Thứ tư, 24/04/2024 03:49 (GMT+7)
Thứ hai, 29/04/2019 11:19 (GMT+7)

VietinBank, Vietcombank cảnh báo nguy cơ đánh cắp tiền trên tài khoản

Theo dõi KTMT trên

Hai ngân hàng quốc doanh lớn vừa phát cảnh báo tới tất cả khách hàng nâng cao cảnh giác, thận trọng khi giao dịch qua ngân hàng điện tử, thẻ… để tránh bị kẻ xấu tấn công lừa đảo, đánh cắp tiền.

VietinBank, Vietcombank cảnh báo nguy cơ đánh cắp tiền trên tài khoản - Ảnh 1

Ngân hàng VietinBank vừa đăng tải trên website thông báo cho biết, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối tượng xấu thực hiện skimming (đánh cắp dữ liệu, làm thẻ giả và rút tiền trái phép) tại hệ thống ATM các ngân hàng. Do đó, VietinBank đã thực hiện việc chuyển đổi trạng thái thẻ của các khách hàng có nguy cơ bị rủi ro và đây là một biện pháp để tăng cường bảo vệ khách hàng sử dụng thẻ trong kỳ nghỉ lễ.

Bởi theo nhận định của ngân hàng, kẻ gian thường chọn các ngày nghỉ lễ hoặc thời điểm tối muộn, lợi dụng sự lơ là của mọi người, đặc biệt phía ngân hàng ít người trực để chiếm đoạt tiền trên thẻ ATM.

Theo VietinBank, để đảm bảo an toàn tài khoản giao dịch của khách hàng, hạn chế các thiệt hại tài chính phát sinh, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ dài, VietinBank đã khoanh vùng các địa bàn, ATM có nguy cơ bị skimming cao.

Ngoài ra, ngân hàng khuyến nghị khách hàng thận trọng khi sử dụng thẻ an toàn, che tay khi nhập mật khẩu tại ATM… để hạn chế các tổn thất có thể xảy ra.

Tương tự, Vietcombank đã gửi hàng chục triệu thư điện tử (email) đến khách hàng của mình cảnh báo việc sử dụng ngân hàng điện tử. Nhà băng này hướng dẫn khách hàng cài đặt mật khẩu có độ an toàn cao cho thiết bị: phải có đủ chữ cái, số và ký tự đặc biệt. Không nên sử dụng mật khẩu ngân hàng điện tử có chứa các ký tự như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… của chủ tài khoản.

Vietcombank khuyên người dùng thay đổi mật khẩu cứ 3 tháng đổi một lần, không lưu lại mật khẩu trên các trang thương mại điện tử sau khi đã giao dịch thanh toán; không ghi mật khẩu ra giấy và để lộ thông tin…

Đặc biệt, khách hàng cần thận trọng khi truy cập vào các đường link hoặc mở các file không rõ nguồn gốc; cần kiểm tra kỹ đường link khi đăng nhập Internet Banking do các trang lấy cắp thông tin thường có địa chỉ rất giống.

Người dùng ngân hàng điện tử cần thường xuyên cập nhật thông tin chứng minh nhân dân, số điện thoại mới nếu có thay đổi, đăng ký tin nhắn SMS… để nhận biết sớm khi có kẻ gian lấy cắp tiền trong tài khoản.

Thời gian qua, Vietcombank liên tục đối mặt với các sự cố mất tiền lớn trên tài khoản của khách hàng. Đơn cử, vào đầu tháng 12/2018, một khách hàng tại quận Tân Bình, TP.HCM bị mất gần 32 triệu đồng trong tài khoản. Phía Vietcombank cho biết nguyên nhân là do khách hàng này đã bị đánh cắp thông tin thẻ và mật khẩu, dẫn đến việc kẻ gian lợi dùng làm thẻ giả để thực hiện giao dịch rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng Vietinbank và Techcombank. Sau đó, Vietcombank đã bồi hoàn toàn bộ số tiền bị mất cho khách hàng.

Một chủ thẻ Vietcombank khác là anh H.P. (26 tuổi, nhân viên văn phòng) đã báo mất 32 triệu đồng trên tài khoản vào sáng 27/11/2018 sau khi nhận được 20 tin nhắn báo rút tiền trên tài khoản ngân hàng này. Chủ thẻ vẫn đang giữ chiếc thẻ ATM trong ví. Ngân hàng đã tra soát lại giao dịch và giải quyết trả lại tiền cho khách hàng trong 7 ngày sau đó.

Năm qua, Vietinbank cũng khổ sở khi nhiều khách hàng báo mất tiền trên tài khoản ngân hàng. Vào cuối tháng 10/2018, 20 khách hàng tại Ninh Bình đang sử dụng thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank thông báo mất tiền trong tài khoản với số tiền bị trừ từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng dù không tiến hành giao dịch.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ được đối tượng liên quan vụ việc này và làm rõ, các đối tượng này đã sử dụng thiết bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu của nhiều tài khoản tại một cây ATM trên địa bàn thành phố Ninh Bình, sau đó lên thành phố Lào Cai thực hiện hành vi rút tiền.

Hồi tháng 4, ngân hàng Agribank cũng công bố 12 khách hàng bị mất tiền do thẻ ATM bị hack.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng thẻ phải rà soát an ninh an toàn thanh toán vào dịp lễ Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019) và Quốc tế Lao động (1/5). Các tổ chức tín dụng phải đảm bảo thông suốt máy ATM, cung ứng đầy đủ tiền mặt phục vụ người dân tại các trung tâm có lượng lớn khách

Mai Lan

Bạn đang đọc bài viết VietinBank, Vietcombank cảnh báo nguy cơ đánh cắp tiền trên tài khoản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.