Thứ bảy, 27/04/2024 12:23 (GMT+7)
    Thứ sáu, 06/08/2021 06:30 (GMT+7)

    TP.HCM trả lời 3 dự án treo ở huyện Bình Chánh

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án Khu E, KĐT Sing Việt và Khu đại học xã Hưng Long đã chậm tiến độ hàng chục năm qua, ảnh hưởng tới lớn quyền lợi của người dân.

    Sở KH&ĐT TP.HCM vừa có văn bản trả lời cử trị về 3 dự án chậm tiến độ hàng chục năm trên địa bàn huyện Bình Chánh, gồm: Dự án Khu đại học xã Hưng Long, KĐT Sing Việt và dự án Khu E (thuộc KĐT Nam Sài Gòn).

    Cụ thể, dự án Khu E thuộc dự án phát triển năm cụm đô thị trong khu đô thị mới Bình Chánh - Nhà Bè, Nam TP.HCM (khu A, B, C, D, E) do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư.

    Dự án này được Thủ tướng phê duyệt ngày 16/11/1996. Sau đó, Thanh tra TP.HCM đã có báo cáo năm 2019 về các nội dung liên quan đến Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng. Trong đó có kết luận các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện đối với các khu B, C, D, E.

    Do đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để rà soát toàn bộ nội dung liên quan đến dự án khu A, B, C, D, E (thuộc KĐT Nam Sài Gòn).

    Theo Sở KH&ĐT TP.HCM, đến nay, tổ công tác đã tổ chức rà soát và đang dự thảo báo cáo kết quả làm việc về các nhiệm vụ được giao.

    Đối với dự án KĐT Sing Việt, cử tri kiến nghị giá bồi thường không thỏa đáng, áp dụng quy định cũ để bồi thường cho người dân là không phù hợp thực tế. Kiến nghị xem xét lại các căn cứ pháp lý hiện hành để giải quyết quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

    TP.HCM trả lời 3 dự án treo ở huyện Bình Chánh - Ảnh 1
    Dự án KĐT Sing Việt bị "treo" gần 20 năm qua, chưa biết khi nào mới được triển khai?

    Trả lời cho vấn đề này, Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết: Ngày 8/2/2018, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo về kết luận thống nhất của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huấn và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng liên quan đến khiếu nại của một số hộ dân tại dự án. Trong đó, thống nhất tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt và thực hiện việc bán nền đất cho hộ dân.

    Như vậy, nội dung kiến nghị của các hộ dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã dược UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

    Liên quan đến dự án này, đầu năm 2021, Sở TN&MT TP.HCM cũng có báo cáo, tại KĐT Sing Việt hiện còn 128 hộ đang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM đã có công văn số 242/BCĐBT ngày 29/9/2020 hướng dẫn UBND huyện Bình Chánh giải quyết.

    Sau đó, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hộ dân trên và các hộ còn lại trong dự án.

    Đồng thời, UBND huyện Bình Chánh, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện đã có công văn ngày 14/8/2020 nhắc nhiều lần đề nghị Công ty TNHH đô thị Sing - Việt chuyển tiền chi trả cho 128 hộ trên và các hộ khác trong dự án, nhưng Công ty TNHH đô thị Sing - Việt vẫn chưa chuyển tiền chi trả.

    Dự án KĐT Sing Việt có diện tích hơn 331 ha đã có chủ trương quy hoạch từ năm 1997 với tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD. Khu tái định cư có diện tích toàn khu khoảng 63,8 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.077 tỉ đồng. Năm 2009, dự án bắt đầu triển khai, song đến nay mới có khoảng 50% số hộ dân được chi trả bồi thường.

    Không chỉ chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay khu đất dành để tái định cư có tổng diện tích hơn 60 ha nằm giáp ranh khu đất xây dựng khu đô thị Sing Việt vẫn còn là bãi đất hoang khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

    Còn dự án Khu đại học xã Hưng Long, ngày 5/8/2019, Sở KH&ĐT TP.HCM có công văn báo cáo UBND TP.HCM về quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án khu đại học Hưng Long (xã Hưng Long, huyện Bình Chánh).

    Ngày 25/9/2019, UBND TP.HCM có công văn về kế hoạch triển khai thực hiện lựa chọn nhà đầu tư khu đại học Hưng Long. Trong đó, thành phố giao Ban quản lý khu Nam tổ chức lập và trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 Khu đại học Hưng Long theo quy định.

    Sau khi đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 Khu đại học Hưng Long được TP.HCM phê duyệt, Sở KH&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan để tham mưu thành phố quy trình, kế hoạch tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

    Liên quan đến dự án Khu đại học xã Hưng Long, một lãnh đạo Sở QH&KT TP.HCM thông tin, dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nên nhiều năm qua vẫn chưa triển khai thực hiện. Đất đai tại khu vực quy hoạch bị hoang hóa, ảnh hưởng đến định hướng phát triển đô thị, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực quy hoạch.

    Nguyễn Thu

    Bạn đang đọc bài viết TP.HCM trả lời 3 dự án treo ở huyện Bình Chánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới