Thứ sáu, 19/04/2024 16:09 (GMT+7)
Thứ năm, 11/06/2020 14:51 (GMT+7)

TP.HCM: Đề xuất sớm bố trí vốn vay ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi giai đoạn 2021 - 2025, trình Thủ tướng phê duyệt. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông và môi trường có quy mô đầu tư lớn.

TP.HCM: Đề xuất sớm bố trí vốn vay ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng - Ảnh 1
TP.HCM đề nghị xem xét bố trí đầy đủ và kịp thời vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án theo đúng các Hiệp định đã cam kết với nhà tài trợ, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Cụ thể, thành phố đề nghị xem xét bố trí đầy đủ và kịp thời vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án theo đúng các Hiệp định đã cam kết với nhà tài trợ, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, tránh làm phát sinh các chi phí cam kết, lãi phạt chậm thanh toán và các khiếu kiện của nhà thầu nước ngoài; tiếp tục hỗ trợ thành phố trong việc vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho các dự án ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông và môi trường có quy mô đầu tư lớn.

Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần báo cáo Thủ tướng duyệt đề xuất các dự án: Đầu tư xây dựng tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên); Cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương – Bến Cát; Cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn; Dự án quản lý tích hợp ngập lụt đô thị TP.HCM và phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Bộ Tài chính cần hỗ trợ TP.HCM trong việc hoàn thành các thủ tục cần thiết để gia hạn, điều chỉnh các Hiệp định vay đối với dự án xây dựng tuyến metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên; metro số 2 tuyến Bến Thành - Tham Lương; dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2; dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2; dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM; dự án giảm thất thoát nước; tăng cường, mở rộng mạng lưới cấp nước và tăng cường thể chế cho Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn.

Ngoài ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020, UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện đến ngày 31/7 phải giải ngân đạt từ 60% - 70% số vốn được giao; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các chuyên gia nước ngoài trở lại làm việc tại các dự án đầu tư công gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2020 một lần duy nhất trong tháng 7 và đảm bảo kết quả giải ngân năm 2020 đạt từ 95% trở lên; phối hợp các sở, ban, ngành, quận, huyện rà soát các khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân, định kỳ 2 tuần/lần.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đề xuất sớm bố trí vốn vay ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .