Chủ nhật, 28/04/2024 18:57 (GMT+7)
Thứ năm, 06/07/2023 13:05 (GMT+7)

TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Đại hội nhiệm kỳ III Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (2023-2028) thành công rực rỡ. TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam.

Ngày 06/07/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2023-2028) nhằm tổng kết những thành tựu trong phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) và đề ra phương hướng hoạt động cho 05 năm tiếp theo.

TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam - Ảnh 1
TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết, trải qua hơn 10 năm hoạt động, VOAA đã có gần 2.000 hội viên (trong đó có cộng đồng gồm 1.598 nông dân canh tác hữu cơ) và 10 đơn vị trực thuộc với các hoạt động, lĩnh vực khác nhau để cùng hỗ trợ tích cực, thiết thực cho ngành nông nghiệp hữu cơ.

"Trong nhiệm kỳ vừa qua, những hoạt động NNHC đã bị ảnh hưởng, trở ngại rất nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Thế nhưng Hiệp hội đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị, hội viên có các giải pháp hữu hiệu, đảm bảo các hoạt động của Hiệp hội được diễn ra suôn sẻ.

Đến hôm nay, Đại hội lần thứ III, chúng ta rất vui mừng, tự hào có một cơ đồ tiềm năng NNHC phát triển ngang bằng các nước trong khu vực. Sự thật, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã trở thành tổ chức đi tiên phong, xây móng đắp nền cho ngành NNHC Việt Nam", TSKH. Hà Phúc Mịch chia sẻ.

Sau phần phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội, Đại hội đã lắng nghe báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ II và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ III năm  2023-2028.

Cụ thể, để thúc đẩy hoàn thiện môi trường chính sách phát triển NNHC tại Việt Nam, Hiệp hội đã chủ động tham mưu, tham gia biên soạn, phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041:2017/2018 về Nông nghiệp hữu cơ; Nghị định 109/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về Nông nghiệp hữu cơ; Quyết định 885/QĐ-TTg ngày 23/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam giai đoạn 2020–2030 (Đề án 885).

TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam - Ảnh 2
Toàn cảnh Đại hội.

Trong 5 năm qua, Hiệp hội đã tổ chức và đồng tổ chức khoảng 100 hội nghị, hội thảo chuyên đề về NNHC cả về kỹ thuật sản xuất hữu cơ, chính sách về NNHC và thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ. Hiệp hội và các đơn vị trực thuộc đã ký khoảng trên 40 chương trình hợp tác với nhiều đơn vị như UBND 05 tỉnh Tây Nguyên, UBND tỉnh Tuyên Quang, TW Hội nông dân Việt Nam, Hội Nông nghiệp tuần hoàn, Trường Đại học Hùng Vương, Viện Môi trường Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), đào tạo cơ bản về NNHC cho khoảng hơn 5.000 nông dân là những nông dân sản xuất nhỏ và hơn 30 HTX,  trang trại tư nhân. 

Hàng năm, Hiệp hội đều tổ chức gian hàng quốc gia cho các sản phẩm NNHC Việt Nam tại hội chợ hữu cơ lớn nhất thế giới Biofach Đức. Sau 06 năm tham gia, các doanh nghiệp đã ký được các hợp đồng với tổng giá trị 17,9 triệu đô la Mỹ (trung bình 3 triệu đô la Mỹ/lần tham gia). Để giới thiệu các sản phẩm NNHC chất lượng và kết nối người sản xuất đến thị trường trong nước, Hiệp hội đã tổ chức 14 sự kiện xúc tiến thương mại bên cạnh phiên chợ hữu cơ hàng tháng FarmFood Day đã được duy trì từ năm 2021 đến nay.

Hiệp hội đã chủ động xây dựng và đẩy mạnh truyền thông của Hiệp hội, tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau theo các phương thức đa dạng như tạp chí in, tạp chí điện tử, bản tin hàng tháng.

TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam - Ảnh 3
Đại hội nhiệm kỳ III - Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam diễn ra long trọng, trang nghiêm.

Nói về kế hoạch hành động của Hiệp hội trong nhiệm kì tới, TSKH. Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết:

"Chúng tôi định hướng phát triển Hiệp hội thành một tổ chức cung cấp dịch vụ và mang lại giá trị thiết thực, bền vững cho hội viên, cho ngành nông nghiệp hữu cơ nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Các lĩnh vực trọng tâm mà Hiệp hội sẽ tập trung trong thời gian tới bao gồm vận động chính sách, tăng cường kết nối và nâng cao năng lực cho các tác nhân trong chuỗi giá trị NNHC, đảm bảo tính liêm chính trong lĩnh vực NNHC cũng như đẩy mạnh truyền thông, hợp tác quốc tế và xúc tiến thương mại nhằm xây dựng thương hiệu cho NNHC Việt Nam".

Tại Đại hội, các đại biểu cũng lắng nghe những ý kiến, đóng góp, chia sẻ của lãnh đạo Hiệp hội, các ủy viên Ban Chấp hành, cũng như các hội viên về nhiều vấn đề quan trọng. Những đóng góp, chia sẻ thẳng thắn sẽ là cơ sở để Hiệp hội trưởng thành hơn, phát triển mạnh mẽ hơn, hỗ trợ hội viên tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.

Sau khi thông qua Điều lệ, Đại hội đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành Hiệp hội, Ban Kiểm tra và các chức danh chủ chốt lãnh đạo Hiệp hội.

TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam - Ảnh 4
Ban Thường vụ  Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam nhiệm kỳ III chụp ảnh lưu niệm.

Với tỷ lệ 100% đại biểu tham dự đồng ý (biểu quyết bằng hình thức giơ tay), Đại hội nhất trí bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ III gồm 37 thành viên. Ban Chấp hành bầu Ban Thường vụ gồm 7 thành viên, TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam. 

Đại hội nhiệm kỳ III Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (2023-2028) là mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình của Hiệp hội với mục tiêu trở thành tổ chức quốc gia đại diện cho lợi ích và hỗ trợ các bên liên quan trong lĩnh vực NNHC ở Việt Nam.

Được biết, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm NNHC Việt Nam đạt 335 triệu đô la Mỹ/năm. Trong khi đó, giá trị thị trường nông sản hữu cơ thế giới năm 2021 là 188 tỉ đô la Mỹ, dự kiến đến 2030 sẽ tăng lên đến 327,8 tỉ đô la Mỹ. Tính cả thị trường trong nước, tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là rất lớn.

PV

Bạn đang đọc bài viết TSKH. Hà Phúc Mịch tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới