Thứ năm, 02/05/2024 13:44 (GMT+7)
Thứ năm, 24/08/2023 10:50 (GMT+7)

Từ 1/9, ngưng thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06

Theo dõi KTMT trên

Ngày 23/8, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) về việc cấm cho vay.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Thông tư 06 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9 tới bổ sung quy định về cho vay phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và các quy định khác để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Đồng thời, thông tư bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Từ 1/9, ngưng thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06 - Ảnh 1
Từ 1/9, ngưng thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, NHNN đã ban hành thông tư số 10 ngày 23/8 ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 điều 8 của Thông tư số 39/2016.

"Thông tư 39 đã được bổ sung theo khoản 2, điều 1 Thông tư số 06, từ ngày 1/9 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này", NHNN thông tin.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Như vậy, cùng với việc ngừng Thông tư 06, các quy định sau đây được hoãn thi hành:

Những nhu cầu vốn không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp.

Thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bù đắp tài chính, trừ trường hợp khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Khách hàng đã ứng vốn của chính khách hàng để thanh toán, chi trả chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh.

Các chi phí đã thanh toán, chi trả bằng vốn của chính khách hàng nhằm thực hiện dự án hoạt động kinh doanh.

Cũng trong ngày 23/8, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu NHNN khẩn trương rà soát, bỏ các quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản tại Thông tư 06 trước 25/8. Việc sửa đổi Thông tư 06 theo chỉ đạo Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có các chỉ đạo, văn bản ban hành yêu cầu về các giải pháp tăng cường tháo gỡ khó khăn, tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo văn bản số 756, trên cơ sở tờ trình số 120 của NHNN, Thủ tướng chỉ đạo Thống đốc NHNN theo dõi sát, nắm chắc tình hình để chủ động, linh hoạt, kịp thời, tích cực trong điều hành.

NHNN chủ động giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Cần phải phản ứng chính sách nhanh, kịp thời, hiệu quả hơn nữa với tinh thần cầu thị, lắng nghe và cần có giải pháp cụ thể đối với những vấn đề vướng mắc, bất cập. Theo đó, các nhu cầu vốn tín dụng hợp pháp, chính đáng, đáp ứng đủ điều kiện theo đúng quy định pháp luật cần phải được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp cận vay vốn tín dụng, tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh NHNN cần nghiên cứu kỹ lưỡng kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp, ngân hàng, các nội dung liên quan được báo chí, dư luận và người dân, doanh nghiệp quan tâm, phản ánh như nêu trên.

Căn cứ quy định khẩn trương, nhanh chóng rà soát sửa đổi, bổ sung ngay các quy định tại Thông tư số 06 theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các nội dung quy định gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng, người dân.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/9, ngưng thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới