Thứ ba, 19/03/2024 11:52 (GMT+7)
Thứ năm, 16/05/2019 17:29 (GMT+7)

Triển khai dự án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch và hồ Tây

Theo dõi KTMT trên

Sáng 16/5, dự án thí điểm làm sạch đoạn sông Tô Lịch (dài khoảng 300 m) và một góc hồ Tây do Nhật Bản hỗ trợ chính thức triển khai.

Phát biểu tại lễ phát động dự án, Tiến sĩ Tadashi Yamamura - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, chuyên gia môi trường của Liên Hợp quốc cho biết, công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản đã được áp dụng để xử lý nước cho nhiều dòng sông, hồ bị ô nhiễm trên thế giới.

"Công nghệ này có thể xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch mà không cần nạo vét cơ học. Chỉ 3 ngày mùi hôi thối của đoạn sông Tô Lịch được xử lý thí điểm sẽ giảm đáng kế và sau 2 tháng các chất thải và bùn đen tại đáy sông sẽ bị phân hủy mà không cần phải nạo vét" - Tiến sĩ Tadashi Yamamura nhấn mạnh.

Triển khai dự án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch và hồ Tây - Ảnh 1
Các chuyên gia của Nhật Bản giúp Hà Nội thí điểm xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch trong sáng 16/5

Được biết, công nghệ xử lý ô nhiễm Nano - Bioreactor hoạt động trên cơ chế tạo ra oxy từ nước, vật liệu thiên nhiên bio… giúp kích hoạt các vi sinh vật. Sau đó các vi sinh vật này tạo ra enzim điện ly lực phân tử nước, giải phóng oxy trong nước. Đặc biệt công nghệ có ưu điểm tạo nồng độ oxy hoà tan cao trong nước, hạn chế tái ô nhiễm và tiết kiệm chi phí.

Công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật đã từng áp dụng thành công tại một số hồ của Hải Phòng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia môi trường của Việt Nam, để xử lý dứt điểm ô nhiễm sông Tô Lịch cần phải chặn triệt để nguồn nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp… hằng ngày vẫn đổ vào sông.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trung bình mỗi ngày sông Tô Lịch tiếp nhận khảng 150.000 m3 nước thải chưa qua xử lý và một lượng lớn nước thải từ sản xuất công nghiệp tại khu vực Vĩnh Tuy, Mai Động, Văn Điển. Từ năm 2003 đến nay, Hà Nội liên tục có các dự án cải tạo, làm sạch nước sông Tô Lịch nhưng hiệu quả chưa cao. Hiện nay hệ thống thu gom nước thải dọc sông đang hoàn thiện để chờ nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đi vào hoạt động.

Hy vọng, với công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản, dự án thí điểm làm sạch đoạn sông Tô Lịch (dài khoảng 300 m) và một góc hồ Tây sẽ thu được những kết quả tích cực, qua đó mở ra hướng khắc phục tình trạng ô nhiễm ở các sông, hồ trên địa bàn Thủ đô hiện nay.

Quang Đạo

Bạn đang đọc bài viết Triển khai dự án xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch và hồ Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.