Thứ ba, 19/03/2024 14:39 (GMT+7)
Thứ tư, 20/10/2021 15:21 (GMT+7)

Thủ tướng: Đặt mục tiêu GDP tăng 6-6,5% năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Trình bày trước Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đặt mục tiêu GDP tăng từ 6 đến 6,5 % trong năm 2022.

Trình bày trước Quốc hội sáng nay, 20/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và dự kiến kế hoạch cho năm 2022.

Báo cáo của Thủ tướng cho thấy, đại dịch Covid-19 là vấn đề xuyên suốt, liên quan đến cả kết quả phát triển kinh tế năm 2021 và kế hoạch năm 2022.

Thủ tướng: Đặt mục tiêu GDP tăng 6-6,5% năm 2022 - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6-6,5%. Ảnh: Quochoi.vn

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, dưới tác động của đại dịch Covid-19, sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù vậy, Thủ tướng khẳng định chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng và rất đáng khích lệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dự kiến có 4/12 chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu đề ra. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64%, tuy nhiên quý III giảm 6,17% do ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt dịch bùng phát lần thứ tư nên tính chung 9 tháng GDP chỉ tăng 1,42%. Kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; Sức ép lạm phát tăng; Xuất hiện tình trạng đứt gãy một số chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động.

Theo Thủ tướng Chính phủ, tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong các khu cách ly, phong tỏa, địa bàn tâm dịch. Sức chống chịu của nền kinh tế suy giảm mạnh; số lượng người lao động tạm ngừng việc, thiếu, mất việc làm gia tăng. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đời sống tinh thần, tâm lý của người dân bị ảnh hưởng, nhất là tại địa bàn thực hiện giãn cách xã hội kéo dài.

Nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021 được Thủ tướng nhấn mạnh việc tập trung nỗ lực cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, thúc đẩy viện trợ, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước, đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vaccine.

Song song với nhiệm vụ này cần chuẩn bị thuốc điều trị cần thiết, nâng cao năng lực y tế và có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, phấn đấu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng cũng lưu ý tập trung ưu tiên triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; nhanh chóng khôi phục thị trường lao động do bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19; Thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hoá thông suốt.

Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh cần sớm đưa học sinh trở lại trường học an toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng nhưng dự báo tình hình thách thức lớn hơn cơ hội. Thủ tướng nêu mục tiêu của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, cùng với tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Cùng với đó, Chính phủ tập trung nỗ lực cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế

Trong 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội được đề ra cho năm 2022, Thủ tướng cho biết mục tiêu về tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) là khoảng 6-6,5%; Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; Bội chi NSNN so với GDP khoảng 4%.

Để đạt được, Chính phủ đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu là tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Với mục tiêu triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, có lộ trình thích ứng an toàn với dịch, Chính phủ một lần nữa quán triệt các địa phương vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhưng không trái với định hướng của Trung ương.

Linh Phi

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Đặt mục tiêu GDP tăng 6-6,5% năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.