Thứ năm, 02/05/2024 19:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/09/2023 14:55 (GMT+7)

Tuần lễ Nước Việt Nam 2023: Đề xuất giải pháp công nghệ cấp nước bền vững

Theo dõi KTMT trên

Trong khuôn khổ Tuần lễ ngành nước Việt Nam, Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Imagine H2O đã tổ chức “Buổi trình diễn công nghệ ngành nước Việt Nam 2023”. Mục đích nhằm giới thiệu các giải pháp sử dụng, cung cấp nước bền vững, bảo vệ môi trường.

6 doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu giải pháp

Tại buổi lễ, Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Trưởng Ban Chính sách Phát triển của VWSA cho biết Việt Nam là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu. Đặc biệt ô nhiễm nguồn nước là vấn đề nổi cộm, Để xử lý nước thải, cảnh báo sớm các rủi thò thì việc áp dụng các giải pháp công nghệ phù hợp là rất cần thiết. 

Nhiều giải pháp công nghệ đột phá đã được đưa ra, nổi bật nhất đến từ 6 doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ. Công ty Mempure đã đưa ra giải pháp lọc nước chính xác sử dụng màng lọc nano sợi rỗng. Giải pháp này cũng được ứng dụng thành công tại một nhà máy sản xuất giấy và bột giấy ở Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí hoạt động và giảm bớt các sự cố tại chỗ.

Tuần lễ Nước Việt Nam 2023: Đề xuất giải pháp công nghệ cấp nước bền vững - Ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn thăm các gian trưng bày tại triển lãm trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023

Công ty PureActive Water giới thiệu công nghệ điện phân không sử dụng hóa chất và muối để khử trùng nước. Công nghệ sẽ tạo ra chất oxy hóa tự nhiên, làm cho nước có thể tái sử dụng, áp dụng cho lĩnh vực chế biến, chăn nuôi và khách sạn. 

Doanh nghiệp khởi nghiệp Teredo Analytics lại mang tới hệ thống phát hiện âm thanh bất thường dựa trên AI nhằm phát hiện rò rỉ đường ống hoặc sự cố máy móc. Đây được coi là cách tiếp cận chủ động nhằm bảo dưỡng tài sản, ngăn 100 nghìn lít nước rò rỉ ra bên ngoài môi trường. 

Công ty Hydroleap gây ấn tượng với công nghệ xử lý nước bằng phương pháp điện hóa hiệu suất cao. Điều đặc biệt ở đây là khả năng tự động hóa cao. giúp giảm thiểu sự thụ động, tiêu thụ năng lượng dưới 1 kWh/m3 với các loại chất loại. Công nghệ được xử lý với nước thải xây dựng, nước thải nhiễm dầu và có thể tái sử dụng tháp giải nhiệt. 

Tiếp đến là giải pháp sinh học với cảm biến IoT đến từ EnvironSens. Theo đó giải pháp được phát minh nhằm phát hiện và cảnh báo theo thời gian thực các độc tố có trong nước. EnvironSens đã thử nghiệm thành công ở Việt Nam và cho thấy khả năng ứng dụng cao của giải pháp này. 

Cuối cùng là hệ thống xử lý nước thải tại nguồn phi tập trung của doanh nghiệp khởi nghiệp Indra Water. Ưu điểm giảm đến 50% thời gian dành cho bảo dưỡng, được triển khai trong vòng 45 ngày và được áp dụng trong xử lý nước thải dệt may hoặc nước thải có dầu. 

Đại diện  Imagine H2O Châu Á nhấn mạnh, sự ra mắt của 6 công nghệ trên là minh chứng cho thấy tương lai của các giải pháp nước cho các công ty xuất khẩu và sản xuất. Nhờ đó đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời tăng trưởng bền vững. 

Đẩy mạnh an ninh nguồn nước 

Trước đó, tại lễ công bố tổ chức Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2023, Chủ tịch VWSA ông Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh, an ninh nguồn nước tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức do đó đòi sự phát triển để phù hợp với sự phát triển kinh tế và nhu cầu sinh hoạt sản xuất. 

Tuần lễ Nước Việt Nam 2023: Đề xuất giải pháp công nghệ cấp nước bền vững - Ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023

Số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy tính đến năm 2022 mới chỉ có khoảng 20% số cụm công nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các cụm công nghiệp còn lại hoặc tự xử lý nước thải hoặc xả trực tiếp ra môi trường, dẫn tới nước thải không đạt yêu cầu Quy chuẩn Việt Nam. 

“Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, khoảng 20-30 năm tới, chúng ta sẽ không có đủ nước sạch để dùng - đây là nguy cơ rất đáng báo động,” đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nói.

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Điệp cũng cho rằng để bảo đảm nguồn nước trong công nghiệp, sinh hoạt và đô thị, việc quản lý bền vững và gia tăng các sáng kiến công nghệ được coi là “chìa khóa” hữu hiệu nhất.

Qua việc tiếp cận với các giải pháp công nghệ tiên tiến, ta có thể kỳ vọng Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, trong đó xử lý nước thải nguy hại là 100%, tỷ lệ nước thải đô thị xử lý đạt chuẩn cần ở ngưỡng 50% vào năm 2030.

Tuần lễ ngành Nước Việt Nam là sự kiện duy nhất do Hội Cấp thoát nước Việt Nam chủ trì tổ chức, được sự bảo trợ của các Bộ, ban ngành, cơ quan quản lý nhà nước.

Sự kiện bao gồm Hội thảo xoay quanh các vấn đề nóng của ngành nước, với khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Việt Nam, cùng nhiều tổ chức ngành nước ở nhiều quốc gia.

Song hành cùng các phiên họp, Triển lãm sản phẩm và công nghệ ngành nước và môi trường với hàng trăm gian hàng sẽ tạo không gian cho các doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng vật tư, thiết bị trong nước và quốc tế giới thiệu những giải pháp, công nghệ tiên tiến, quảng bá thương hiệu, qua đó tiếp cận khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác và xúc tiến thương mại.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Tuần lễ Nước Việt Nam 2023: Đề xuất giải pháp công nghệ cấp nước bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.