Thứ sáu, 29/03/2024 20:27 (GMT+7)
Thứ hai, 19/12/2022 06:54 (GMT+7)

Thanh khoản cho thị trường bất động sản gỡ bằng cách nào?

Theo dõi KTMT trên

Về vấn đề gỡ thanh khoản, nhiều chuyên gia kiến nghị cần phải đưa ra gói hỗ trợ tài chính để kích cầu người mua nhà cũng như tháo gỡ nguồn cung.

Yếu tố giúp thị trường bất động sản bước qua khó khăn

Khả năng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi chậm lại trong năm 2023, nhưng vẫn tăng trưởng gần bằng mức trước dịch là từ 2,2-3%. Chính phủ Việt Nam tích cực áp dụng nhiều công cụ để tạo động lực tăng trưởng cũng sẽ là lực đẩy lớn cho diễn biến phục hồi nền kinh tế, kiểm soát lạm phát cũng như đẩy mạnh đầu tư công và cơ cấu, hoàn thiện thể chế pháp lý.

Những yếu tố này sẽ góp phần thúc đẩy bức tranh kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản năm 2023 nói riêng bước qua khó khăn.

Thanh khoản cho thị trường bất động sản gỡ bằng cách nào? - Ảnh 1

Thanh khoản của thị trường địa ốc được ví là điểm mấu chốt tạo ra sự đóng băng hoặc phục hồi của kênh đầu tư này. Khi thanh khoản tăng, đồng nghĩa lượng giao dịch cũng tăng, doanh nghiệp địa ốc sẽ có dòng nhựa sống để nuôi bộ máy, triển khai dự án. Nhưng thực tế, thanh khoản thị trường đang sụt giảm mạnh.

Dữ liệu đơn vị nghiên cứu thị trường địa ốc ghi nhận, mức độ quan tâm và lượng giao dịch của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đều sụt giảm.

Theo khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới xác nhận việc mua bán bị sụt giảm mạnh và 45% nói giao dịch có sụt giảm nhưng không quá lớn thì bước sang quý III/2022, tỷ lệ môi giới xác nhận giao dịch giảm mạnh (trên 50% lượng giao dịch) lên đến 43% và quý IV/2022 đã có 62% môi giới xác nhận sự sụt giảm mạnh giao dịch.

Về vấn đề gỡ thanh khoản, nhiều chuyên gia kiến nghị cần phải đưa ra gói hỗ trợ tài chính để kích cầu người mua nhà cũng như tháo gỡ nguồn cung.

Ông Don Lam, Chủ tịch Quỹ VinaCapital tại Diễn đàn Kinh tế lần thứ 5 nhận định, các công ty bất động sản Việt Nam hiện khủng hoảng thanh khoản do ba nguyên nhân. Cụ thể, chính sách tiền thệ bị thắt chặt, các ngân hàng được khuyến khích cho người mua nhà vay thay vì cho các công ty bất động sản vay và các công ty bất động sản ở Việt Nam vay ngắn hạn cho các dự án dài hạn và việc tái cấp vốn cho các khoản nợ đó đôi khi có thể khó khăn.

Để giải quyết bài toán thanh khoản, các công ty bất động sản cần tiếp cận nguốn vốn vay ngân hàng. Bên cạnh đó, cần nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách bơm tiền vào thị trường tiền tệ hoặc mua dự trữ ngoại hối. Đồng thời thành lập quỹ cứu trợ như một số quốc gia khác, theo ông Don Lam.

Dự án xây dựng cần vốn dài hạn nhưng doanh nghiệp địa ốc chỉ vay vốn ngắn hạn. Ông Don Lam đề xuất cần phê duyệt hoặc từ chối dự án kịp thời để công ty bất động sản có kế hoạch dòng tiền hợp lý, vị lãnh đạo Quỹ VinaCapital cho hay.

Thị trường cần sản phẩm giá khoảng 2-3 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Đính ở góc độ lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, để giải thanh khoản thị trường cần sản phẩm có tầm giá khoảng 2-3 tỷ đồng thay vì căn hộ 6-7 tỷ đồng. Vì trong một ngày mở bán, căn hộ có mức giá tầm trung sẽ nhanh chóng hết. Thêm nữa, nhu cầu của thị trường của người dân rất cao và người dân đang chuẩn bị sẵn những nguồn lực để mua nhà, cùng với đó, rất nhiều các nhà đầu tư cũng vậy, họ vẫn trực chờ để tìm những sản phẩm có giá trị sản phẩm thích hợp có hiệu quả để có thể đưa tiền thị trường.

Còn Một đề xuất khác mà ông Đính đưa ra đó là gói hỗ trợ tài chính cho người mua nhà. Đánh giá khoản hỗ trợ này có thể là con số không lớn nhưng đóng góp trong kích cầu là rất lớn.

Mặt khác theo ông Đính, hiện có 1000 dự án gặp vướng mắc. Tổng số giá trị của 1000 dự án tương đương khoảng 700.000 tỷ. Số tồn đọng này, nếu không được khơi thông sẽ dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và ngược lại nếu có thể nhanh chóng khơi thông được sẽ cùng một lúc giải quyết không chỉ cho thị trường bất động sản mà còn thúc đẩy nhiều ngành sản xuất, kinh doanh khác cùng tăng trưởng.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp địa ốc, đẩy thanh khoản thị trường thì cần tiếp thêm vốn cho công ty. Theo ông Hiệp, Ngân hàng nhà nước công bố cho thấy zoom tín dụng vẫn còn dư 1-1,2% và bổ sung thêm 1,5%, như vậy room còn nhưng vấn đề doanh nghiệp tiếp cận như thế nào mới là vấn đề. Về tổng thể Thủ tướng đã có chỉ đạo quyết liệt, các ngân hàng đã nới room nhưng việc triển khai tiếp cận được còn nhiều vấn đề. Một vấn đề nữa mà ông Hiệp đưa ra, dự án bất động sản “nguồn máu” lưu thông chính vẫn là tín dụng, nhưng lãi suất cao như hiện nay thì cực kỳ khó, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu chia sẻ

Theo ông Hiệp, khi những vấn đề trên được giải quyết sẽ góp phần vào thúc đẩy thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn khó khăn, thách thức trong giai đoạn này bao gồm thách thức về nguồn vốn, giá bán bất động sản đã tăng quá cao, sự biến động của nhân sự khi thị trường gặp khó. Những thông tin, biến động về các hoạt động điều tra, khởi tố nhiều doanh nghiệp bất động sản làm ảnh hưởng lớn đến lượng quan tâm của người dùng với bất động sản trong thời gian vừa qua. Trong năm 2022, tất cả các đối tượng tham gia thị trường đều gặp khó khăn”.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thanh khoản cho thị trường bất động sản gỡ bằng cách nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.