Thứ sáu, 29/03/2024 01:41 (GMT+7)
Thứ năm, 11/04/2019 11:34 (GMT+7)

TPHCM cho phép tiếp tục triển khai 124 dự án bị “niêm phong”

Theo dõi KTMT trên

Công Quang – dantri

Các dự án này được giải tỏa lệnh “kê biên” và tiếp tục thực hiện để đầu tư các bước tiếp theo.

UBND TPHCM vừa giao Sở Tài nguyên & Môi trường cùng các sở ngành liên quan thông báo đến các doanh nghiệp biết về “số phận” của 124 dự án đã bị tạm ngưng triển khai trước đây.

Theo đó, các dự án này được giải tỏa lệnh “kê biên” và tiếp tục thực hiện để đầu tư các bước tiếp theo.

Trong số 124 dự án này thì đa phần đang được triển khai dở dang thì phải tạm ngưng để phục vụ công tác thanh kiểm tra, điều tra. Ngoài ra, hiện nay còn hơn 30 dự án khác chưa thể cho triển khai tiếp vì vướng công tác thanh, kiểm tra; điều tra. Khi có kết luận của cơ quan chức năng, TPHCM sẽ tiếp tục xử lý.

TPHCM cho phép tiếp tục triển khai 124 dự án bị “niêm phong” - Ảnh 1
Theo HoREA, trong 3 tháng đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp lo ngại trước tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã có văn bản bày tỏ lo ngại về thị trường bất động sản. HoREA kiến nghị UBND TPHCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết hợp tình, hợp lý đối với hơn 100 dự án đang bị “đóng băng” chờ rà soát, thanh tra nói trên.

Theo HoREA, trong 3 tháng đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp lo ngại trước tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời.

HoREA chỉ rõ, việc không giải quyết những tồn đọng tại các dự án bất động sản sẽ làm cho nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh, kéo theo đó là tăng giá bất động sản, làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị, tác động đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở; làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản; doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản; môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do đã có nhiều dự án bị xem xét xử lý lại (hồi tố).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật vẫn chưa đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ. Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, chồng chéo, dẫn đến cơ chế “xin-cho”, tiêu cực…

HoREA đề xuất UBND TPHCM phân loại hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra thành 3 loại để có phương án xử lý phù hợp.

Nhóm 1 bao gồm các dự án về cơ bản thực hiện đúng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì giải tỏa ngay để doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện.

Nhóm 2 bao gồm các dự án có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước ở mức độ không lớn thì yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với nhà nước, không để thất thoát tài sản công.

Nhóm 3 bao gồm các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì tách riêng để xử lý theo quy định pháp luật.

Hiệp hội cũng kiến nghị cho phép các chủ đầu tư hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra được tiếp tục giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính đối với các nội dung: chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch; xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh ranh hoặc mục tiêu dự án theo quy định của pháp luật; cấp giấy phép xây dựng của dự án; cấp “sổ đỏ” cho dự án; ký hợp đồng thuê đất…

Theo

Bạn đang đọc bài viết TPHCM cho phép tiếp tục triển khai 124 dự án bị “niêm phong”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.