Thứ năm, 02/05/2024 20:44 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/10/2023 07:55 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lễ hội Lam Kinh đã ôn lại lịch sử hào hùng về dựng nước và giữ nước

Theo dõi KTMT trên

Ngày 6/10, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2023. Đây cũng là dịp để ôn lại lịch sử hào hùng về đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Theo đó, ngày 6/10 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân), UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2023, kỷ niệm 605 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang và 590 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi. Tham dự Lễ hội có lãnh đạo Bộ VHTT&DL, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các ban, ngành, địa phương… và hàng nghìn người dân, du khách. Qua Lễ hội cũng là dịp để ôn lại lịch sử hào hùng về đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Thanh Hóa: Lễ hội Lam Kinh đã ôn lại lịch sử hào hùng về dựng nước và giữ nước - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn, đánh trống khai hội Lam Kinh.

Cùng với việc tổ chức dâng hương, hoa tưởng niệm Vua Lê Thái Tổ tại đài tưởng niệm Anh hùng dân tộc Lê Lợi (TP. Thanhh Hóa); nghi thức rước kiệu Đức Vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung Túc Vương Lê Lai; dâng hương tưởng nhớ công đức vua Lê Thái Tổ, các bậc tiền nhân, nghĩa sĩ tại Di tích lịch sử Lam Kinh và đọc chúc văn tấu cáo là diễn văn khai mạc Lễ hội và chương trình nghệ thuật “khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rực rỡ”.

Đặc biệt trong phần diễn văn khai mạc và chương trình nghệ thuật “khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rực rỡ” đã ôn lại lịch sử hào hùng với những mốc son chói lọi trong dựng nước và giữ nước.

Thanh Hóa: Lễ hội Lam Kinh đã ôn lại lịch sử hào hùng về dựng nước và giữ nước - Ảnh 2
Hàng nghìn người dân và du khách kéo về tham dự Lễ hội.

Diễn văn cho thấy trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đất và người Thanh Hóa đã in dấu với những cống hiến to lớn trong nhiều sự kiện trọng đại, tiêu biểu trong số đó là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Anh hùng dân tộc Lê Lợi lãnh đạo chống ngoại xâm phương Bắc ở nửa đầu thế kỷ XV.

Năm 1407, sau khi cuộc kháng chiến của nhà Hồ thất bại, nước Đại Việt rơi vào ách đô hộ của nhà Minh. Vận mệnh quốc gia cùng với nền văn hóa dân tộc đứng trước nguy cơ bị hủy diệt và cuộc sống của Nhân dân rơi vào cảnh lầm than. Với tinh thần yêu nước, căm thù giặc, năm 1416, tại Lũng Nhai, Lê Lợi đã cùng 18 vị tướng tài tâm phúc đã mở Hội thề quyết tâm chống lại giặc Minh, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ cho Nhân dân. Lời thề thiêng liêng đã lan tỏa và thu hút anh hùng hào kiệt từ mọi miền đất nước tìm về Lam Sơn tụ nghĩa. Ngày mùng 2 Tết năm Mậu Tuất - 1418, trong không khí thiêng liêng của Tết cổ truyền dân tộc, tại vùng rừng núi Lam Sơn, dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi, cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược bùng nổ.

Trải qua 10 năm “nếm mật nằm gai”, với ý chí anh dũng, kiên cường; bằng nghệ thuật quân sự lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều, năm 1428 cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giành thắng lợi hoàn toàn, đất nước sạch bóng ngoại bang xâm lược. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo đã trở thành một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta; trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước nồng nàn, ý chí anh dũng, quật cường và quyết tâm đánh đuổi kẻ thù xâm lược của Nhân dân ta trong thời kỳ phong kiến.

Sau khi đất nước thái bình, tháng 4 năm Mậu Thìn 1428, Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Thuận Thiên, khôi phục quốc hiệu Đại Việt và lập nên vương triều Hậu Lê kéo dài hơn 360 năm. Đây là thời kỳ nước Đại Việt được hồi sinh và trở thành một quốc gia cường thịnh vào bậc nhất ở Đông Nam Á nửa sau thế kỷ XV.

Trong 6 năm ở ngôi hoàng đế, Lê Thái Tổ cho xây dựng một nhà nước Trung ương tập quyền vững mạnh, ban hành nhiều chính sách tiến bộ về ruộng đất, phát triển công thương nghiệp, cho lưu hành tiền tệ, đẩy mạnh giáo dục và lựa chọn hiền tài, mở rộng bang giao, giữ yên bờ cõi. Nhờ đó, nước Đại Việt vào thời hậu Lê đã trở nên thái bình, thịnh trị, Nhân dân được sống yên vui, hạnh phúc.

Sau khi lên ngôi, Vua Lê Thái Tổ đã chọn đất tổ Lam Sơn là nơi thờ cúng tổ tiên, nơi an nghỉ vĩnh hằng của các vua và hoàng hậu. Kể từ đó, Lam Kinh - Tây Kinh trở thành vùng đất thiêng - nơi mỗi người hướng về cội nguồn với lòng tôn kính, ngưỡng vọng và tri ân các bậc tiền nhân, tiên tổ. Đây cũng chính là cơ sở cho sự ra đời và sức sống trường tồn của Lễ hội Lam Kinh trong suốt nhiều thế kỷ qua.

Thanh Hóa: Lễ hội Lam Kinh đã ôn lại lịch sử hào hùng về dựng nước và giữ nước - Ảnh 3
Chương trình nghệ thuật " Khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rực rỡ" đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử hào hùng.

Cùng với đó, Chương trình nghệ thuật “Khởi nghĩa Lam Sơn - dấu son rực rỡ” đã tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng và những công lao, sự nghiệp to lớn của người anh hùng áo vải Lê Lợi cùng các tướng sĩ và Nhân dân Thanh Hóa nói riêng, Nhân dân cả nước nói chung trong cuộc khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược; những quyết sách ngoại giao khôn khéo của đức vua Lê Thái Tổ, Lê Thánh Tông trong việc giữ gìn toàn vẹn bờ cõi, ngăn kẻ thù ngoại bang xâm lược.

Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khẳng định những bài học lịch sử của cha ông trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lễ hội Lam Kinh đã ôn lại lịch sử hào hùng về dựng nước và giữ nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.