Thứ sáu, 29/03/2024 21:30 (GMT+7)
Thứ tư, 01/07/2020 13:43 (GMT+7)

Truyền hình analog ngừng phát sóng từ 1/7, khép lại một thời 'vàng son'

Theo dõi KTMT trên

Bộ TT&TT vừa có văn bản số 2357/BTTTT-CTS về việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (hay còn gọi là truyền hình analog) đối với các trạm phát lại tại một loạt các tỉnh thành.

Truyền hình analog ngừng phát sóng từ 1/7, khép lại một thời 'vàng son' - Ảnh 1
Sóng truyền hình tương tự mặt đất, hay còn gọi là truyền hình analog sẽ dừng hoạt động tại một loạt các tỉnh thành. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo đó, từ 24h ngày 30/6/2020, các trạm phát lại tại 9 tỉnh Nhóm II và 12 tỉnh Nhóm III ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất.

Các tỉnh thành này bao gồm: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Ninh Thuận.

Trước đó, từ ngày 16/8/2016, truyền hình analog đã ngừng phát sóng ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Cần Thơ để chuyển hẳn sang truyền hình kỹ thuật số. Người dân tại 19 tỉnh lân cận cũng không thể tiếp sóng.

Như vậy, từ 0h hôm nay (1/7) sóng truyền hình analog chính thức ngừng hoạt động trên toàn quốc. Việc ngừng phát sóng tại các tỉnh nêu trên nằm trong lộ trình số hóa truyền hình mặt đất. Dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố việc tắt sóng truyền hình số mặt đất trên cả nước vào ngày 31/12/2020.

Truyền hình analog ngừng phát sóng từ 1/7, khép lại một thời 'vàng son' - Ảnh 2
Truyền hình analog hay bị nhiễu sóng trong điều kiện thời tiết xấu vì vậy gười dân phải liên tục phải xoay chỉnh ăng-ten của TV.

Truyền hình tương tự - hay còn gọi là truyền hình analog, là kĩ thuật thu phát sóng truyền hình có từ lâu đời, sử dụng tín hiệu tương tự để truyền tải video và âm thanh.

Ở Việt Nam, phương thức này gắn liền với những chiếc TV CRT màn hình "siêu lồi", cũng chính là giai đoạn đầu tiên mà người dân được sở hữu TV. Ưu điểm của truyền hình analog là dễ triển khai, chi phí thấp. Tuy nhiên, những hạn chế dễ thấy đó là hay bị nhiễu sóng trong điều kiện thời tiết xấu, chất lượng hình ảnh, âm thanh không cao, số lượng kênh hạn chế. Chính vì thế, người dân phải liên tục phải xoay chỉnh ăng-ten của TV hoặc treo ở vị trí cao hơn (thường là mái nhà) để bắt sóng được tốt hơn.

Từ những năm 2000, truyền hình kỹ thuật số bắt đầu nở rộ và dần thay thế truyền hình analog bởi những ưu điểm dễ thấy như hình ảnh và âm thanh có chất lượng vượt trội, số lượng kênh nhiều hơn.

Như vậy, Việt Nam là 1 trong số 75 nước trên thế giới sẽ tắt sóng truyền hình mặt đất và là một trong 4 nước trong khu vực ASEAN tắt sóng truyền hình mặt đất trong năm 2020.

Tại Việt Nam, nếu tắt sóng truyền hình analog, người dân sẽ có 3 lựa chọn để xem truyền hình số mặt đất, đó là mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB T2/MPEG4, đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền hoặc mua tivi tích hợp sẵn đầu thu DVB T2/MPEG4.

Trong đó, phần lớn các hộ gia đình đều đã sở hữu những chiếc TV tích hợp sẵn đầu thu DVB T2/MPEG4. Đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ đầu thu để đảm bảo người dân xem được truyền hình khi Việt Nam tắt sóng analog.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Truyền hình analog ngừng phát sóng từ 1/7, khép lại một thời 'vàng son'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.