Thứ hai, 29/04/2024 00:42 (GMT+7)
Thứ tư, 24/08/2022 07:30 (GMT+7)

TP.HCM: Mức giá đất bồi thường tối đa lên tới 810 triệu/m2

Theo dõi KTMT trên

Từ nay 25/8, Quyết định 28/2022 của UBND TP. HCM ban hành Quy định về hệ số điều chỉnh giá đất đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, giá đất ở tăng từ 3-15 lần, đất nông nghiệp tăng từ 7-35 lần giá đất trong bảng giá do Nhà nước ban hành.

Được biết, Quyết định 28/2022 vừa được UBND TP HCM ban hành nhằm thay thế Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND. Trong đó, đối với đất ở, hệ số điều chỉnh giá đất (K) tại TP. Thủ Đức và các quận nội thành là 2-15 lần, còn 5 huyện ngoại thành là 8-15 lần bảng giá đất giai đoạn 2020-2024. Các khu vực có hệ số cao nhất gồm huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi và TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Mức giá đất bồi thường tối đa lên tới 810 triệu/m2 - Ảnh 1
Việc điều chỉnh mức giá bồi thường giúp công tác giải phóng mặt bằng các công trình giao thông tọng điểm trên địa bàn TP. HCM trở nên thuận lợi hơn

Theo bảng giá đất do Nhà nước ban hành, đất ở tại đô thị có giá bồi thường cao nhất là 162tr/m2. Như vậy, với hệ số điều chỉnh này, tại quận 1, hệ số 4-5, đất ở mặt tiền đường Bùi Viện giá Nhà nước (giai đoạn 2020-2024) là 52,8 triệu đồng/m2 thì sẽ có giá thương lượng bồi thường 211,2-264 triệu đồng/m2; đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ giá Nhà nước 162 triệu đồng/m2 thì sẽ có giá thương lượng bồi thường khoảng 648-810 triệu đồng/m2.

Đối với đất thương mại, dịch vụ thì được tính bằng 80% giá đất ở liền kề; Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; Đất sử dụng vào các mục đích công cộng có mục đích kinh doanh; Đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất công trình sự nghiệp…  được tính bằng 60% giá đất ở liền kề.

 Đối với đất nông nghiệp, hệ số điều chỉnh giá đất thấp nhất là huyện Cần Giờ (5-10 lần), cao nhất (30 -35 lần) gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11.

TP.HCM: Mức giá đất bồi thường tối đa lên tới 810 triệu/m2 - Ảnh 2
Hệ số bồi thường đất nông nghiệp của TP HCM sau khi được điều chỉnh

Theo UBND TP.HCM cho biết, hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào đầu kỳ hàng năm này chỉ có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi, không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Đồng thời lưu ý, trong quá trình thực hiện, tùy điều kiện cụ thể của dự án, UBND TP. Thủ Đức và quận, huyện rà soát mục đích sử dụng đất, vị trí, tuyến đường với các dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt trong khoảng thời gian không quá 01 năm tại địa phương để cân đối với hệ số điều chỉnh (K) đối với đất ở và đất nông nghiệp được quy định tại Quyết định này để đưa hệ số cụ thể vào phương án bồi thường, hỗ trợ lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

Trường hợp, các địa phương không có dự án được UBND Thành phố phê duyệt trong khoảng thời gian không quá 01 năm để thực hiện rà soát làm cơ sở xây dựng phương án thì thực hiện thu thập thông tin tại khu vực (quận, huyện) lân cận có điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, kết cấu hạ tầng kỹ thuật tương đồng để cân đối với hệ số điều chỉnh (K) đối với đất ở và đất nông nghiệp được quy định tại Quyết định này để đưa hệ số cụ thể vào phương án bồi thường, hỗ trợ lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

TP.HCM: Mức giá đất bồi thường tối đa lên tới 810 triệu/m2 - Ảnh 3
Hệ số đất ở tại TP HCM được điều chỉnh tăng từ 2 đến 15 lần bảng giá đất do Nhà nước ban hành

Theo các chuyên gia BĐS, bảng giá đất mới do TP. HCM ban hàng chủ yếu áp dụng cho các dự án đầu tư công, không phải áp dụng cho các dự án nhà ở thương mại của các doanh nghiệp tư nhân. Việc nâng hệ số điều chỉnh giá đất làn này cao, sát với thực tế hơn so với bảng giá đất ban hành trước đó sẽ giúp sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án – hiện đang là vấn đề vô cùng nan giải. Liên quan đến công tác này, TP.HCM đã từng kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh dự án. Đồng thời, việc điều chỉnh này hỗ trợ quá trình thông tin, vận động người dân có đất ảnh hưởng bởi dự án dễ bàn giao mặt bằng hơn.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Mức giá đất bồi thường tối đa lên tới 810 triệu/m2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới