

Hiện nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch được hơn 20.000 ha lúa Hè Thu trên tổng diện tích đã gieo sạ hơn 74.000 ha. Trúng mùa, được giá nên sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất, nông dân Hậu Giang thu được lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/ha ở vụ lúa này. Đây được xem là mức lợi nhuận cao nhất ở vụ lúa Hè Thu trong gần 10 năm trở lại đây.

Tấn Phong

Bạn đang đọc bài viết Vụ lúa Hè Thu được mùa, được giá, nông dân Hậu Giang phấn khởi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.