Thứ sáu, 29/03/2024 18:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/04/2019 14:03 (GMT+7)

Thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung sẽ được định đoạt trong 4 tuần tới

Theo dõi KTMT trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Tập Cận Bình đã gặp và đàm phán đưa ra những quyết định mới nhất về thoả thuận thương của hai nước trong cuộc họp chiều qua 4/4.

Thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung sẽ được định đoạt trong 4 tuần tới - Ảnh 1

Cuộc gặp quan trọng này vừa diễn ra lúc 4h30 chiều qua, theo giờ bờ Đông nước Mỹ, tại Phòng Bầu dục (theo giờ Mỹ).

Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán liên tục để chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài 9 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về mong đợi của ông để hai bên sớm đi đến một thoả thuận quan trọng sau vài tuần nữa.

Theo chia sẻ của ông Trump, thoả thuận cụ thể với Trung Quốc sẽ được tiết lộ sau khoảng 4 tuần nữa và mô tả thoả thuận này sẽ rất “đồ sộ”. Tổng thống Trump dự kiến sẽ tổ chức gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu hai bên đạt thỏa thuận.

Ông Trump cũng từ chối tiết lộ chuyện gì sẽ xảy ra với chính sách thuế mà Mỹ áp đặt với giá trị thương mại hàng hóa Trung Quốc tới 250 tỷ USD. Khi được hỏi về lợi ích của một thỏa thuận với Trung Quốc, ông Trump trả lời “Trung Quốc sẽ tiếp tục giao thương với Mỹ. Nếu không, sẽ rất khó cho chúng tôi trong việc cho phép điều đó xảy ra” và không nêu cụ thể.

Tổng giá trị thương mại hàng hóa Mỹ – Trung năm ngoái là 660 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê Mỹ. Trong đó, Mỹ xuất khẩu 120 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc và nhập khẩu 540 tỷ USD hàng hóa từ nước này.

Theo Hãng thông tấn Tân Hoa Xã, một thông điệp được gửi đến cho ông Trump thông qua Phó Thủ tướng Lưu Hạc, ông Tập muốn cuộc đàm phán sớm đưa ra được kết luận và nói rằng cần có sự lãnh đạo chiến lược để đảm bảo mối quan hệ lành mạnh và ổn định giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho rằng đây là một tiến bộ tuyệt vời trong đàm phần khi Tổng thống Trump trực tiếp tham gia, và hy vọng hai bên sẽ đạt được nhiều kết quả tốt.

Hai nước cũng chưa quyết định hiện tại sẽ hoàn tất bao nhiêu phần trăm thỏa thuận, và bao nhiêu sẽ để lại cho cuộc gặp thượng đỉnh nếu có, giữa hai lãnh đạo. Mỹ sẽ cho Trung Quốc thời gian đến năm 2025 để thực hiện các cam kết mua hàng Mỹ.

Mỗi loại hàng hóa sẽ có thời gian cụ thể khác nhau. Các nhà đàm phán cũng chưa ấn định thời gian giải quyết các vấn đề cấu trúc, như ngăn chặn vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hay ép buộc chuyển giao công nghệ.

Huyền Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung sẽ được định đoạt trong 4 tuần tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.