Thứ sáu, 29/03/2024 17:51 (GMT+7)
Thứ năm, 04/06/2020 15:31 (GMT+7)

Thỏa thuận thương mại giữa Anh và Nhật Bản đứng trước nhiều thách thức

Theo dõi KTMT trên

Các cuộc họp trực tuyến về hiệp định thương mại tự do mới giữa Anh và Nhật Bản sẽ được khởi động sớm, nhưng có thể đạt được rất ít kết quả do sự tiến triển chậm trong các cuộc đàm phán ở Brussels.

Thỏa thuận thương mại giữa Anh và Nhật Bản đứng trước nhiều thách thức - Ảnh 1
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi (thứ năm từ phải sang) và người đồng cấp Anh Dominic Raab (thứ năm từ trái sang) hội đàm tại Tokyo ngày 8/2. (Nguồn: Kyodo)

Một số chuyên gia cho rằng hy vọng của nước Anh về một thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Nhật Bản cơ bản sẽ dựa trên sự thành công của các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Các cuộc họp trực tuyến về hiệp định thương mại tự do mới giữa Anh và Nhật Bản sẽ được khởi động sớm, nhưng có thể đạt được rất ít kết quả do sự tiến triển chậm trong các cuộc đàm phán quan trọng ở Brussels.

Các nhà quan sát cho rằng ngay cả khi các nhà đàm phán của Anh và Nhật Bản bắt đầu thảo luận về các điều khoản của một thỏa thuận thương mại mới, lợi ích của các nhà sản xuất thực phẩm và các nhà vận động hành lang quyền lực trong nước có thể khiến cho một thỏa thuận trở nên khó khăn hơn so với dự đoán ban đầu.

Tiết lộ về mục tiêu của các cuộc đàm phán song phương hồi tháng Năm, Bộ trưởng Ngoại thương Anh Liz Truss nói rằng cả hai bên đều cam kết về một mốc thời gian đầy tham vọng để đảm bảo một thỏa thuận vượt xa cả Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA).

Ông Bill Emmott, Chủ tịch Hiệp hội Nhật Bản tại Anh đồng thời là một nhà văn và nhà tư vấn về các vấn đề quốc tế, nói với Kyodo News rằng việc đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Vương quốc Anh sẽ diễn ra khá dễ dàng, bởi thiện chí của cả hai bên và những khác biệt trong quan điểm không quá lớn.

Tuy nhiên, ông Emmott cho rằng sẽ không bên nào thực hiện các bước tiến đáng kể trong nỗ lực đạt được thỏa thuận này cho đến khi các điều khoản của thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và EU trở nên rõ ràng hơn, do Nhật Bản có nhiều công ty con thuộc các lĩnh vực chế tạo và dịch vụ đang hoạt động dựa trên việc tiếp cận dễ dàng với EU từ Anh.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và EU hiện đang ở trạng thái khá mong manh. Giới quan sát dự báo các cuộc đàm phán có thể sẽ được kéo dài sang năm 2021.

Minh Trang

Bạn đang đọc bài viết Thỏa thuận thương mại giữa Anh và Nhật Bản đứng trước nhiều thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.