Thứ ba, 30/04/2024 20:19 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/02/2023 14:30 (GMT+7)

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người

Theo dõi KTMT trên

Ngày 25/2/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ ra mắt cuốn sách “AI trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu” của tác giả Michelle Nguyễn.

Cuốn sách ra mắt với mong muốn cộng đồng hiểu đúng và bao quát đầy đủ về AI, để biết cách phối hợp, làm việc hiệu quả cùng AI - nơi những kiến tạo nhằm phục vụ hạnh phúc con người.

Cuốn sách được viết theo sự định hướng về giá trị và nội dung cốt lõi của người thầy Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Hồng Cơ Group, Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam (VAIP), Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA(, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghiệp Vinh, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người - Ảnh 1

Khách mời và diễn giả tham dự lễ ra mắt theo hình thức trực tiếp và online trên nền tảng Zoom Meeting, Livestream thông qua mạng xã hội.

Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Đình Thắng nhận định "Trong một xã hội phát triển, bất định và luôn luôn thay đổi, bât kỳ phương pháp, giải pháp nào cũng có thể bị thay đổi. Bây giờ là ChatGPT, sau này có thể là công nghệ khác. Mọi thứ tạo ra dù công nghệ cao mấy đi nữa thì nó chỉ có thể tồn tại khi phục vụ cho hạnh phúc của con người".

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người - Ảnh 2
Ông Nguyễn Đình Thắng, người thầy, người hướng dẫn của tác giả.

Đồng thời, ông cũng cho rằng bản chất của AI tốt hay xấu phụ thuộc vào việc AI học được gì từ con người trong quá trình Deep Learning (học sâu). Khế ước với AI, hay tính nhân văn của AI nằm ở trách nhiệm của người tạo ra AI (lập trình, kiểm soát để phục vụ con người) và của người sử dụng (dùng AI để sáng tạo hay lười biếng). "Thế nào là AI nhân văn, làm sao để tạo nên hạnh phúc cho con người là mục đích của cuốn sách này".

Chia sẻ tại lễ ra mắt, Tác giả Michelle Nguyễn cho biết, cuốn sách ra đời vào đúng thời điểm AI - Trí tuệ nhân tạo đang là sự quan tâm và có ảnh hưởng, tác động lên mọi lĩnh vực của đời sống con người.

Nhân dịp ra mắt tác phẩm của mình, tác giả Michelle Nguyễn cũng khởi động dự án gây quỹ tặng sách cho trẻ em vùng cao. Toàn bộ doanh thu của cuốn sách “AI trong Kỷ nguyên Khai sáng toàn cầu” sẽ được dành tặng cho dự án.

“Tôi muốn hướng tới các em bé vùng núi thiếu sách, khó khăn như tôi khi xưa, để xây dựng thư viện cho các trường THPT, THCS, để các em cũng nhận được những hạt giống tâm hồn như tôi đã từng được nhận", tác giả chia sẻ.

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người - Ảnh 3
Tác giả Michelle Nguyễn ký tặng sách tại sự kiện

AI Trong Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu được quan tâm đặc biệt của Doanh nhân trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế nhận xét đánh giá và viết lời giới thiệu sách. Từ Boston (Hoa Kỳ), ông Nguyễn Anh Tuấn - CEO Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF), Đồng sáng lập Xã hội Trí tuệ Nhân tạo (AIWS) viết lời giới thiệu và nhận xét: “Cuốn sách AI Trong Kỷ Nguyên Khai Sáng Toàn Cầu sẽ góp phần tích cực vào công cuộc Tái định hình thế giới, tạo dựng Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu - mục tiêu của "Sáng kiến Liên Hợp Quốc 100 năm - UN100”. ChatGPT đã trở nên phổ biến, nó là một ví dụ tiêu biểu cho AI Assistant, là một trung tâm quyền lực trong Xã hội Trí Tuệ Nhân Tạo, nền tảng của Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, đã được nêu trong Khế ước Xã hội cho Kỷ nguyên AI.

Cuốn sách AI Trong Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu đã phác hoạ về nhánh quyền lực AI Assistant này. Chúng ta sẽ tận dụng những thành tựu mới này và quản trị những rủi ro, thách thức, những mặt trái của nó thế nào? Cuốn sách được Chủ tịch sáng kiến Liên Hợp Quốc 100 năm, ông Ramu Damodaran, Đồng Chủ tịch của Liên Hợp Quốc Centennial; và Bà Nazli Choucri, Giáo sư đại học MIT, thành viên HĐQT diễn đoàn toàn cầu Boston khuyên đọc.

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người - Ảnh 4

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT nhận xét: “Theo WHO, hiện nay có gần 1 tỷ người mắc chứng rối loạn tâm thần. Dự đoán tới năm 2030 trầm cảm, tự tử sẽ trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu; đây là vấn đề nghiêm trọng mang tầm nhân loại của gen Z mà thế giới đang phải đối mặt. AI Trong Kỷ Nguyên Khai Sáng Toàn Cầu đưa ra những giải pháp giúp gen Z phát huy tốt nhất tài năng, sức sáng tạo để hạnh phúc và thành công trong gia đình, doanh nghiệp, tổ chức và xã hội. FPT đã trải qua giai đoạn năng suất lao động không tăng trong các năm khi quản lý theo hệ thống, nhưng đã tăng đáng kể khi đặt trọng tâm vào giá trị và con người. FPT đang triển khai văn hóa ‘Cùng mưu cầu hạnh phúc’ với rất nhiều điểm tương đồng mà tác giả Michelle Nguyen hướng dẫn trong cuốn sách này.”

Bên cạnh những tác dụng vượt bậc của AI, làm thế nào để loài người phòng ngừa những rủi ro và giải quyết những vấn đề mà AI mang lại, đâu là Khế ước cần thiết vì hòa bình và an ninh nhân loại trong Kỷ nguyên AI?

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người - Ảnh 5
Toàn cảnh tòa đàm trong lễ ra mắt sách

Tham dự tại họp báo, Tiến sĩ Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam chia sẻ: AI giúp xã hội chúng ta phát triển tốt đẹp hơn. Con người tạo ra AI nhưng AI giúp con người hoàn thiện thế giới. Hy vọng cuốn sách của tác giả Michelle Nguyễn gợi mở để chúng ta cùng nhau suy nghĩ, cùng hướng đến giá trị nhân văn, bình đẳng hơn, dân chủ hơn trong kỷ nguyên mới".

Michelle Nguyễn (Nguyễn Thị Tú) sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, miền núi phía Bắc miền Trung xa xôi, khi còn là một cô bé chỉ biết ruộng vườn, Michelle Nguyễn may mắn gặp những cuốn sách anh trai gửi về quê cho đọc. Đó là nguồn lương thực tinh thần tạo nên tâm hồn cô. "Tôi luôn gìn giữ, trân trọng hạt giống ấy, giúp cho tôi chút quả ngọt", Michelle Nguyễn chia .

Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người - Ảnh 6

Bạn đang đọc bài viết Trí tuệ nhân tạo vì hạnh phúc con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).