Thứ tư, 24/04/2024 17:01 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/12/2021 09:00 (GMT+7)

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn

Theo dõi KTMT trên

Mật ong bạc hà là đặc sản quý hiếm chỉ có ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Từ tháng 10 đến tháng 12, khắp nơi trên cao nguyên đá người dân bước vào vụ thu hoạch mật ong hoa bạc hà.

Đồng Văn là huyện có diện tích hoa bạc hà lớn nhất vùng cao nguyên đá với 1.124ha. Đây là nguồn nguyên liệu ưa thích của loài ong bản địa.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 1

Là một trong những cơ sở nuôi ong lớn trên địa bàn huyện Đồng Văn, với hơn 1 nghìn tổ, ông Sùng Sính Vư - Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hà An, huyện Đồng Văn - cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi, cộng với kinh nghiệm chăm sóc nên hoa Bạc hà bung nở nhiều hơn mọi năm. Thời điểm này, ông đã thu hoạch 3 lượt mật ong.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 2

Mỗi lượt được 250 đến 300 lít. Theo tính toán đến cuối vụ gia đình ông sẽ thu hoạch khoảng 2 nghìn lít, ước tổng thu nhập 1 tỷ đồng.

Hoa bạc hà là loài cây mọc tự nhiên, khi các đợt không khí lạnh đến với vùng cao nguyên đá, đó cũng là lúc hoa bạc hà bắt đầu vào vụ. 

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 3

Thời điểm này đang vào mùa hoa bạc hà, hoa có màu hồng tím. Huyện Đồng Văn có diện tích hoa bạc hà lớn nhất với 1.124 ha, toàn huyện có 600 tổ chức, cá nhân nuôi ong, với 13.500 tổ. 

Mùa mật chính bắt đầu từ đầu tháng 11 đến tháng 1 năm sau. 

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 4

Do khí hậu phù hợp, nên mật ong ở đây có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Hiện, tại khắp các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn người dân đang bước vào thời điểm thu hoạch chính vụ, mật ong bạc bà. Năm nay sản lượng mật cao hơn mọi năm khoảng 10 đến 20%.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 5

Hàng năm vào tháng 9 đến 12, dọc quốc lộ 4C đi các huyện trên Cao nguyên đá Hà Giang, du khách dễ dàng gặp những lán nuôi ong. Người nuôi ong ở đây sống du mục. Họ thường đưa những thùng ong tới nơi có hoa để khai thác mật. Hàng trăm thùng ong trải khắp thung lũng xứ đá.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 6

Mỗi tổ ong hình chữ nhật đặt từ 4-5 chiếc khung sáp. Ong nuôi nhưng lấy mật từ hoa tự nhiên, mỗi tổ đặt cách nhau ít nhất 2 m, lối đi của các tổ không được đặt đối diện nhau. ông Dính cẩn thận che chắn từng tổ để không bị gió làm đổ.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 7

Mật ong bạc hà là một trong những sản phẩm chủ lực của huyện Đồng Văn, mang lại nguồn thu nhập cho người dân và phát triển du lịch.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 8

Sản lượng mật năm 2021 khai thác khoảng 87 nghìn lít.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 9

Năm nay, do vùng nguyên liệu hoa bạc hà tốt nên mật có màu vàng chanh, ánh xanh rõ rệt, vị ngọt thanh.

Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 10

“Người nuôi ong hầu hết là dân bản địa, nuôi ong bản địa. Trong năm có hai tháng 6-7 là không có hoa nên phải dùng đường nuôi giữ ong. Theo từng mùa hoa, hằng năm gia đình vẫn di chuyển các đàn ong đến vùng có hoa để thu hoạch mật” - Má Văn Phú ở tổ 1 Đồng Văn nói.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thu hoạch mật ong bạc hà: Đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới