Thứ sáu, 19/04/2024 17:50 (GMT+7)
Thứ năm, 07/04/2022 20:00 (GMT+7)

Vai trò của Saigon Ratings thúc đẩy phát triển thị trường tài chính Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Trong lúc này, khi thị trường tài chính cần có sự chỉnh đốn mạnh mẽ để tạo nên một thị trường minh bạch, ổn định và bền vững, thì sự đóng góp của các công ty xếp hạng tín nhiệm như Saigon Ratings đang được Chính phủ và thị trường rất quan tâm.

Tạo thói quen xếp hạng tín nhiệm

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trung Hiếu - Đại học Ngân hàng TP.HCM, so với nhiều quốc gia trong khu vực châu Á, hiện nay mức độ phát triển thị trường xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Do quy mô nhỏ và thiếu lực lượng nhân sự chuyên gia nên việc tạo lập niềm tin đối với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong nước là rất khó khăn.

“Ngay cả khi Nghị định 88/2014/NĐ-CP của Chính phủ (quy định về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm - PV) đã có khá nhiều quy định tương đồng với các quy tắc ở những quốc gia châu Á thì tình trạng hoài nghi, không tin tưởng, thậm chí phản đối hoạt động của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong nước vẫn khá phổ biến”, ông Hiếu nói.

Trong khi đó, ông Ngô Thế Triệu - Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ Eatspring Investment Việt Nam, cho rằng, hiện nay nhu cầu xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp rất lớn. Với sự phát triển khá nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì việc tạo lập thêm các đơn vị xếp hạng độc lập là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo lộ trình đến năm 2030 Việt Nam là chỉ xây dựng tối đa khoảng 5 doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm. Điều này cho thấy số lượng đơn vị đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực này là không nhiều và cần tiếp tục bổ sung để thị trường có nhiều lựa chọn.

Vai trò của Saigon Ratings thúc đẩy phát triển thị trường tài chính Việt Nam - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, việc tạo lập thị trường xếp hạng tín nhiệm cần phải tiến hành theo lộ trình. Vì hiện nay pháp lý về xếp hạng tín nhiệm vẫn đang trong giai đoạn bổ sung, sửa đổi chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng chưa có thói quen lựa chọn đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có xếp hạng tín nhiệm. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm làm cơ sở để các bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi các quy định về an toàn vốn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Ngoài ra sẽ tập trung tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức tài chính, nhà đầu tư ưu tiên rót vốn vào trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm tốt. Từ đó tạo thói quen xếp hạng tín nhiệm cho nhà phát hành cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường trái phiếu phát hành ra công chúng.

Chỉnh đốn mạnh để tạo thị trường tài chính minh bạch

Việc cho phép một tổ chức Xếp hạng tín nhiệm trong nước hoạt động là một bước tiến mới trong quá trình thúc đẩy phát triển nền tài chính Việt Nam hiện nay. Cùng với sự tồn tại và phát triển của thị trường chứng khoán, việc Xếp hạng tín nhiệm ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Là đối tác tin cậy khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và nền kinh tế quốc gia. Saigon Ratings cùng đồng hành với các nhà đầu tư, đã tiên phong đi đầu ở thị trường tài chính Việt Nam.

Tổ chức này đã có quá trình gần 12 năm tổ chức nghiên cứu, học hỏi kiến thức chuyên môn chuyên sâu, mô hình kinh doanh và kinh nghiệm thực tiễn vận hành quản lý phát triển bền vững từ một số tổ chức Xếp hạng tín nhiệm độc lập (CRA) thế giới. Đồng thời đã kiên trì đầu tư, xây dựng phát triển toàn diện các nguồn lực quan trọng của tổ chức CRA, để chờ đón cơ hội phát triển thị trường trong trung và dài hạn.

Là một tổ chức Xếp hạng tín nhiệm độc lập, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập này đã tiên phong đi đầu ở thị trường tài chính Việt Nam, được Bộ Tài chính cấp Giấy phép hoạt động đầu tiên vào tháng 7/2017. Trở thành tổ chức CRA nội địa đầu tiên của Việt Nam, năm 2018 đã thực hiện cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm, cho một vài doanh nghiệp FDI trên thị trường; góp phần nhỏ bé trong việc thúc đẩy phát triển thị trường tài chính Việt Nam.

Đến nay, Saigon Ratings đã sẵn sàng các nguồn lực quan trọng, để cung cấp các dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm cho thị trường trong nước, đảm bảo yêu cầu phù hợp với thông lệ hoạt động và chuẩn mực chất lượng chuyên môn của các tổ chức CRA thế giới.

