Thứ sáu, 19/04/2024 13:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/10/2022 08:38 (GMT+7)

Thị trường thuê trọ Hà Nội tăng giá mạnh

Theo dõi KTMT trên

Trong khi hầu hết các phân khúc bất động sản đều gặp khó khăn khi dòng tiền bị thắt chặt, thì thị trường phòng trọ, nhà trọ cho thuê đang rất sôi động do nhu cầu thực của hàng trăm nghìn sinh viên.

Nhu cầu nhà trọ tăng mạnh

Giá cho thuê nhà đang tăng trưởng khá cao ở thời điểm hiện nay, đặc biệt nhất là giá nhà trọ, chung cư mini cho thuê đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Theo đó, đây là phân khúc đang có tính thanh khoản khá cao tại thời điểm này.

Đón làn sóng sinh viên quay trở lại giảng đường sau dịp nghỉ hè và lượng tân sinh viên mới nhập học, thị trường thuê trọ Hà Nội đang chứng kiến mức tăng giá mạnh kể từ tháng 8. Đây là đợt tăng giá thứ 2 của phân khúc thuê trọ trong năm 2022, kể từ sau Tết Nguyên đán.

Thị trường thuê trọ Hà Nội tăng giá mạnh - Ảnh 1

Thì thị trường phòng trọ, nhà trọ cho thuê đang rất sôi động do nhu cầu thực của hàng trăm nghìn sinh viên. (Ảnh minh họa)

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn vào đầu tháng 10/2022 ghi nhận mặt bằng giá phân khúc nhà trọ đã được đẩy cao so với thời điểm đầu năm 2022. Cụ thể, phòng trọ Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm) đã tăng khoảng 15%, từ mức giá phổ biến 1,5-1,9 triệu đồng/tháng tăng lên 1,7-2,2 triệu đồng/tháng. Phân khúc chung cư mini Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng cũng tăng 10-20%, từ mức 2,8-4 triệu đồng/tháng lên 3,2-5 triệu đồng/tháng.

Cũng thuộc Nam Từ Liêm, phòng trọ Tân Mỹ, Nhân Mỹ, Mỹ Đình 1, giá thuê cũng tăng từ mức trung bình 1,4-1,8 triệu đồng/tháng lên mức 1,6-2 triệu đồng/tháng. Các dãy nhà trọ cấp 4 từ mức giá 8000-1 triệu đồng/tháng cũng tăng lên 1-1,2 triệu đồng/tháng. Chung cư mini cũng tăng khoảng 15% với mức giá chào thuê hiện tại là 3-4,5 triệu đồng/tháng.

Theo thông tin cho biết, một khu vực tại quận Thanh Xuân tập trung nhiều trường đại học của Hà Nội, giá thuê phòng trọ tại Phùng Khoan, các ngõ thuộc đường Nguyễn Trãi, khu vực đường Lương Thế Vinh, Nguyễn Quý Đức, Triều Khúc, Thượng Đình, Khương Đình, Hạ Đình... đều tăng giá thấp nhất là 10%. Một số khu trọ giá tăng cao hơn, đạt mức 20-25%. Mặt bằng giá thuê phòng trọ của Thanh Xuân hiện dao động ở mức 1,5-2,7 triệu đồng/tháng. Phân khúc chung cư ini chứng kiến mức tăng mạnh hơn cả, đạt trung binh 20%, dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Giá thuê phòng trọ Định Công, Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cũng tăng khoảng 10-15%, dao động từ 1,4-1,8 triệu đồng/tháng lên mức 1,6-2,2 triệu đồng/tháng. Chung cư mi ni tăng khoảng 10%, từ 2,8-3,5 triệu đồng/tháng lên mức 3-3,7 triệu đồng/tháng. Thực trạng tăng giá cũng diễn ra tại các khu vực tập trung nhiêu phòng trọ khác của Hà Nội như Cầu Diễn, Nhổn, Đông Ngạc (Bắc Từ Liềm), Gốc Đề, Đồng Tâm, Minh Khai (Hai Bà Trưng), khu vực đường Chiến Thắng, Mỗ Lao (Hà Đông)…

Những phòng trọ chất lượng cao cháy hàng

Lượng sinh viên quay lại giảng đường từ tháng 8 và tháng 9, các tân sinh viên chuẩn bị nhập học đổ về Hà Nội khiến thị trường thuê trọ đang “nóng” hơn bao giờ hết. Đáng chú ý, những phòng trọ chất lượng cao, vốn kén khách thuê hơn đang có tỷ lệ lấp đầy cao nhất.

Bà L tại Định Công (Hoàng Mai), chủ 9 phòng trọ cho thuê tại đây cho biết, có 4 căn phòng trọ trên tổng số 9 căn mới được bà sơn sửa và đầu tư thêm nóng lạnh, quạt trần với giá thuê 2,2 triệu đồng/tháng, cao hơn 5 căn còn lại đang có giá thuê là 1,7 triệu đồng/tháng nhưng các căn 2,2 triệu đồng đều đã kín khách từ tháng 8. Các căn rẻ hơn thì gần cuối tháng 9 mới lấp đầy.

Thừa nhận thực tế này, ông H chủ nhà trọ cho thuê ở ngõ 32 Mễ Trì cho biết hiện ông có hai nhà cho thuê trọ, một ở Mễ Trì, một ở Cầu Giấy. Những căn ở Mễ Trì được ông phát triển theo hình thức chung cư mini, có trang bị nội thất cơ bản với giá thuê 3,5-4 triệu đồng/căn/tháng đã không còn phòng từ giữa tháng 9. Trong khi đó, 6 căn phòng trọ trong căn nhà riêng 4 tầng ở Cầu Giấy của ông chỉ có phòng trống, không được trang bị đồ đạc vẫn đang trống 2 phòng  dù giá thuê chỉ là 2,4 triệu đồng/phòng/tháng. Cũng theo ông Hoàng, tài chính của người đi thuê, đặc biệt là của sinh viên tỉnh lẻ đang tốt hơn, do đó, nhu cầu về nơi ở cũng cao hơn.

Theo khảo sát một loạt phòng trọ, chung cư mini tại các điểm nóng về thuê trọ trên địa bàn Hà Nội, Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận tình trạng “cháy phòng” ở phân khúc cho thuê có chất lượng cao, được chủ nhà đầu tư, trang bị thêm nội thất. Nhiều căn chung cư mini có giá thuê từ 3-4 triệu đồng/tháng, chỉ cần có khách trả phòng là ngay lập tức có người khác đến thuê “lấp” vào. Một số môi giới chuyên mảng cho thuê cho biết với tình trạng lạm phát, giá bất động sản tăng như hiện tại, giá thuê trọ khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trên thực tế, sinh viên sau khi ra trường cũng mất một thời gian trên dưới 5 năm mới có thể ổn định chỗ ở hoặc mua nhà. Hiện chưa có con số thống kê về lượng sinh viên ở lại các thành phố mỗi năm, nhưng đó cũng là lực lượng khá đông đảo. Hà Nội và TP.HCM mỗi năm tăng thêm khoảng 1 triệu người do di chuyển từ các tỉnh khác. Đây cũng là một lực lượng đáng kể đẩy nhu cầu thuê phòng trọ, nhà trọ tăng cao.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thị trường thuê trọ Hà Nội tăng giá mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .