Thứ bảy, 20/04/2024 16:49 (GMT+7)
Thứ tư, 14/08/2019 15:15 (GMT+7)

Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn sân” bất động sản?

Theo dõi KTMT trên

Vốn nổi tiếng là "đế chế thép" của Thái Nguyên, cuối năm 2018 ông ty cổ phần thương mại Thái Hưng có bước “lấn sân” sang mảng bất động sản với vai trò là chủ đầu tư một dự án bất động sản hạng sang. Tuy nhiên cũng từ đó đến nay, công ty này liên tục dính vào lùm xùm xung quanh dự án này.

Xây dựng “đế chế” thép từ cửa hàng kim khí

Xuất phát điểm từ một cửa hàng kim khí do vợ chồng ông Nguyễn Quốc Thái và bà Nguyễn Thị Cải thành lập năm 1993, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng đã giành được những thành công trong kinh doanh thép từ những đó đến nay.

Thái Hưng là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong kinh doanh, sản xuất sắt thép xây dựng và vận tải với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng. Hiện doanh nghiệp này chiếm 13% thị phần tiêu thụ thép của cả nước với 2.000 đối tác rải khắp các tỉnh, thành lớn.

Sản phẩm phôi phép của Thái Hưng đã được công nhận xuất xứ và chất lượng trên sàn hàng hóa London, sàn giao dịch sắt thép lớn nhất thế giới. Đây cũng là doanh nghiệp gây có tiếng trong ngành khi là đơn vị đầu tiên nhập khẩu tàu thép phế liệu từ khu vực Deep Sea với trọng lượng hơn 30.000 tấn cập cảng ở khu vực phía Bắc.

Thái Hưng còn nối dài cánh tay của mình trong ngành thép khi góp vốn vào các doanh nghiệp sản xuất thép nổi tiếng Việt Nam và trở thành cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Thép Việt Ý (VIS), Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO)…

Riêng tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), Thái Hưng là một cổ đông lớn khi sở hữu đến 20% cổ phần.

Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn sân” bất động sản? - Ảnh 1
Trụ sở chính Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng.

Dính ngay “lùm xùm” khi lấn sân bất động sản

Năm 2018, Thái Hưng đã chính thức “lấn sân”, bước chân vào thị trường bất động sản với vai trò chủ đầu tư dự án Thái Hưng Eco City (tên thương mại Crown Villas) có địa chỉ tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Crown Villas được giới thiệu là dự án hướng tới phân khúc cao cấp, có tổng số vốn đầu tư trên 2.100 tỉ đồng, có diện tích đất hơn 354.230 m2, quy mô dân số khoảng 3.800 người.

Dự án này cũng được xác nhận nằm trên khu đất gồm 22 ha đất chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (đất Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng) và hơn 13 ha đất mở rộng thêm.

Tuy nhiên cũng chính từ đây, đại gia ngành thép Thái Hưng dính vào lùm xùm quanh việc khu đất của nhà máy luyện cán thép Gia Sàng.

Cụ thể, từ năm 2014 Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng là đơn vị trúng đấu giá tài sản bị kê biên của Công ty cổ phần thép Gia Sàng với số tiền 56 tỉ đồng, đồng thời công ty này cũng cam kết sẽ thực hiện các yêu cầu của người lao động, cũng như chủ trương của UBND tỉnh.

Tháng 12/2016, Thái Hưng đã đưa công ty thép Gia Sàng hoạt động trở lại theo đúng cam kết trong sự hân hoan của toàn thể cán bộ công nhân viên. Thế nhưng, chỉ 6 tháng sau đó, công ty này bất ngờ cho dừng hoạt động và tiến hành tháo dỡ nhà máy cán thép, đồng thời thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện xây dựng dự án khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng (Thái Hưng Eco City - Crown Villas) ngay trên phần đất nhà xưởng cũ rộng 22,6 ha của nhà máy thép Gia Sàng.

Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn sân” bất động sản? - Ảnh 2
Toàn bộ khu đất nhà máy thép Gia Sàng được chuyển mục đích xây dựng khu đô thị mới Crown Villas

Từ thời điểm này, hàng loạt dấu hiệu sai phạm trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản bị kê biên của Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng bị phanh phui.

Cụ thể, ngày 30/7/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành Kết luận thanh tra số 28/KL-TTr xác minh những nội dung tố cáo của bà Vũ Thị Kiều Oanh đối với việc tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản.

Kết luận của thanh tra Bộ Tư Pháp chỉ rõ nội dung tố cáo của bà Oanh là có một phần cơ sở. Trong đó là việc chấp hành viên ban hành Quyết định số 04/QĐ-CCTHA về việc sửa đổi, bổ sung quyết định thi hành án là trái pháp luật, kê biên tài sản không phải tài sản thế chấp cho Ngân hàng Công thương nhưng lại đảm bảo thi hành án cho ngân hàng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Oanh là người đã dùng tài sản của mình bảo lãnh cho Công ty Gia Sàng vay tiền của Ngân hàng Đông Á.

Bên cạnh đó, hoạt động bán đấu giá tài sản không khách quan, minh bạch, cụ thể là đưa vào quy chế bán đấu giá những điều kiện bắt buộc trái pháp luật với người tham gia đấu giá.

Ngoài ra, kết luận thanh tra chỉ rõ, trong quá trình tổ chức thi hành các bản án đối với người phải thi hành án là Công ty Gia Sàng, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) thành phố Thái Nguyên có một số tồn tại, vi phạm như: Không kê biên những tài sản không phải là tài sản thế chấp của Ngân hàng Công thương để đảm bảo thi hành án cho Ngân hàng Đông Á mà lại tổ chức kê biên tài sản của người bảo lãnh; trả lại đơn yêu cầu của Ngân hàng Đông Á khi Công ty Gia Sàng còn tài sản để bảo đảm thi hành án là không thực hiện đúng Luật Thi hành án dân sự năm 2008.

Đến tháng 1/2019, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết phản ánh của bà Vũ Thị Kiều Oanh liên quan đến nhà máy thép Gia Sàng (tỉnh Thái Nguyên).

Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn sân” bất động sản? - Ảnh 3
Dự án Crown Villas đang trong quá trình xây dựng hạ tầng tuy nhiên liên tục dính vào lùm xùm từ ngày khởi công

Tiếp đó, ngày 30/1/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra, giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của bà Vũ Thị Kiều Oanh. Theo văn bản này, UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng đơn thư của bà Vũ Thị Kiều Oanh là không có cơ sở.

Văn bản này nêu rõ, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng trúng đấu giá tải sản gắn liền với đất thuê của Công ty cổ phần Luyện Cán thép Gia Sàng đã bị Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên cưỡng chế kê biên để bán đấu giá, đảm bảo thi hành án.

Hơn nữa, theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, bà Vũ Thị Kiều Oanh không phải là người có tài sản bán đấu giá nên không có quyền khiếu nại, đề nghị hủy kết quả bán đấu giá tài sản...

Không đồng tình với kết luận của UBND tỉnh Thái Nguyên, bà Vũ Thị Kiều Oanh tiếp tục có đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng. Mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết phản ánh của bà Vũ Thị Kiều Oanh liên quan đến nhà máy thép Gia Sàng (tỉnh Thái Nguyên).

Văn bản nêu: Phó Thủ tướng nhận được văn bản của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi kèm theo đơn của bà Vũ Thị Kiều Oanh phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến nhà máy thép Gia Sàng và việc xây dựng Dự án khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng (Thái Hưng Eco City).

Về việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra nội dung phản ánh của bà Vũ Thị Kiều Oanh về bán đấu giá tài sản bị kê biên của Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng đã được Thanh tra Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra và có kết luận số 28/KL-TTR ngày 30.7.2018. Văn bản nêu rõ, yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý IV.

Trần Giang

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu đại gia ngành thép Thái Hưng dính ngay lùm xùm khi vừa “lấn sân” bất động sản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới