Thứ năm, 09/05/2024 08:38 (GMT+7)
Thứ năm, 31/08/2023 13:14 (GMT+7)

Trung tâm y tế huyện Tương Dương làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Tương Dương đã tập trung đổi mới toàn diện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nỗ lực xử lý rác thải y tế, nước thải và rác thải sinh hoạt một cách triệt để, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Trung tâm Y tế huyện Tương Dương hiện có 08 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 05 phòng chức năng, 03 khoa Y tế dự phòng, 01 Phòng khám đa khoa khu vực Yên Hòa và 17 trạm y tế xã, thị trấn với 296 cán bộ viên chức và đơn vị có 130 giường bệnh kế hoạch (171 giường bệnh thực kê). Ban Giám đốc gồm 3 đồng chí có trình độ BsCKI. 17 Trưởng khoa, phòng đều trình độ Đại học trở lên. 17/17 trạm Y tế cơ sở có bác sỹ. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Tại Trung tâm đã khám ngoại trú được 16,277 lượt; điều trị nội trú: 3,816 lượt; giường bệnh đạt 90% so với cùng kỳ năm 2022; cận lâm sàng: 32,472 lượt.

Trung tâm y tế huyện Tương Dương làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Trung tâm y tế huyện Tương Dương. Ảnh: CTV

Để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, tránh ô nhiễm tại Trung tâm cũng như khu vực xung quanh dân cư sinh sống, Trung tâm Y tế huyện Tương Dương đã phát động phong trào xanh - sạch - đẹp tại đơn vị và được duy trì thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, từ hành lang cho đến khuôn viên ngoài trời được đơn vị trồng cây xanh, tạo môi trường thân thiện, không gian thư giãn cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, vào mỗi chiều thứ năm hàng tuần, nhân viên y tế các khoa, phòng lại thay nhau chăm sóc, nhổ cỏ, tỉa cành cho khu vực đã được phân công.

Hàng năm, đơn vị tổ chức đánh giá thực hiện công tác xanh – sạch – đẹp, 5S tại các khoa phòng và Trạm Y tế các xã thị trấn đồng thời tuyên dương các khoa đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động trên.

Trung tâm y tế huyện Tương Dương làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Khuôn viên xanh sạch đẹp tại Trung tâm y tế huyện Tương Dương

Để đáp ứng được nhu cầu Khám chữa bệnh, công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) cũng được Trung tâm Y tế huyện Tương Dương không ngừng quan tâm và đẩy mạnh. Định kỳ hàng năm, đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ viên chức tại đơn vị và Trạm Y tế các xã về công tác KSNK, xanh – sạch – đẹp và 5S. Trong đó, trọng tâm bám sát theo hướng dẫn Phòng ngừa chuẩn tại cơ sở y tế ban hành theo Quyết định 3671/QĐ-BYT ngày 27/9/2012 của Bộ y tế, bao gồm các nhiệm vụ trọng tâm nổi bật như: Công tác Vệ sinh môi trường và phân loại xử lý chất thải.

Mặt khác, Trung tâm đã triển khai bám sát theo Thông tư 20/2021/TT-BYT của Bộ y tế về Quản lý chất thải y tế; Chất thải được phân loại tại nguồn và được thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định, đảm bảo môi trường y tế an toàn, xanh - sạch - đẹp. Hàng ngày, phòng Điều dưỡng, tổ Kiểm soát nhiễm khuẩn kiểm tra, giám sát tại các buồng bệnh, phòng phẫu thuật, buồng thủ thuật để đánh giá tuân thủ các quy trình về KSNK của nhân viên.

Trung tâm y tế huyện Tương Dương làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường - Ảnh 3
Các bác sĩ TTYT Tương Dương tư vấn giáo dục sức khỏe, tổ chức tắm cho các bé, tư vấn chế độ dinh dưỡng và chăm sóc vệ sinh cho trẻ bị viêm phổi. 

Được biết, không chỉ có đội ngũ y bác sĩ phải nắm vững quy trình xử lý và kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện mà ngay cả bệnh nhân và người nhà cũng được hướng dẫn, truyền thông rất cụ thể để cùng hợp tác với Trung tâm Y tế huyện Tương Dương xây dựng môi trường an toàn, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, trong công tác khử khuẩn tiệt khuẩn dụng cụ, Trung tâm đã ban hành và phổ biến các quy trình xử lý dụng cụ đồng bộ tại tất cả các khoa phòng. Các dụng cụ y tế được phân loại, xử lý sơ bộ tại khoa phòng trước khi bàn giao về khử khuẩn tiệt khuẩn tập trung tại bộ phận KSNK. Công tác quản lý đồ vải tiếp tục được duy trì và đổi mới, đảm bảo cung cấp đồ vải sạch cho người bệnh và người nhà người bệnh vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương.

Nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2023, bộ phận KSNK tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát các hoạt động KSNK tại đơn vị đảm bảo đi vào nề nếp và đúng quy trình, giám sát trọng điểm nhiễm khuẩn vết mổ tại đơn vị, bám sát các hướng dẫn chỉ đạo của Bộ y tế và theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện 2.0.

Bác sỹ CKI Vy Xuân Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết: “Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân huyện Tương Dương và một số địa bàn như Kỳ Sơn – Lào, Trung tâm y tế Tương Dương đang hướng tới một số mục tiêu như: “Mục tiêu chất lượng khám chữa bệnh phải ngày càng tốt hơn, chất lượng phục vụ người bệnh cũng phải ngày càng cải thiện. Người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu và được chăm sóc an toàn. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Tương Dương luôn nỗ lực xử lý rác thải y tế, nước thải và rác thải sinh hoạt một cách triệt để, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường”.

Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm y tế huyện Tương Dương làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới