Thứ sáu, 19/04/2024 16:58 (GMT+7)
Thứ năm, 07/05/2020 10:10 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm đất đai tại Kiên Giang

Theo dõi KTMT trên

Thanh tra Chính phủ kết luận: từ năm 2016 đến tháng 6-2018, UBND huyện Phú Quốc và UBND các xã, thị trấn trực thuộc đã buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng đô thị, dẫn tới nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp để phân lô, tách thửa đất diện tích nhỏ để chuyển nhượng.

Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm đất đai tại Kiên Giang - Ảnh 1
Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm đất đai tại Kiên Giang.

Báo nháo tình trạng phân lô, bán nền đất tràn lan

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn 2011 - 2017.

Cụ thể, trong giai đoạn này, việc lập, thẩm định và trình duyệt quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Kiên Giang về cơ bản thực hiện đúng trình tự, thủ tục; có nhiều cố gắng trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đã thực hiện tương đối đầy đủ các chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản.

Tuy nhiên, địa phương này vẫn còn để xảy ra nhiều vi phạm, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai. Đơn cử từ năm 2011-2014, toàn bộ 145/145 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Kiên Giang không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết, vi phạm Luật đất đai 2003.

Nguyên nhân là do chưa kiểm tra, giám sát thường xuyên dẫn đến nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ trong thời gian dài; có trường hợp đã được gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng chậm được xử lý theo quy định, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, đặc biệt là các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước theo quy định của pháp luật để xem xét thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với 43 dự án đầu tư chậm tiến độ nhiều năm.

Kết luận thanh tra nêu rõ, từ năm 2016 đến tháng 6-2018, UBND huyện Phú Quốc và UBND các xã, thị trấn trực thuộc đã buông lỏng quản lý về đất đai, về trật tự xây dựng đô thị, dẫn tới nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô, tách thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ để chuyển nhượng.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Kiên Giang đã cho phép tách 17.808 thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ (dưới 500m2) trên địa bàn huyện Phú Quốc, dẫn tới tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện đảo này diễn ra hết sức phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai.

Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm đất đai tại Kiên Giang - Ảnh 2
Đất Phú Quốc bị "băm nát" khi chính quyền cho phép cá nhân phân lô, tách thửa nhỏ nhằm chuyển nhượng.

Việc buông lỏng quản lý rừng của Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc và Vườn quốc gia Phú Quốc dẫn tới tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất rừng diễn ra trong một thời gian dài nhưng chậm được ngăn chặn xử lý. Thậm chí có một số hộ dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn với diện tích đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vườn quốc gia Phú Quốc.

Xác định sai giá đất, gây thất thu ngân sách

Thanh tra Chính phủ kết luận Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang xác định sai giá đất cụ thể để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất. Tỉnh này còn cho phép gia hạn nộp tiền sử dụng đất, chỉ đạo không phạt chậm nộp đối với một số công ty, cần phải truy thu về cho ngân sách tổng cộng trên 80 tỉ đồng.

Qua thanh tra đã phát hiện UBND tỉnh Kiên Giang xác nhận ưu đãi cho Công ty TNHH Ngôi Sao, chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Ngôi Sao – Lucky Star Resort là không đúng quy định pháp luật, phải truy thu cho ngân sách hơn 62 tỉ đồng.

Về quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Kiên Giang đã giảm 50% tiền sử dụng đất đối với một số chủ đầu tư chưa đúng quy định, phải thu hồi số tiền hơn 255 tỉ đồng. Cơ quan thuế đã miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản đối với 10 dự án đầu tư khi chưa đủ điều kiện, cần phải thu hồi về ngân sách số tiền hơn 53 tỉ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, để xảy ra những sai phạm trên là thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2011-2017 trong công tác chỉ đạo, điều hành chung; còn thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực thuộc chịu trách nhiệm chính.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch, các phó chủ tịch tỉnh có liên quan kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, vi phạm đã nêu tại kết luận. Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xử lý nghiêm hành vi sử dụng đất nông nghiệp trái mục đích, thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến đất rừng thuộc Vườn quốc gia và rừng phòng hộ Phú Quốc.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ kết luận hàng loạt sai phạm đất đai tại Kiên Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .