TP.HCM muốn giới hạn tốc độ xe chạy trong nội thị không quá 30 km/giờ
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM về chủ trương ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ khu vực nội thị thành phố, các phương tiện di chuyển không quá 30 km/giờ và không quá 50 km/giờ đối với khu vực đô thị.
Đề xuất trên do Ban An toàn giao thông TP.HCM đưa ra nhằm giới hạn tốc độ không quá 50 km/h trong khu vực đô thị, không quá 30 km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Tuy vậy, lãnh đạo sở GTVT TP.HCM cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT nêu rõ không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/giờ và lớn hơn 120 km/giờ.
Vì thế, đề xuất trên chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Nhưng UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Do đó, TP.HCM cho rằng, việc thí điểm quản lý tốc độ tại 1 số khu vực trường học trong nội thị (không thực hiện đại trà) là có cơ sở để xem xét.
Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị UBND thành phố xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông TP.
Đồng thời, kiến nghị UBND TP.HCM giao Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp Công an thành phố, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Trước đó vào năm 2021, trong hội thảo trực tuyến về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức. Một số chuyên gia đã đưa ra đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân từ 50km/h xuống 30km/h. Đề xuất này lập tức thu hút sự chú ý của dư luận, nhiều người phàn nàn "tốc độ này ngang với bằng đi bộ", một số ý kiến thì lại lo lắng về vấn đề lãng phí nhiên liệu, cơ sở hạ tầng...
Hải An