Kiến tạo nền văn hoá thu hút nhân tài

Thông tin cho biết, Saigon Ratings kiến tạo nền văn hoá thu hút nhân tài, môi trường làm việc nhân văn và trở thành một tổ chức CRA cầu thị học hỏi, tiến bộ và sáng tạo không ngừng. Ban Lãnh đạo kiên trì và nhất quán thực hiện triết lý chân thành chia sẻ khó khăn, thách thức và chia sẻ thành công với tất cả các thành viên của tổ chức.

Song song đó, thực hiện chính sách trân trọng mời gọi các nhân sĩ, trí thức người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc trên toàn cầu có trình độ, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm phù hợp, tham gia đội ngũ nhân sự quản lý các cấp và chuyên môn, để cùng nhau phấn đấu thực hiện thành công Sứ Mệnh và Tầm nhìn của tổ chức. Đến nay, đội ngũ nhân sự quản lý và chuyên môn tài năng hiện có, gần 50 người. Tuyệt đại đa số nhân sự có trình độ là Tiến sĩ, Thạc sỹ và/hoặc có các chứng chỉ quốc tế ACCA, CFA, CPA...

Trên cơ sở hợp tác chiến lược đạo tạo lâu dài, Saigon Ratings và đối tác hợp tác đào tạo quốc tế đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức khoá đào tạo nghiệp vụ Xếp hạng tín nhiệm quốc tế, đầu tiên vào đầu tháng 5/2022, cho đội ngũ nhân sự chuyên môn Saigon Ratings. Chương trình đào tạo của khoá học đầu tiên, có thời gian học kéo dài hơn một năm.

Trong quá trình giảng dạy, đối tác hợp tác đào tạo quốc tế sẽ tổ chức các bài thi kiểm tra kiến thức thu hoạch của các học viên và cấp chứng chỉ chuyên môn, cho các học viên đạt yêu cầu kết quả học tập. Sau đó, hai bên tiếp tục phối hợp tổ chức các khoá đào tạo thứ hai năm 2023 và khoá học thứ ba năm 2024.

Trong thời gian hơn 4 năm vận hành hoạt động, đội ngũ nhân sự đã được đào tạo, huấn luyện chuyên môn nội bộ liên tục; đồng thời đi đôi việc thực hành thực tế quy trình đánh giá Xếp hạng cho hơn 200 trường hợp nghiên cứu điển hình, bao gồm các loại hình doanh nghiệp, tổ chức tài chính và trái phiếu.

Hiện nay, tổ chức này đã và đang thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ đánh giá Xếp hạng lần đầu và Giám sát cập nhật hàng năm cho 10 khách hàng doanh nghiệp, tổ chức tài chính trong nước và FDI. Trong thời gian tới, dự kiến Saigon Ratings tiếp tục công bố thông tin về kết quả đánh giá Xếp hạng tín nhiệm cho khoảng 10-15 tổ chức phát hành trên thị trường.

Ban Lãnh đạo cũng chú trọng đàm phán hợp tác đối tác chiến lược, với một số đối tác tiềm năng trong nước và quốc tế. Hiện nay, Saigon Ratings đang trong quá trình đàm phán với một đối tác tổ chức dữ liệu lớn và có uy tín hàng đầu của thế giới nhằm phục vụ nhu cầu cung cấp nguồn thông tin dữ liệu lớn, cho thị trường tài chính Việt Nam trong thời gian tới.

Thông tin cho biết, hiện nay Saigon Ratings đã và đang trong quá trình đàm phán, thảo luận và ký các thoả thuận đối tác chiến lược, với một số Trường Đại học khối kinh tế lớn, có uy tín trong nước nhằm hợp tác trong việc nghiên cứu, giảng dạy kiến thức chuyên môn Xếp hạng tín nhiệm, trao đổi đội ngũ giảng viên và chuyên gia; đồng thời thực hiện kế hoạch hàng năm tuyển chọn các Sinh viên đạt thành tích học tập giỏi, xuất sắc nhằm từng bước phát triển toàn diện về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực chuyên môn chất lượng cao, của tổ chức trong thời gian tới.

Vừa qua, Saigon Ratings đã đệ trình hồ sơ lên Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), để thẩm định và phê duyệt tài trợ các chương trình hỗ trợ kỹ thuật của tài khoá năm 2022. Đây là các chương trình tài trợ hết sức quan trọng và quý giá được Ngân hàng ADB bắt đầu áp dụng thực hiện từ năm 2021, dành cho các tổ chức CRA Việt Nam, trong công đoạn đầu phát triển.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Vai trò của Saigon Ratings thúc đẩy phát triển thị trường tài chính Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .