Thứ sáu, 29/03/2024 13:06 (GMT+7)
Thứ năm, 12/11/2020 15:20 (GMT+7)

Thị trường bất động sản TP.HCM 'nóng' trở lại

Theo dõi KTMT trên

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đã bắt đầu "nóng" dần lên với sự tăng nhanh của các giao dịch mua bán nhà đất tại các quận vùng ven. Đặc biệt, tại khu vực phía Đông, sau khi có thông tin thành lập TP Thủ Đức.

Giá tăng từng năm

Ghi nhận tại các quận vùng ven TP.HCM, giá nhà đất tại đây vẫn đang ở mức khá cao và bắt đầu tăng trở lại so với đầu năm 2020. Cụ thể, giá nhà đất tại huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi đã tăng từ 30 - 50%, thậm chí có nơi bị "thổi" lên đến 80 - 120%. Tại quận 9 và quận Thủ Đức, cách đây vài năm, giá đất chỉ khoảng 5 - 15 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên từ 40 - 90 triệu đồng/m2, thậm chí mặt tiền các tuyến đường lớn hiện đã tăng đến 150 - 180 triệu đồng/m2. Điều này đã khiến cho "giấc mơ có nhà" của những người có nhu cầu ở thực lại càng xa vời hơn.

Thị trường bất động sản TP.HCM 'nóng' trở lại - Ảnh 1
Giá nhà đất tại khu vực các quận vùng ven TP.HCM đang "nóng" trở lại trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Theo nhận định của một số chuyên gia BĐS, nguyên nhân giá nhà đất tăng nhanh là sau khi có chủ trương thành lập “thành phố phía Đông” thuộc TP.HCM, ngay lập tức, nhiều người bắt đầu đổ dồn về khu vực quận 2, quận 9 và Thủ Đức để mua nhà đất. Nếu như cuối năm 2019, giá đất diện tích nhỏ khu vực đường Đỗ Xuân Hợp và đường Liên Phường (quận 9) chỉ khoảng 80 - 100 triệu đồng/m2 thì tại thời điểm này, mặt bằng giá chung đã tăng thêm khoảng 20 - 50 triệu đồng/m2, lên mức 100 - 150 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Anh Lê Hoàng Trí, Giám đốc công ty kinh doanh BĐS Phố Đông, cho biết việc thành lập thành phố Thủ Đức đã góp phần thổi luồng gió mới cho thị trường nhà đất tại ba quận này. "Một dự án nhà chưng cư ở Thủ Đức dành cho người có mức thu nhập trung bình vừa tung ra 2.000 căn hộ, thế nhưng chỉ trong 10 ngày đã bán được 1.000 căn với giá từ 30 - 32 triệu đồng/m2, điều này cho thấy độ "hot" của khu vực là như thế nào", ông Trí nói.

Đón "gió mới" từ thành lập thành phố mới

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, việc thành lập thành phố Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM được đánh giá là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số; phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo của thành phố để thúc để phát triển kinh tế  trong thời gian tới. Điều này khiến nhiều người dân các quận mong chờ sự bứt phá mạnh về phát triển kinh tế xã hội của ba quận trong tương lai. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến giá nhà đất quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức bắt đầu tăng trong thời gian gần đây.

Thị trường bất động sản TP.HCM 'nóng' trở lại - Ảnh 2
Người dân muốn mua nhà để ổn định cuộc sống tại TP.HCM nhưng giá nhà đất luôn tăng khiến cơ hội có nhà dần ít đi. 

Theo các chuyên gia BĐS, ngoài các nguyên nhân trên, việc giá nhà đất tại các quận 2, quận 9 và Thủ Đức tăng còn do khu vực này có nhiều dự án giao thông trọng điểm của Thành phố như: Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Vành đai 3, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, bến xe miền Đông mới... Những dự án này đang tạo nên một bộ mặt mới khang trang, hiện đại và kết nối nhanh với trung tâm TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết với cơ hội ra đời một thành phố mới, nhiều nhà đầu tư còn kỳ vọng giá BĐS tại các quận vùng ven sẽ còn tăng vọt trong tương lai. Do đó, không chỉ các cá nhân mà nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đổ dồn vào các quận này với hàng loạt dự án căn hộ, biệt thự để chào bán cho khách hàng mua đầu tư và mua để ở. Đây cũng là cơ hội tốt cho thị trường BĐS của TP.HCM khôi phục trong thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, để người dân sống lâu đời tại đây được hưởng lợi từ việc thành lập thành phố Thủ Đức, chính quyền thành phố cần có những chính sách để người dân không phải “bán lúa non” khi có nhiều dự án BĐS được xây dựng tại các quận phía Đông và Thành phố cũng cần phải tạo ra cơ hội như có quỹ đất lớn để đón các nhà đầu tư tầm cỡ nhằm phát triển các dự án mang tính đồng bộ, có tiềm năng để góp phần thúc đẩy phát triển chung của thành phố mới.

"Chính vì vậy, chính quyền, UBND các quận vùng ven, đặc biệt là UBND quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 cần quan tâm và theo sát diễn biến thị trường nhà đất để có giải pháp xử lý kịp thời khi có tình trạng găm hàng, đẩy giá nhà đất lên cao. Đặc biệt, cần phải sớm công bố các thông tin quy hoạch thật nhanh, đầy đủ, chi tiết và công khai để mọi người dân nắm càng nhanh càng tốt, hạn chế việc đầu cơ, gây sốt ảo, hoang mang, xáo trộn thị trường BĐS ở địa phương và ảnh hưởng quyền lợi của người dân", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chia sẻ. 

Hoàng Tuyết

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản TP.HCM 'nóng' trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.